Từ Khóa SEO Là Gì?
Từ khóa SEO, hay còn được gọi là từ khóa chuẩn SEO, là những từ hoặc cụm từ mà mọi người sử dụng trên các công cụ tìm kiếm để tạo ra kết quả, chẳng hạn như "cách chưng yến với hạt sen". Sử dụng từ khóa SEO trong nội dung web có thể giúp cải thiện mức độ liên quan, thứ hạng tìm kiếm và lưu lượng truy cập tự nhiên.
Người tiêu dùng ngày nay dựa vào Internet để giúp họ tìm thấy các sản phẩm và dịch vụ mà họ cần. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn họ trở thành khách hàng của mình, trang web của công ty bạn cần xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho các từ và cụm từ mà họ dùng để tìm kiếm.
Điều này không chỉ xảy ra một cách tình cờ. Đó là kết quả của một quá trình được gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO. Nếu bạn chưa quen với SEO và muốn sử dụng nó để thu hút khách hàng mới, có lẽ bạn đã bắt gặp thuật ngữ “từ khóa” trong rất nhiều nghiên cứu của mình.
Nhưng từ khóa là gì và tại sao chúng lại quan trọng đối với SEO?
Tại bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích từ khóa SEO là gì, cách chọn từ khóa cho chiến lược SEO của bạn và cách sử dụng từ khóa SEO trên trang web của bạn. Bạn cũng có thể liên hệ với chúng tôi trực tuyến hoặc gọi vào số 0784 169 491 để được tư vấn bởi chuyên viên SEO của chúng tôi!
Từ khóa là gì?
Mục tiêu chính của SEO là xếp hạng cao trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho các từ và cụm từ mà khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm. Những từ và cụm từ đó chính là từ khóa.
Tại sao từ khóa lại quan trọng?
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng trang web của bạn, và một trong những yếu tố quan trọng nhất là từ khóa vì nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trên từng trang của website bạn.
Từ khóa giúp công cụ tìm kiếm hiển thị các trang thích hợp cho các tìm kiếm nhất định và đảm bảo rằng chúng cung cấp cho người dùng thông tin họ muốn tìm.
Điều này có nghĩa là một trong những mục tiêu chính của SEO là xác định các từ khóa mà khách hàng tiềm năng của bạn sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, sau đó tạo nội dung cho phù hợp với mục đích tìm kiếm của khách hàng và phân bố hợp lý các từ khóa vào từng khu vực trên trang web của bạn.
Từ khóa SEO là gì?
Từ khóa SEO là những từ hoặc cụm từ được sử dụng trên nội dung trang web của bạn để giúp mọi người tìm thấy trang web của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm như Google. Tối ưu hóa trang web của bạn bằng các từ khóa SEO có thể giúp mang lại nhiều người dùng và lưu lượng truy cập hơn cho trang web của bạn.
Có những loại từ khóa SEO nào?
Khi nói đến từ khóa SEO, có hai loại bạn nên biết: Từ khóa ngắn và từ khóa dài.
1. Từ khóa ngắn
Từ khóa ngắn (short-tail keyword) là những từ khóa chỉ bao gồm một, hai hoặc ba từ.
Ví dụ, "yến chưng" là một từ khóa ngắn
Những từ khóa này thường có lượng tìm kiếm cực kỳ cao, nghĩa là có rất nhiều người tìm kiếm chúng mỗi tháng. Nếu bạn đang cố gắng chọn từ khóa cho trang web của mình, điều này nghe có vẻ là một điều tốt. Rốt cuộc, thì bạn sẽ muốn doanh nghiệp của mình tiếp cận với càng nhiều người càng tốt, phải không?
Thật không may, các từ khóa đuôi ngắn thường có sự cạnh tranh rất cao, có nghĩa là sẽ khó xếp hạng cao cho những từ khóa ngắn. Điều này đặc biệt đúng với trường hợp là bạn mới bắt đầu tạo một trang web và phải cạnh tranh với các công ty đã tối ưu hóa trang web của họ trong nhiều năm.
Đó là lý do tại sao các từ khóa ngắn không phải là từ khóa ưa thích cho SEO, ít nhất là đối với các doanh nghiệp chỉ mới bắt đầu tối ưu trang web của họ. Trong khi đó, một công ty đã sử dụng SEO trong nhiều năm có thể nhắm mục tiêu các từ khóa ngắn mà không cần do dự.
2. Từ khóa dài
Mặt khác, các từ khóa dài (long-tail keyword) có thể nằm trong khoảng từ bốn tới mười từ riêng lẻ và đôi khi còn nhiều hơn nữa. Trong cùng một ví dụ, “yến chưng đường phèn hạt sen cho trẻ em” là một từ khóa đuôi dài.
Những từ khóa này có xu hướng có lượng tìm kiếm thấp hơn nhưng cũng ít cạnh tranh hơn. Điều này có nghĩa là mặc dù có ít người tìm kiếm chúng mỗi tháng nhưng bạn lại có cơ hội cao hơn để tiếp cận những người đó.
Ngoài ra, các từ khóa dài thường có mục đích rõ ràng hơn nhiều so với các từ khóa ngắn.
Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng xếp hạng cho cụm từ “yến chưng”, thì gần như không thể biết khách truy cập của bạn đang tìm kiếm điều gì để cung cấp thông tin đó. Nhưng nếu bạn muốn thu hút khách truy cập đang tìm kiếm “yến chưng đường phèn hạt sen cho trẻ em”, thì bạn sẽ biết chính xác những nội dung cần trình bày.
Cách chọn từ khóa SEO để thúc đẩy lưu lượng truy cập
Bây giờ bạn đã biết từ khóa SEO là gì, có lẽ bạn đang thắc mắc về cách chọn từ khóa để SEO. May mắn thay, có rất nhiều công cụ giúp tìm ra các từ khóa tốt nhất cho SEO, cũng như các phương pháp đáng tin cậy mà bạn có thể sử dụng để tiếp thị từ khóa.
1. Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa
Chọn từ khóa không nên chỉ dựa vào việc phỏng đoán vì có rất nhiều công cụ trực tuyến mà bạn có thể sử dụng để nghiên cứu các phương án từ khóa tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.
Nếu bạn đang chạy các chiến dịch trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (Pay Per Click) với Google Ads, thì công cụ Keyword Planner của Google là một trong những sự lựa chọn tốt nhất vì nó lấy dữ liệu trực tiếp từ Google Ads. Nó cung cấp thông tin chính xác về lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh của từng từ khóa.
Nó cũng đề xuất các từ khóa dựa trên nội dung trên trang web của bạn, đây là điểm khởi đầu hữu ích cho việc nghiên cứu từ khóa.
Nếu bạn không có bất kỳ chiến dịch Google Ads nào đang hoạt động - hoặc nếu bạn muốn tìm công cụ khác ngoài Google - thì bạn có thể chọn một số công cụ nghiên cứu từ khóa khác. Trong khi một số phải trả tiền, thì có những sự lựa chọn miễn phí mà bạn có thể sử dụng để tìm từ khóa cho SEO.
Một số công cụ miễn phí bao gồm:
Hãy thoải mái sử dụng kết hợp các công cụ này để tìm các từ khóa SEO tốt nhất cho trang web của bạn.
2. Tập trung vào từ khóa dài
Khi bạn xác định các từ khóa khả thi cho trang web của mình, thì điều quan trọng là phải tập trung vào các từ khóa dài.
Mặc dù bạn có thể chọn một số từ khóa ngắn (đặc biệt là từ khóa thương hiệu, như tên công ty của bạn) cho trang chủ của bạn, nhưng việc xác định các từ khóa dài nên là mục tiêu chính của bạn.
Sử dụng những ví dụ đã sử dụng ở trên, nhập “yến chưng” và “yến chưng đường phèn hạt sen” vào công cụ Keyword Planner của Google, và nó sẽ cho thấy rằng mặc dù “yến chưng” được tìm kiếm hơn 1,2 triệu lần mỗi tháng, nhưng sẽ rất khó để xếp hạng cho từ khóa đó.
Mặt khác, “yến chưng đường phèn hạt sen cho trẻ em” chỉ được tìm kiếm 40 lần mỗi tháng, nhưng mức độ cạnh tranh cho từ khóa đó thấp. Điều này có nghĩa là nếu doanh nghiệp của bạn đang bán yến chưng, hoặc là cửa hàng yến sào thì nhắm mục tiêu từ khóa này sẽ là một sự lựa chọn tốt.
Xét cho cùng, 40 lượt tìm kiếm mỗi tháng có vẻ thấp - nhưng đó có thể là 480 lượt tìm kiếm mỗi năm từ những người có tiềm năng cao để trở thành khách hàng của bạn.
3. Tìm kiếm các từ khóa có lượng tìm kiếm lớn và mức độ cạnh tranh thấp
Mặc dù các từ khóa dài có xu hướng cạnh tranh thấp, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh của từng từ khi thực hiện nghiên cứu của mình.
Một vài lĩnh vực có tính cạnh tranh cao hơn những lĩnh vực khác và thậm chí các từ khóa dài cũng khó có thể xếp hạng cao. Điều này đặc biệt đúng nếu công ty của bạn hoạt động trong các lĩnh vực như pháp lý, tài chính, kế toán, bất động sản, bảo hiểm hoặc giáo dục trực tuyến.
Tuy nhiên, bất kể lĩnh vực của bạn là gì, điều quan trọng là phải theo dõi độ khó để xếp hạng cho bất kỳ từ khóa cụ thể nào. Nếu bạn không có cơ hội xếp hạng cho một cụm từ cụ thể, thì việc tối ưu trang web cho cụm từ đó sẽ là cách sử dụng thời gian không hiệu quả.
Thay vào đó, hãy tập trung nghiên cứu của bạn vào các từ khóa mà bạn có cơ hội xếp hạng cao và giúp mang lại lưu lượng truy cập cho trang web của bạn. Nếu bạn chưa quen với nghiên cứu từ khóa, thì bài đăng về việc chọn từ khóa chất lượng này là một điểm khởi đầu tốt.
6 công cụ giúp bạn dễ dàng tìm được từ khóa SEO
Khi nói đến việc chọn từ khóa SEO, các công cụ từ khóa sau sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết:
- Keyword Tool
- Answer the Public
- WordStream Keyword Research Tool
- Ahrefs
- SEMrush
- Moz Keyword Explorer
Thử nghiệm với các công cụ khác nhau để xem công cụ nào mang lại trải nghiệm tốt nhất cho bạn. Trong hầu hết các trường hợp, có thể bạn sẽ sử dụng nhiều hơn một công cụ. Ví dụ, bạn có thể sử dụng Answer the Public để nghiên cứu chủ đề và nội dung, và tiếp theo dùng Ahrefs để thu hẹp danh sách từ khóa của bạn.
Cách sử dụng từ khóa SEO trên trang web của bạn
Khi bạn đã chọn được bộ từ khóa của mình, bạn sẽ cần phải sử dụng chúng trên toàn bộ trang web của mình. Theo nguyên tắc chung, tốt nhất là nên tập trung chỉ một từ khóa trên mỗi trang. Điều này cho phép trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm dễ dàng xác định trọng tâm hoặc chủ đề chính của bất kỳ trang cụ thể nào và cung cấp kết quả chính xác cho các tìm kiếm có liên quan.
Hãy bắt đầu sử dụng các từ khóa SEO trên trang web của bạn bằng cách sử dụng chúng ở các vị trí sau:
URL
Trước tiên, bạn nên đảm bảo rằng tất cả các URL của mình đều thân thiện với SEO. Nếu không, hãy tái cấu trúc URL của bạn, thêm các từ khóa có liên quan vào các URL của bạn và thiết lập chuyển hướng 301 cho các trang mà bạn muốn thay đổi.
Các thẻ meta
Sau đó, bao gồm các từ khóa vào các thẻ meta của bạn, chẳng hạn như title và các thẻ heading của bạn.
Mỗi trang nên có một thẻ title
Các thẻ heading là các tiêu đề phụ trên một trang chia nhỏ các phần hoặc ý tưởng khác nhau. Những điều này không chỉ cho các công cụ tìm kiếm biết trang của bạn đang nói về điều gì mà còn giúp khách truy cập dễ dàng tìm thấy thông tin họ muốn tìm.
Nội dung
Từ đó, đọc qua từng trang và đảm bảo rằng từ khóa mục tiêu được sử dụng một cách tự nhiên và hợp lý. Nếu bạn thêm từ khóa của mình vào những nơi không liên quan hoặc không có nghĩa, điều này được coi là nhồi nhét từ khóa.
Việc nhồi nhét từ khóa đi ngược lại tất cả các nguyên tắc chính của công cụ tìm kiếm và dẫn đến các hình phạt khiến trang web của bạn không thể hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, các trang nhồi nhét từ khóa thường không có nghĩa hoặc không cung cấp nội dung có giá trị cho khách truy cập của bạn.
Thay vào đó, hãy chỉ sử dụng từ khóa khi nó có nghĩa - và nếu nó không có nghĩa ở trang nào đó, thì đó không phải là từ khóa phù hợp cho trang đó. Để có kết quả tốt nhất, hãy thử và sử dụng từ khóa SEO của bạn ở đoạn đầu tiên của bài viết.
Hình ảnh
Mặc dù các công cụ tìm kiếm không thể “nhìn thấy” hình ảnh của bạn, nhưng chúng có thể “đọc” hình ảnh.
Đó là lý do tại sao bạn sẽ muốn tối ưu hình ảnh cho từ khóa SEO của mình. Bạn có thể thêm từ khóa vào tên tệp của hình ảnh cũng như thẻ alt. Nếu bạn thêm từ khóa vào thẻ alt, hãy đảm bảo từ khóa đó tự nhiên và có nghĩa.
Để tham khảo, thẻ alt cho hình ảnh của bạn phải mô tả hình ảnh của bạn theo đúng nghĩa đen.
Ví dụ, hình ảnh yến sao chưng đường phèn có thể có thẻ alt là "yến sào chưng đường phèn". Nếu bạn nhồi nhét hoặc cưỡng ép từ khóa vào thẻ alt, điều đó có thể ảnh hưởng đến nỗ lực SEO của bạn, nghĩa là thứ hạng từ khóa thấp, ít lưu lượng truy cập và ít doanh số bán hàng từ khách truy cập trang web.
Cách sử dụng từ khóa SEO cho tiếp thị nội dung
Khi bạn nghiên cứu các từ khóa liên quan đến lĩnh vực, sản phẩm và dịch vụ của mình, bạn sẽ bắt gặp nhiều từ khóa chỉ ra các chủ đề nhất định mà đối tượng mục tiêu của bạn muốn tìm hiểu thêm nhưng không được đề cập trên các trang con trong website của bạn.
Những từ khóa này cực kỳ có giá trị cho chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. Nếu bạn không quen với tiếp thị nội dung, thì nó liên quan đến việc tạo và xuất bản nội dung gốc bao gồm các bài đăng blog, infographic, video và các nội dung khác mang tính chất giải trí hoặc cung cấp thông tin cho các khách hàng tiềm năng của bạn.
Người ta thường coi tiếp thị nội dung là một chiến lược tách biệt khỏi SEO, nhưng khi bạn sử dụng các từ khóa đã được tìm thấy từ việc nghiên cứu từ khóa để lựa chọn chủ đề, thì bạn có thể thấy rằng những nội dung mà bạn chuẩn bị tạo đều là những nội dung mà khách hàng tiềm năng của bạn thực sự muốn.
Sau đó, bạn có thể tối ưu cho chủ đề nội dung của mình và có khả năng xếp hạng cao cho các từ khóa bạn sử dụng.
Chiến lược này đặc biệt có giá trị đối với các từ khóa dài. Rốt cuộc, nếu ai đó đang tìm kiếm một cụm từ cụ thể, họ có thể biết chính xác thông tin họ đang tìm kiếm. Và nếu bạn muốn giữ chúng trên trang web của mình, bạn cần cung cấp thông tin đó.
Khi bạn tạo nội dung gốc để trả lời cho các câu hỏi của khách hàng tiềm năng hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể, bạn sẽ mang về lưu lượng truy cập cho trang web của mình và xây dựng nhận thức về thương hiệu với những khách truy cập đó. Miễn là nội dung bạn cung cấp thực sự hữu ích, thỉ ấn tượng đầu tiên của họ về công ty bạn sẽ là một ấn tượng tuyệt vời.
Ngay cả khi những khách truy cập này chưa sẵn sàng mua hàng hoặc liên hệ với bạn trong lần tương tác đầu tiên với trang web, thì họ sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn khi họ đã sẵn sàng mua hàng - nghĩa là nội dung bạn tạo có thể tác động trực tiếp đến doanh số bán hàng và doanh thu của bạn.
Cần sự trợ giúp với từ khóa SEO?
Tại Hala Media, chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tạo ra các chiến lược SEO thành công cho khách hàng của mình. Nghiên cứu và lựa chọn các từ khóa SEO phù hợp cho từng chiến lược là một phần thiết yếu của quy trình SEO.
Khi bạn hợp tác với chúng tôi, chúng tôi sẽ tìm hiểu về doanh nghiệp và lĩnh vực của bạn từ trong ra ngoài, đồng thời chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các nghiên cứu chuyên sâu cần thiết để hiểu khách hàng tiềm năng của bạn muốn gì. Các chuyên viên của chúng tôi sẽ tối ưu trang web của bạn cho các từ khóa tốt nhất có thể và tạo nội dung gốc để thúc đẩy chiến lược của bạn tạo ra kết quả tốt.
Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn bởi một chiến lược gia và tìm hiểu thêm về cách mà chúng tôi có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn sử dụng SEO để tăng thêm lưu lượng truy cập và kiếm được khách hàng nhiều hơn!