Thiết Kế Web Là Gì?
Thiết kế web, hay còn được gọi là thiết kế website, là quá trình tạo ra giao diện của website, bao gồm cách phối màu, lựa chọn phông chữ, bố cục trang, v.v. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về thiết kế web, bao gồm cả việc nó khác với lập trình web như thế nào!
Thiết kế web là rất quan trọng đối với các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số
Nếu bạn muốn các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của mình thành công, bạn cần phải điều hướng lưu lượng truy cập đến website của mình — nhưng lưu lượng truy cập đó sẽ chỉ ở lại website của bạn với điều kiện website của bạn thân thiện với người dùng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thiết kế web vượt trội.
Khi bạn truy cập một trang web, bạn muốn nó trông thật hấp dẫn và hoạt động trơn tru. Nếu bạn truy cập vào một trang web tải lâu, có bảng màu sặc sỡ và có văn bản khó đọc, có thể bạn sẽ nhấn nút “quay lại” ngay lập tức.
Khách hàng tiềm năng của bạn sẽ phản ứng theo cách tương tự, đó là lý do tại sao trang web của bạn cần có một bản thiết kế web rõ ràng để thu hút người dùng hơn là đuổi họ đi. Nhưng chính xác thì thiết kế web là gì và cần làm gì để cải thiện nó?
Chúng tôi sẽ trả lời những câu hỏi đó trong phần tổng quan về thiết kế web bên dưới, vì vậy hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm. Sau đó, hãy xem xét hợp tác với một nhóm gồm hơn 20 chuyên gia của chúng tôi cho dịch vụ thiết kế web. Chỉ cần gọi 0784 169 491 hoặc liên hệ trực tuyến với chúng tôi để bắt đầu!
Thiết kế web là gì?
Để bắt đầu về phần tổng quan của việc thiết kế web, chúng ta phải xem xét câu hỏi thiết kế web là gì?
Thiết kế web đề cập đến quá trình tạo ra một website, từ cấu trúc của từng trang cho đến cách phối màu và lựa chọn phông chữ. Nếu không có việc thiết kế web, bạn sẽ không có được một trang web có cấu trúc hoàn chỉnh để mời gọi người dùng tương tác.
Sự khác biệt giữa thiết kế web và lập trình web là gì?
Cần lưu ý về sự khác biệt giữa thiết kế web và lập trình web. Lập trình web là một thuật ngữ rộng hơn và nó bao gồm việc thiết lập phần backend của website. Tuy nhiên, thiết kế web chỉ gói gọn ở việc tối ưu hóa giao diện người dùng — tức là phần người dùng trang web của bạn nhìn thấy.
Chúng tôi sẽ đề cập đến một số phần phổ biến nhất của việc thiết kế web bên dưới — cũng như cách tối ưu hóa chúng — vì vậy hãy đọc tiếp để biết thêm thông tin.
10 thủ thuật để tối ưu hóa việc thiết kế web
Kết hợp thiết kế web ở mức bình thường không phải là tất cả những gì cần thiết để tạo ra một trang web thành công mà bạn cần phải kết hợp mọi thứ thật tốt. Điều đó có nghĩa là tạo một ra một trang web đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người dùng, cũng như các thuật toán xếp hạng của Google.
Cuối cùng, đây là 10 lời khuyên của chuyên gia để cải thiện việc thiết kế web của bạn!
1. Sử dụng chân dung khách hàng
Khi bạn xây dựng một trang web, điều quan trọng là phải xem xét đối tượng mục tiêu của bạn. Trang web của bạn sẽ có giao diện khác nhau tùy thuộc vào đối tượng mà bạn đang cố gắng tiếp cận.
Một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng của bạn là sử dụng chân dung khách hàng (buyer persona). Chân dung khách hàng là hình ảnh đại diện hư cấu của một người trong nhóm đối tượng mục tiêu của bạn dựa trên cơ sở khách hàng hiện tại của bạn. Ví dụ, thiết kế web cho một cơ sở giáo dục có thể dựa trên diện mạo của một nhà giáo dục, doanh nghiệp và chính phủ.
Chân dung khách hàng phải phản ánh các đặc điểm phổ biến của các khách hàng, vì vậy hãy đảm bảo đánh giá nhân khẩu học, sở thích và tình trạng kinh tế xã hội khi bạn bắt tay vào tạo chúng.
2. Xây dựng thương hiệu thông qua việc thiết kế web
Trong suốt quá trình tạo ra website, bạn phải đảm bảo rằng mọi thứ bạn làm đều giúp quảng bá thương hiệu của mình. Điều đó không chỉ gói gọn ở việc đặt tên trang web của bạn. Mọi thứ, từ cấu trúc thiết kế cho đến việc lựa chọn phông chữ, nên đại diện cho hình ảnh thương hiệu của bạn.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn có một bảng màu cụ thể gắn liền với nó — có thể là màu bạn sử dụng cho logo của mình — thì bạn có thể sử dụng bảng màu đó trên trang web của mình để xây dựng thứ gì đó gắn liền với công ty.
Tương tự, nếu bạn là một thương hiệu xa xỉ muốn tạo dựng sự uy tín, bạn sẽ sử dụng từ ngữ khác với cách bạn sử dụng để nghe nói bình thường hằng ngày. Bạn sẽ không muốn trang web của mình giống lập khuôn và giống với các trang web theo mẫu khác — bạn sẽ muốn nó trông giống với doanh nghiệp của bạn nhất có thể.
3. Thiết lập điều hướng trực quan
Khi người dùng truy cập trang web của bạn, họ luôn tìm cách để khám phá website. Điều đó là đương nhiên, nhưng khách truy cập website có thể đi lạc nếu bạn không thiết lập điều hướng trực quan trên trang web của mình.
Để làm cho trang web của bạn có thể điều hướng được, hãy bắt đầu bằng cách đảm bảo rằng tất cả các trang con của bạn được tổ chức sắp xếp một cách thích hợp và cố gắng thêm vào các liên kết nội bộ giữa các trang có liên quan. Từ đó, sắp xếp tất cả các phần khác nhau trên trang web của bạn trong thanh điều hướng ở đầu trang.
Bạn cũng có thể sử dụng cụm bánh mì (breadcrumb) để giúp người dùng biết họ đang ở đâu trên trang web của bạn tại bất kỳ thời điểm nào. Điều hướng breadcrumb rất hữu ích vì không phải ai cũng sẽ truy cập vào trang web của bạn thông qua trang chủ, do đó, nó mang lại cho họ cảm giác họ đang ở đâu trên trang web của bạn.
4. Cải thiện tốc độ tải trang
Bạn có biết rằng 83% người dùng mong đợi các trang web mà họ truy cập tải xong trong vòng ba giây hoặc ít hơn không? Nếu trang web của bạn không đáp ứng được kỳ vọng đó, bạn sẽ thấy khá nhiều người nhấn nút “quay lại” trước khi trang được tải đầy đủ.
Để tránh vấn đề đó, hãy tối ưu hóa tốc độ tải trang trên trang web của bạn. Bạn có thể làm điều này theo nhiều cách, bao gồm:
- Sử dụng web caching
- Nén ảnh
- Giới hạn chuyển hướng
- Giảm thiểu code
Khi bạn làm theo từng bước trên, các trang con của bạn sẽ tải nhanh hơn, giúp bạn duy trì lưu lượng truy cập lớn trên trang web của mình.
5. Triển khai thiết kế đáp ứng
Với hơn 50% lưu lượng truy cập Internet đến từ thiết bị di động, không có gì ngạc nhiên khi tính thân thiện với thiết bị di động là một phần quan trọng trong bất kỳ chiến lược thiết kế web nào. Trên hết, Google xếp hạng các trang web dựa trên định dạng di động của chúng, vì vậy một trang web không thân thiện với thiết bị di động sẽ không được xếp hạng cao và sẽ bỏ lỡ lưu lượng truy cập có giá trị.
Để đảm bảo rằng trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động, cách tiếp cận tốt nhất là sử dụng thiết kế đáp ứng. Thiết kế đáp ứng cho phép trang web tự điều chỉnh để vừa với màn hình trên thiết bị nơi trang web xuất hiện. Vì vậy, một trang khi hiển thị trên điện thoại sẽ khác so với trên máy tính.
Khi trang web của bạn phản hồi nhanh, người dùng sẽ dễ dàng truy cập trang web hơn trên bất kỳ thiết bị nào mà họ chọn, qua đó tăng lưu lượng truy cập tổng thể và mức độ tương tác cho trang web của bạn.
6. Viết nội dung hấp dẫn
Ngay cả những trang web được thiết kế tốt nhất cũng sẽ hầu như vô dụng nếu chúng không cung cấp thông tin hữu ích cho khách truy cập. Vì vậy, bài viết của bạn cần đưa ra một lý do thuyết phục cho việc tại sao họ nên vào trang web của bạn khi họ nhìn thấy nó trên trang kết quả tìm kiếm.
Các bài đăng trên blog là một loại nội dung bằng văn bản tuyệt vời. Những bài đăng này có thể là một nguồn thông tin tuyệt vời về lĩnh vực của bạn, giúp người dùng hiểu những điều cơ bản về những gì bạn làm và cách họ có thể hưởng lợi từ nó.
Các trang sản phẩm và dịch vụ cũng là những bài viết hữu ích giúp giải thích chính xác những gì bạn đang bán và thuyết phục người dùng mua nó.
7. Thêm vào nội dung đa phương tiện
Không phải nội dung nào cũng ở dạng văn bản. Bạn có thể hưởng lợi đáng kể từ việc bao gồm nội dung đa phương tiện như hình ảnh, infographic và video trên trang web của mình, vì chúng có thể là công cụ tuyệt vời để thu hút những người dùng không quan tâm đến việc đọc chữ.
Ảnh trên trang web của bạn có thể phục vụ nhiều chức năng khác nhau, từ việc cung cấp tính thẩm mỹ cho đến việc thể hiện vị thế doanh nghiệp của bạn. Mặt khác, các video rất tuyệt vời trong việc chứng minh cách các sản phẩm của bạn mang lại hiệu quả hoặc giáo dục người dùng về các chủ đề cơ bản trong lĩnh vực của bạn.
Ngoài mục đích sử dụng cá nhân, ảnh và video chỉ đơn giản là hữu ích để đa dạng hóa bố cục trang web của bạn, làm cho trang web ít đồng nhất hơn và phá vỡ các bức tường văn bản.
8. Kết hợp các yếu tố tương tác
Các yếu tố tương tác là một tính năng tuyệt vời khác để triển khai trên trang web của bạn, đặc biệt nếu bạn muốn tối ưu nhiều hơn để thu hút người dùng. Các phần tử tương tác là bất kỳ phần tử nào mà người dùng có thể tương tác và thay đổi trực tiếp.
Các yếu tố tương tác có thể bao gồm một loạt các mục đích. Một phần tử đơn giản có thể tương tác bằng cách sáng lên khi bạn di chuyển chuột qua nó, trong khi một phần tử phức tạp có thể sẽ hiển thị công cụ báo giá cho phép người dùng nhập số để tạo một bản báo giá duy nhất.
Những yếu tố này có khả năng tăng đáng kể mức độ tương tác trên trang web của bạn, vì vậy bạn sẽ muốn xem xét việc kết hợp chúng như một phần trong việc thiết kế web của mình.
9. Sử dụng HTTPS
Bảo mật an ninh mạng là một phần quan trọng của bất kỳ trang web kinh doanh nào. Không ai muốn phải lo lắng về việc truy cập trang web của bạn và rồi bị đánh cắp thông tin. Điều đó đặc biệt đúng nếu trang web của bạn có cửa hàng trực tuyến, nơi người dùng phải nhập các thông tin nhạy cảm như thông tin thẻ tín dụng của họ.
Để giúp trang web của bạn an toàn hơn, hãy đảm bảo sử dụng HTTPS, một giải pháp thay thế an toàn hơn cho HTTP. Ngoài việc giúp khách truy cập trang web của bạn cảm thấy an toàn hơn, nó sẽ giúp tăng thứ hạng website trong bảng xếp hạng của Google, vì Google ưu tiên các trang web HTTPS.
Bạn có thể thiết lập HTTPS bằng cách mua chứng chỉ SSL, điều mà bạn thường có thể thực hiện từ cùng nơi mà bạn mua tên miền của mình.
Nếu bạn có một cửa hàng trực tuyến, bạn cũng nên đảm bảo cài đặt một số chương trình bảo mật để bảo vệ thông tin tài chính của người dùng.
10. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để xếp hạng trên Google
Chúng tôi đã đề cập đến thứ hạng của Google một vài lần trong phần tổng quan về thiết kế web này, bởi vì nó đủ quan trọng để có mặt trong danh sách này. Trang web của bạn sẽ không giúp bạn phát triển việc kinh doanh nếu người dùng không thể tìm thấy nó, đó là lý do tại sao bạn cần nó xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm của Google.
Quá trình tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm được gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và có một số cách nhất định để bạn có thể thiết lập nó trên trang web của mình. Một số chiến thuật SEO có giá trị bao gồm:
- Chèn từ khóa vào nội dung văn bản
- Kiếm backlink từ các trang web liên quan tới lĩnh vực của bạn
- Tối ưu hóa hình ảnh
- Tạo nội dung dựa trên mục đích tìm kiếm của người dùng
- Và hơn thế nữa!
Khi bạn tập trung tất cả các yếu tố trong thiết kế web của mình vào việc tìm kiếm trên Google, bạn sẽ bắt đầu thấy nhiều lưu lượng truy cập hơn, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và nhiều doanh thu hơn!
Hala Media có thể thiết kế chuyên sâu cho trang web của bạn
Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình với một trang web kinh doanh? Hala Media rất sẵn lòng trợ giúp! Với hơn 3 năm kinh nghiệm, chúng tôi biết những gì cần thiết để tạo ra trang web kinh doanh cho bạn và chúng tôi có tất cả các kỹ năng cần thiết để làm điều đó.
Với dịch vụ thiết kế web của chúng tôi, bạn sẽ được trợ giúp tối ưu hóa trang web của mình cho tất cả các mẹo được liệt kê ở trên và hơn thế nữa. Bạn cũng sẽ nhận được một đại diện quản lý dự án từ phía chúng tôi để luôn giúp bạn cập nhật những việc mà chúng tôi thực hiện đối với trang web của bạn!
Để bắt đầu, chỉ cần gọi 0784 169 491 hoặc liên hệ trực tuyến với chúng tôi ngay hôm nay!