Technical SEO Là Gì?

technical SEO là gì

Technical SEO Là Gì? (Và 10 Thủ Thuật Để Tối Ưu Hóa Website)

Giống như bánh mì phải có ba tê, còn website thì cần phải có technical SEO. Nếu bạn không tối ưu technical SEO cho website, bạn sẽ khiến website của mình bị mất hút ở trên trang kết quả tìm kiếm. Vậy tóm lại technical SEO là gì?

Technical SEO đề cập đến các công việc tối ưu hóa cho backend của website chẳng hạn như cải thiện tốc độ tải trang, tạo liên kết nội bộ và tính khả dụng cho website. Những điều này sẽ giúp cho trình thu thập dữ liệu và người dùng web hiểu rõ website hơn, và qua đó dẫn đến thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.

Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu về cách tối ưu technical SEO cho website của bạn để nó có thể xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm. Điều này cũng mang đến cho doanh nghiệp của bạn cơ hội để tăng lượng khách hàng tiềm năng và nhiều doanh thu hơn nữa!

Technical SEO Là Gì?

Technical SEO là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa website và máy chủ để giúp cho trình thu thập dữ liệu và khách truy cập hiểu rõ hơn về website của bạn. Tối ưu technical SEO có thể giúp cho website của doanh nghiệp xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.

Tầm quan trọng của technical SEO đối với doanh nghiệp

Doanh nghiệp nên tối ưu technical SEO cho website của mình vì một số lý do sau:

  • Technical SEO sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của doanh nghiệp trên trang kết quả tìm kiếm
  • Technical SEO sẽ tác động đến hành động và quyết định của khách hàng tiềm năng
  • Technical SEO sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi, khả năng tạo ra khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng của doanh nghiệp
  • Technical SEO sẽ giúp cho doanh nghiệp cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ cũng đang sử dụng SEO
  • Technical SEO sẽ giúp tối đa hóa lợi tức đầu tư từ SEO cũng như tiếp thị kỹ thuật số

Nếu tổ chức của bạn đầu tư thời gian, năng lượng và tiền bạc vào SEO thì bạn sẽ muốn nhận được nhiều giá trị nhất từ nó. Điều đó liên quan đến việc thêm technical SEO vào chiến lược SEO, cho dù là bạn đang quản lý một bộ phận SEO nội bộ hay đang hợp tác với một công ty SEO.

Technical SEO khác với On Page SEO và Off Page SEO ở chỗ nào?

Khi đề cập đến Technical SEO, thì việc giải thích song song với On Page SEO và Off Page SEO sẽ rất hữu ích. Nếu bạn tò mò về cách so sánh technical SEO với On Page SEO và Off Page SEO, hãy tham khảo bảng bên dưới.

Loại Hình SEO Định Nghĩa Ví Dụ
Technical SEO Tập trung vào tối ưu máy chủ và backend Tốc độ tải trang, liên kết nội bộ, sitemap
On Page SEO Tập trung vào tối ưu frontend Tiêu đề, nội dung, thẻ mô tả
Off Page SEO Tập trung vào tối ưu những thứ bên ngoài website Xây dựng liên kết, thông cáo báo chí

Kiến thức cơ bản về technical SEO

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu gặt hái tất cả lợi ích từ technical SEO chưa? Hãy xem qua checklist sau. Nó sẽ cung cấp cho bạn các thủ thuật và những tác vụ cần làm cho technical SEO.

1. Tạo tài khoản Google Search Console

Nếu chưa có, bạn nên tạo tài khoản Google Search Console. Đừng lo lắng bởi vì công cụ này là miễn phí. Trong Google Search Console, bạn sẽ có thể thấy hiệu suất tổng thể của website trên trang kết quả tìm kiếm cũng như hiệu suất của từng trang riêng lẻ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem được các lỗi mà trình thu thập thông tin của Google, Googlebot, thường gặp phải khi truy cập website của bạn. Vì Google Search Console cung cấp tổng quan về cách mà Google cảm nhận về website của bạn nên bạn sẽ muốn sử dụng công cụ miễn phí này. Hơn thế nữa, nó còn có thể giúp bạn theo dõi thứ hạng và khắc phục các sự cố khi thu thập dữ liệu của Google.

2. Tạo tệp robots.txt

Tiếp theo, bạn nên tạo tệp robots.txt. Tệp robots.txt đóng vai trò như một hướng dẫn sử dụng dành cho trình thu thập dữ liệu web. Bạn thậm chí có thể chỉ định hướng dẫn cho các trình thu thập dữ liệu web cụ thể, chẳng hạn như các trình thu thập từ Google hoặc Bing.

Lý tưởng nhất là bạn nên sử dụng hướng dẫn này để ngăn trình thu thập thông tin xem các trang không quan trọng. Tuy nhiên, điều bạn không muốn làm nhất là chặn trình thu thập dữ liệu web khỏi toàn bộ website. Nếu bạn chặn trình thu thập dữ liệu web khỏi website của mình, thì công cụ tìm kiếm sẽ không thể lập chỉ mục website của bạn.

Điều đó có nghĩa là website của bạn sẽ không xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm, và cũng tương tự với việc bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút lưu lượng truy cập vào website của mình.

robots.txt hala-media

Google cũng cung cấp công cụ kiểm tra robots.txt trong tài khoản Google Search Console. Bạn có thể sử dụng công cụ miễn phí này để kiểm tra tệp robots.txt của mình và đảm bảo tệp này cung cấp hướng dẫn phù hợp cho trình thu thập dữ liệu web

3. Xây dựng sitemap XML và HTML

Bên cạnh việc tạo tệp robots.txt cho website của mình, bạn cũng nên xây dựng sitemap XML và HTML cho website. Sitemap XML đóng vai trò là bản đồ chỉ dẫn cho trình thu thập thông tin để tìm ra các trang quan trọng nhất trên website của bạn, chẳng hạn như các trang sản phẩm và dịch vụ. Người dùng sẽ không dùng đến sitemap XML.

Thay vào đó, họ sẽ sử dụng sitemap HTML. Tạo sitemap XML là một việc rất dễ, đặc biệt là nếu website của bạn đang sử dụng nền tảng WordPress. Ví dụ: nếu website WordPress của bạn sử dụng plugin Yoast SEO, thì plugin đó sẽ giúp xây dựng sitemap XML cho bạn.

Bạn không có sử dụng WordPress? Không thành vấn đề. Hãy sử dụng một trình tạo sitemap XML miễn phí, chẳng hạn như Screaming Frog, để tạo sitemap XML cho website của bạn.

Sau đó, gửi sitemap XML của bạn tới Google trong Google Search Console. Khi bạn đã hoàn thành xong phần này, hãy chuyển sang tạo sitemap HTML cho website của bạn.

Sitemap HTML cũng đóng vai trò vạch rõ lộ trình cho trình thu thập thông tin và người dùng tìm ra hướng đi trên website. Mọi người thường có thể tìm thấy sitemap HTML khi nhìn vào footer của website hoặc khi không may đi lạc đến trang 404.

Hơn thế nữa, những sitemap này sẽ giúp cho trình thu thập thông tin và người dùng khám phá ra website, đó là lý do tại sao chúng lại hữu ích. Nói chung, sitemap của bạn sẽ bao gồm các trang quan trọng nhất trên website của bạn, như các trang sản phẩm và dịch vụ cũng như trang giới thiệu. Tuy nhiên, nó thường sẽ không chứa hết mọi trang trên website của bạn.

Nếu bạn thêm tất cả mọi trang con trên website của mình vào sitemap HTML, bạn sẽ làm giảm giá trị của sitemap đối với người dùng. Hãy lấy sitemap của Hala Media làm ví dụ tiêu chuẩn:

hala media sitemap

Hala Media nhấn mạnh một loạt các trang quan trọng, bao gồm:

  • Các trang dịch vụ
  • Các trang blog kiến thức

Lý tưởng nhất là bạn nên giữ cho sitemap HTML của mình ở mức 50 trang trở xuống. Tuy nhiên, hãy nhớ chọn những trang có liên quan và giá trị nhất. Do đó, đừng thêm đại 50 trang vào, mà thay vào đó bạn nên chọn ra những trang hữu ích nhất để thêm.

4. Sử dụng HTTPS

Hãy truy cập vào website của bạn. Bây giờ, hãy kiểm tra thanh URL trên trình duyệt của bạn. Bạn có thấy biểu tượng hình ổ khóa hoặc dòng thông báo “Not secure” trước URL website của mình không?

Nếu bạn không thấy biểu tượng hình ổ khóa thì bạn nên chuyển HTTP sang HTTPS.

HTTPS giúp cải thiện tính bảo mật cho website của bạn bằng cách tạo kết nối an toàn và mã hóa mọi dữ liệu do người dùng gửi, chẳng hạn như thông tin thẻ tín dụng, địa chỉ email hoặc số điện thoại. Ngày nay, mọi thanh toán đa số đều được diễn ra trực tuyến, và nó khiến HTTP trở thành điều bắt buộc đối với bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ muốn thêm HTTPS cho website của mình bởi vì:

  • Google xem HTTPS là một yếu tố xếp hạng quan trọng, điều đó có nghĩa là nó có thể giúp website của bạn xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm
  • Người dùng thường ưu tiên HTTPS khi mua sắm trực tuyến, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp
  • HTTPS giúp bảo vệ dữ liệu khách hàng, và qua đó giúp doanh nghiệp của bạn bảo vệ được thương hiệu của mình

Hãy bắt đầu chuyển từ HTTP sang HTTPS bằng cách mua chứng chỉ SSL (Secure Sockets Layer). Thông thường, chứng chỉ SSL có giá khoảng từ 20.000 VNĐ cho đến 3 triệu VNĐ mỗi tháng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ hosting, bạn hoàn toàn có thể nhận được chứng chỉ SSL miễn phí.

Hãy thử hỏi nhà cung cấp dịch vụ hosting của bạn để xem họ có thể giúp bạn cài đặt chứng chỉ SSL được không.

Nếu dịch vụ lưu trữ của bạn không cung cấp chứng chỉ SSL, hãy tự mình đặt mua và cài đặt chứng chỉ. Ngoài việc cài đặt chứng chỉ, bạn cũng sẽ cần phải thiết lập các chuyển hướng từ HTTP sang HTTPS. Đối với bước này, hãy nhờ sự trợ giúp của một người có kinh nghiệm về SEO, chẳng hạn như chuyên viên SEO hay là công ty SEO mà bạn đang hợp tác.

Họ có thể tạo ra các chuyển hướng cần thiết và sẽ tuân theo các phương pháp hay nhất về SEO. Chuyển hướng không chính xác có thể gây ra tổn hại nghiêm trọng đến SEO (và thứ hạng của website), đó là lý do tại sao việc tạo ra các chuyển hướng thân thiện với SEO cho HTTPS là cực kỳ quan trọng.

5. Thiết lập điều hướng thân thiện với SEO

Cho dù bạn có một trang web nhỏ hay lớn, bạn cũng sẽ đều muốn xem xét lại điều hướng trang web của mình. Điều hướng thường là để ám chỉ điều hướng chính, thường xuất hiện ở phía trên hoặc bên trái trang web. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, doanh nghiệp của bạn có thể có các menu bổ sung mà mọi người có thể sử dụng để tìm kiếm thêm nội dung.

điều hướng chính

Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, hãy tập trung vào điều hướng chính và các phương pháp hay nhất về nó như sau:

  • Chỉ hiển thị bảy mục cốt lõi ở thanh điều hướng
  • Giữ cho điều hướng hiển thị giống nhau ở tất cả các trang con
  • Sử dụng từ khóa mục tiêu cho các mục điều hướng, chẳng hạn như "Dịch Vụ SEO"
  • Sắp xếp các mục trong thanh điều hướng một cách phù hợp

Khi bạn cân nhắc chọn ra những trang con tốt nhất để cho hiển thị trên thanh điều hướng của bạn, thì hãy cân nhắc những trang có giá trị nhất đối với doanh nghiệp của bạn. Chúng thường bao gồm các trang sản phẩm và dịch vụ cũng như các trang mô tả về doanh nghiệp và chính sách của công ty.

6. Tuân theo cấu trúc URL thân thiện với SEO

Technical SEO thường tập trung vào khả năng khám phá và tính khả dụng của website, đó là lý do tại sao Technical SEO checklist trong bài viết này sẽ đề cập đến những việc cần làm để tối ưu hóa cấu trúc URL và điều hướng của website. Nếu bạn muốn tận dụng tối đa tiềm năng của SEO, hãy tuân theo các quy tắc sau cho URL của bạn:

  • Sử dụng chữ cái viết thường
  • Phân cách các từ bằng dấu "-"
  • Giữ cho URL ngắn (hầu hết các URL nên chứa từ khóa mục tiêu của bạn)
  • Tránh các ký hiệu chẳng hạn như "#" hoặc "&" và ngày tháng

Ngoài những phương pháp này, bạn cũng nên lồng ghép các URL của mình một cách phù hợp.

Ví dụ, nếu bạn viết một bài blog, bạn nên lồng ghép bài viết đó vào một trang danh mục hoặc trang chứa các tài nguyên thông tin. URL của bạn nên có dạng như sau: vi-du.vn/danh-muc/bai-viet-vi-du/ thay vì vi-du.vn/bai-viet-vi-du. Việc lồng ghép nội dung của bạn như thế này có thể cung cấp cho người dùng cũng như trình thu thập thông tin một ngữ cảnh phù hợp. Họ sẽ nhận được gợi ý rằng những gì họ đang xem có thể là một phần nội dung mở rộng mang tính thông tin chứ không phải một trang tập trung vào bán hàng.

Ngữ cảnh bổ sung này có thể giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn tốt hơn, và mang đến cho bạn cơ hội đạt được thứ hạng cao hơn cho các từ khóa mục tiêu của mình và tiếp cận người dùng mục tiêu của bạn tốt hơn.

7. Phát triển website tương thích với thiết bị di động

Sở hữu một website thân thiện với thiết bị di động, đặc biệt là SEO, là điều bắt buộc với hầu hết mọi doanh nghiệp hiện nay. Google hiện tuân theo nguyên tắc ưu tiên thiết bị di động, có nghĩa là nó thu thập dữ liệu và lập chỉ mục website của bạn dưới góc độ của người dùng thiết bị di động. Nếu bạn không có website thân thiện với thiết bị di động, thì doanh nghiệp của bạn sẽ thấy ngay tác động tiêu cực trên trang kết quả tìm kiếm.

Kiểm tra xem liệu website của bạn có thân thiện với thiết bị di động hay không bằng cách sử dụng công cụ Mobile Friendly Test của Google.

mobile test hala media

Nếu bạn không có một website thân thiện với thiết bị di động, bạn sẽ muốn đầu tư vào thiết kế web đáp ứng. Thiết kế đáp ứng là một phương pháp thiết kế giúp cho website của bạn thân thiện với mọi thiết bị, từ máy tính để bàn, máy tính bảng cho đến điện thoại thông minh. Đây cũng là giải pháp thông minh và tiết kiệm chi phí hơn so với việc xây dựng, duy trì và tối ưu hóa website dành cho thiết bị di động. Nếu bạn không có đủ nguồn lực để tự tạo một website đáp ứng, thì bạn luôn có thể đầu tư vào dịch vụ thiết kế web đáp ứng.

Một số agency chuyên về lập trình, như Hala Media, có thể cung cấp dịch vụ thiết kế web đáp ứng để bạn có thể theo dõi các dự án thiết kế, lập trình web và SEO của mình ở một nơi duy nhất. Những dịch vụ này sẽ giúp bạn khởi chạy một website thân thiện với cả thiết bị di động và SEO dựa trên khung thời gian mà bạn yêu cầu.

8. Tối ưu tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng của quá trình tối ưu SEO. Khi bạn tối ưu hóa tốc độ tải trang, bạn sẽ giúp cải thiện thời gian tải của website. Thời gian tải nhanh hơn đồng nghĩa với việc thời gian chờ đợi của người dùng trong quá trình duyệt web sẽ ít đi.

Với việc tốc độ được cải thiện, các khách hàng tiềm năng có thể bắt đầu đọc nội dung và tương tác với website của doanh nghiệp sớm hơn, điều này làm tăng cơ hội giữ chân người dùng ở lại website. Lý tưởng nhất là các trang web nên tải trong vòng ba giây hoặc ít hơn để đáp ứng mong đợi của 83% người dùng. Nếu bạn muốn kiểm tra tốc độ tải trang của mình, hãy sử dụng công cụ PageSpeed Insights của Google.

google page speed hala media

Công cụ này sẽ cung cấp các đề xuất tùy chỉnh về cách cải thiện tốc độ tải trang cho website của bạn.

Bạn cũng có thể làm theo một số phương pháp hay nhất về tối ưu tốc độ tải trang như sau:

  • Nén hình ảnh, cũng như các tệp HTML và JavaScript
  • Tối giản CSS, HTML và JavaScript
  • Sử dụng bộ nhớ đệm
  • Sử dụng mạng lưới phân phối nội dung (CDN)

Trong hầu hết các trường hợp trên, bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của lập trình viên để xem xét và triển khai các phương pháp này. Nếu bạn không có lập trình viên nội bộ, bạn luôn có thể thuê ngoài để thực hiện các tác vụ nêu trên bằng việc hợp tác với một agency cung cấp dịch vụ tối ưu tốc độ tải trang. Ví dụ, Hala Media là đơn vị độc quyền cung cấp dịch vụ tối ưu tốc độ tải trang có trụ sở tại Quận 1, TPHCM.

9. Cải thiện liên kết nội bộ

Trong quá trình phát triển website, bạn sẽ muốn kết hợp việc xây dựng liên kết nội bộ vào chiến lược Technical SEO của mình. Việc tích hợp xây dựng liên kết nội bộ, tương tự như sitemap và điều hướng, sẽ giúp trình thu thập thông tin và người dùng dễ dàng khám phá nội dung của bạn và ở lại trang web lâu hơn. Các liên kết nội bộ cũng đóng vai trò cung cấp bối cảnh trọng tâm của trang và những từ khóa mà trang đang nhắm mục tiêu tới.

10. Thêm dữ liệu có cấu trúc vào các trang liên quan

Khi đề cập đến Technical SEO, thì dữ liệu có cấu trúc là một khoản đầu tư đáng giá. Dữ liệu có cấu trúc là một dạng dữ liệu cung cấp cho trình thu thập thông tin những chi tiết bổ sung cho trang web của bạn. Trong một số trường hợp, dữ liệu có cấu trúc cũng có thể tăng cường cho phần mô tả trang web của bạn trên trang kết quả tìm kiếm.

dữ liệu có cấu trúc

Sau khi bạn đã thêm dữ liệu có cấu trúc trang web của mình, hãy kiểm tra nó bằng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google. Nếu bạn sử dụng WordPress, plugin Yoast SEO cũng có chức năng cung cấp dữ liệu có cấu trúc cho trang web của bạn.

gọi ngay
0784 169 491