SEO Là Gì Và SEO Hoạt Động Như Thế Nào? Tìm Hiểu Về SEO Với Hướng Dẫn Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

cách thức hoạt động của SEO

SEO Là Gì Và SEO Hoạt Động Như Thế Nào?

SEO — hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm — là quá trình cải thiện mức độ liên quan, độ tin cậy và khả năng sử dụng của website để tăng thứ hạng của nó trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google, Bing, Cốc Cốc hoặc các công cụ tìm kiếm khác. Với việc xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, trang web của bạn sẽ có cơ hội kiếm được nhiều lưu lượng truy cập.

Tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động của SEO — cũng như cách tối ưu hóa website cho các công cụ tìm kiếm.

SEO là gì Và SEO hoạt động như thế nào?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tập trung vào việc cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm như Google.

Vì các công cụ tìm kiếm sử dụng hàng trăm yếu tố để xếp hạng website (chỉ riêng Google đã sử dụng hơn 200 yếu tố) nên SEO chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi bạn tối ưu trang web cho các yếu tố này, cùng với việc thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn.

Khi bạn hiểu cách thức mà SEO hoạt động, bạn có thể sử dụng các chiến thuật khác nhau, chẳng hạn như nghiên cứu từ khóa, sáng tạo nội dung và tối ưu hóa tốc độ tải trang, để tăng khả năng hiển thị (hoặc thứ hạng website của bạn) trên các trang kết quả tìm kiếm.

Làm thế nào để tối ưu SEO hiệu quả cho các công cụ tìm kiếm?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là sản phẩm được tạo ra từ các công cụ tìm kiếm — các công ty sở hữu công cụ tìm kiếm đã phát triển các yếu tố xếp hạng và sử dụng các yếu tố đó để xác định nội dung phù hợp nhất cho công cụ tìm kiếm của mình. Tuy nhiên, trước khi công cụ tìm kiếm có thể xác định nội dung phù hợp nhất, nó phải thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung đó.

  • Thu thập dữ liệu (Crawling): Các công cụ tìm kiếm thường sử dụng hoạt động thu thập dữ liệu để khám phá ra các trang web mới hoặc khám phá ra nội dung mới trên các trang web cũ. Trình thu thập dữ liệu hay còn được gọi là trình thu thập thông tin — cũng sử dụng các liên kết để khám phá ra các nội dung, đó là lý do tại sao liên kết nội bộ và liên kết trỏ về từ các website khác là rất quan trọng đối với SEO.
  • Lập chỉ mục (Indexing): Công cụ tìm kiếm sử dụng việc lập chỉ mục để lưu trữ nội dung từ trang web và sau đó cung cấp nội dung đó bằng các kết quả tìm kiếm. Lập chỉ mục xảy ra sau quá trình thu thập dữ liệu. Hầu hết các trang sẽ được đưa vào chỉ mục của công cụ tìm kiếm, nhưng các trang spam, bị chặn hoặc trùng lặp nội dung hiếm khi được lập chỉ mục.

Khi quá trình thu thập dữ liệu và lập chỉ mục diễn ra, công cụ tìm kiếm sẽ phân tích các trang web dựa trên các yếu tố xếp hạng của nó, chẳng hạn như:

  • Tốc độ tải trang
  • Hồ sơ backlink
  • Cách sử dụng từ khóa
  • Thân thiện với thiết bị di động
  • Và hơn thế nữa!

Hãy nhớ rằng các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google thường không công bố các yếu tố xếp hạng của họ.

Dựa trên phân tích của các công cụ tìm kiếm, nội dung website của bạn có thể xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên và không phải trả tiền, điều này có nghĩa là website của bạn sẽ có thể kiếm về lưu lượng truy cập miễn phí và có giá trị!

Sự khác biệt giữa tìm kiếm tự nhiên và tìm kiếm có trả phí là gì?

Sự khác biệt giữa tìm kiếm tự nhiên và tìm kiếm có trả phí là tìm kiếm tự nhiên thì được miễn phí và tìm kiếm có trả phí thì phải trả tiền.

Khi bạn nhập từ khóa để bắt đầu tìm kiếm với một công cụ tìm kiếm, kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị danh sách các trang web trả tiền và các trang web không phải trả tiền — danh sách các trang web trả tiền thường sẽ có chữ “Được tài trợ” được đính kèm. Nhấp vào danh sách các trang web trả tiền và đơn vị sở hữu trang web đó sẽ trả tiền cho lần nhấp đó. Nhấp vào một trang web không phải trả tiền thì chủ sở hữu trang web sẽ không cần phải trả tiền.

Mặc dù các tìm kiếm trả phí có giá trị và những công dụng riêng của nó, nhưng lợi tức đầu tư của tìm kiếm tự nhiên khiến SEO trở thành một khoản đầu tư thông minh dành cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Đó là lý do tại sao việc tìm hiểu về SEO là gì và SEO hoạt động như thế nào là rất quan trọng vì bạn có thể sử dụng kiến thức đó để cải thiện thứ hạng trang web trên các kết quả tìm kiếm cũng như cải thiện lưu lượng truy cập trang web của mình.

Cách phân loại chiến thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Bạn có thể phân loại các chiến thuật SEO thành ba nhóm:

  • On-page SEO: On-page SEO đề cập tới các chiến lược SEO được thực hiện ngay tại website của bạn
  • Off-page SEO: Off-page SEO đề cập tới các chiến lược SEO được thực hiện bên ngoài website của bạn
  • Technical SEO: Technical SEO đề cập tới các chiến lược SEO được thực hiện tại phần backend của website bạn

Cả on-page SEO, off-page SEO và technical SEO đều nhằm mục đích làm cho trang web của bạn thân thiện hơn cũng như đáng tin cậy hơn đối với người dùng và công cụ tìm kiếm. Khi trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm nhận ra được sự thân thiện của trang web bạn đối với với họ và người dùng, thì đó cũng là lúc trang web của bạn sẽ được xếp hạng cao cho các lượt tìm kiếm tự nhiên.

Cách phân loại chiến lược SEO

Mọi hướng dẫn về sự hiệu quả của SEO đều nên phân loại được các chiến lược SEO khác nhau, và đó là:

  1. SEO mũ trắng: Chiến lược SEO mũ trắng sử dụng các phương pháp hay nhất được đề xuất từ các chuyên gia về SEO trên toàn thế giới. Các chiến thuật loại này thường tập trung vào việc tối ưu trang web của bạn hướng đến người dùng. Ví dụ, chiến lược SEO mũ trắng có thể bao gồm việc tạo nội dung hữu ích, cải thiện tốc độ tải trang và chèn từ khóa một cách tự nhiên, hợp lý.
  2. SEO mũ đen: Chiến lược SEO mũ đen sử dụng các chiến thuật spam, không được các chuyên gia trên thế giới khuyên dùng để tối ưu cho trang web, chẳng hạn như mua backlink, sao chép nội dung hoặc thậm chí nhồi nhét từ khóa dày đặc trên một trang thông qua văn bản ẩn.

Nếu bạn muốn SEO mang lại hiệu quả lâu dài cho doanh nghiệp của mình, thì hãy đầu tư vào chiến lược SEO mũ trắng. Mặc dù SEO mũ đen có thể mang lại kết quả nhanh chóng, nhưng cuối cùng nó sẽ dẫn đến các hình phạt nghiêm trọng đối với trang web của bạn, chẳng hạn như giảm thứ hạng trang web hoặc bị xóa khỏi chỉ mục của Google.

Tìm hiểu cách thức hoạt động của SEO với ví dụ thực tế

Khi nói về việc tìm hiểu cách thức hoạt động của SEO, việc có một ví dụ thực tế thường rất hữu ích.

Giả sử bạn có hai trang web: Trang web A và Trang web B.

Trang web A không thân thiện với thiết bị di động, có nghĩa là người dùng trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh sẽ gặp khó khăn khi điều hướng và sử dụng trang web. Tuy nhiên, trang web B lại thân thiện với thiết bị di động, có nghĩa là trải nghiệm người dùng tốt hơn cho máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Đối với các công cụ tìm kiếm, thật dễ dàng để quyết định trang web nào thân thiện hơn: Đó chính là trang web A.

Tất nhiên, cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm phức tạp hơn thế một chút. Ngày nay, các công cụ tìm kiếm sử dụng hơn 200 yếu tố khác nhau để tạo ra các kết quả tìm kiếm, điều đó có nghĩa là có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến vị trí của bạn trên kết quả tìm kiếm.

Làm thế nào để SEO mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn

Chúc mừng! Bây giờ thì bạn đã biết SEO hoạt động như thế nào. Tuy nhiên, làm thế nào để SEO có thể mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp của mình? Sự hiệu quả ở đây, có nghĩa là nó giúp cho công ty của bạn tăng thứ hạng, lưu lượng truy cập, doanh thu trực tuyến từ các kết quả tìm kiếm.

Chà, bạn có thể bắt đầu SEO với những tài nguyên mà chúng tôi đã sắp xếp dựa theo các yếu tố SEO sau đây:

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa rất quan trọng đối với cách mà SEO mang lại hiệu quả vì từ khóa thông báo cho các công cụ tìm kiếm về chủ đề của trang web. Đó là lý do tại sao từ khóa nên xuất hiện ở thẻ tiêu đề và xuyên suốt nội dung. Tuy nhiên, điều quan trọng là nên học cách nghiên cứu và tích hợp các từ khóa vào nội dung.

Nội dung

Làm thế nào để SEO hiệu quả? Nội dung là vua! Nội dung là một thành phần cốt lõi của SEO. Nếu bạn muốn sử dụng SEO để mang lại lưu lượng truy cập và doanh thu cho trang web của mình, bạn cần học cách phát triển, sáng tạo và quảng bá nội dung SEO.

Thẻ

Thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, thẻ heading, thẻ title v.v., là một yếu tố SEO quan trọng khác. Bạn có thể để SEO mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp của mình bằng cách tìm hiểu về cách tạo ra các thẻ chẳng những thân thiện với người dùng mà còn thể hiện được mức độ liên quan và hữu ích của nó.

Thiết kế và lập trình web

Thiết kế và lập trình web là các thành phần quan trọng của technical SEO và yêu cầu sự phối hợp chặt chẻ giữa chuyên viên thiết kế và lập trình. Đó là lý do tại sao ngày nay các chuyên viên thiết kế và lập trình phải am hiểu về SEO.

Tốc độ tải trang

Việc tối ưu tốc độ tải trang sẽ tạo ra một trang web tải nhanh và qua đó mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời.

Thu thập thông tin và lập chỉ mục

Hiểu về cách thức mà SEO hoạt động với các kiến thức về thu thập dữ liệu và lập chỉ mục, đây là cơ sở cho các chức năng của công cụ tìm kiếm và SEO.

Xây dựng liên kết

Xây dựng liên kết là một trong những yếu tố quan trọng nhất của off-page SEO.

Ai mà thèm quan tâm tới SEO?

Internet đã thực sự giúp chúng ta kết nối với mọi người từ khắp mọi nơi trên thế giới. Chúng ta thường không mất quá vài cú nhấp chuột để có được hầu hết mọi thông tin mà chúng ta tìm kiếm. Khi mọi người tìm kiếm thông tin, dịch vụ, sản phẩm, họ sẽ có xu hướng truy cập Internet trước tiên.

Cố gắng nhớ lại khoảnh khắc mà bạn tìm kiếm bài viết về chủ đề này, bạn đã tìm Google “SEO là gì”

Và bạn đã làm gì sau đó?

Không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn đã nhấp vào một vài kết quả đầu tiên của công cụ tìm kiếm. Nếu bạn không tìm thấy trang web đáp ứng mong đợi của mình, có thể bạn đã nhấp vào nút quay lại trang tìm kiếm và cuộn xuống cho đến khi tìm thấy thứ mình đang tìm.

Nếu trang web của bạn không được tối ưu hóa đúng cách, thì trang web của bạn chỉ có thể xuất hiện ở trang đầu tiên với các từ khóa thương hiệu của mình — nhưng nó còn tùy thuộc vào tên doanh nghiệp của bạn và điều đó thậm chí có thể không xảy ra.

Điều đó có nghĩa là những người không biết tới sự tồn tại của công ty bạn nhưng lại đang tìm kiếm một công ty giống như của bạn sẽ không bao giờ có cơ hội để tìm thấy công ty bạn và điều đó có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ có cơ hội để nói với họ lý do tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tốt hơn các đối thủ cạnh tranh.

Thật vậy! Nếu không có SEO, bạn sẽ đánh mất các khách hàng tiềm năng!

Trong khi các đối thủ cạnh tranh đang ngày đêm đầu tư ngân sách cho SEO thì bạn lại im hơi lặng tiếng. Và các đối thủ của bạn thì rất thích điều này vì bạn không cạnh tranh SEO với họ.

Giờ đây, chắc là bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi:"ai mà thèm quan tâm tới SEO?" Ai chứ bạn thì chắc chắn là nên!

Các công cụ tìm kiếm có quan tâm đến SEO?

Tại sao công cụ tìm kiếm lại quan tâm đến SEO? Rốt cuộc thì bạn đang sử dụng công cụ tìm kiếm miễn phí, phải không? Đúng vậy, bạn không trả tiền cho họ… mà là người khác trả tiền! Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi này là họ quan tâm đến SEO vì họ kiếm tiền trực tiếp từ các quảng cáo trả phí.

Trang bạn được chuyển đến sau khi nhập từ khóa tìm kiếm được gọi là trang kết quả của công cụ tìm kiếm SERPs. Trang kết quả chỉ cho bạn thấy những gì được gọi là “kết quả tìm kiếm tự nhiên” và cũng như là “quảng cáo trả tiền cho mỗi cú nhấp chuột”. Các kết quả tìm kiếm tự nhiên là những kết quả bị ảnh hưởng và chi phối bởi SEO, trong khi quảng cáo PPC thì chỉ cần trả tiền.

Bạn không thể trả tiền cho Google hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác để thay đổi kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Tuy nhiên, quảng cáo PPC là cách mà họ kiếm tiền. Vì vậy, kết quả tìm kiếm tự nhiên mà họ cung cấp cho bạn càng tốt thì càng có nhiều khả năng bạn và những người khác sẽ tiếp tục sử dụng lại công cụ tìm kiếm đó. Càng nhiều người sử dụng công cụ tìm kiếm, họ càng có thể hiển thị nhiều quảng cáo và kiếm được nhiều tiền hơn. Hợp lý không?

Giải thích cách thức hoạt động của SEO dưới góc độ kỹ thuật

Bây giờ chắc là bạn đã biết tại sao các công cụ tìm kiếm lại làm việc chăm chỉ để cung cấp cho bạn những kết quả tuyệt vời và tại sao bạn nên quan tâm tới SEO. Giờ là lúc chúng ta tìm hiểu chi tiết hơn về cách thức mà SEO hoạt động.

Các công cụ tìm kiếm có những con nhện - không phải như bạn đang nghĩ là loại lông lá tám chân đáng sợ, mà nó là loại robot tự động.

Những con nhện này thu thập tất cả các loại thông tin về trang web của bạn chẳng hạn như tốc độ tải trang, thẻ tiêu đề, tín hiệu mạng xã hội, liên kết nội bộ, backlink. Điều này cho phép họ dễ dàng xác định được nên cho người dùng xem những trang nào khi họ tìm kiếm.

Với hơn 200 yếu tố xếp hạng được Google sử dụng cho thuật toán của họ, có rất nhiều điều cần xem xét để tối ưu một trang web. Bao gồm cả các yếu tố xếp hạng trên trang và ngoài trang.

Các yếu tố trên trang chính xác như tên gọi của chúng: Những thứ thực sự hiện hữu trên trang web của bạn. Những thứ này bao gồm thẻ tiêu đề, nội dung, tốc độ tải trang, địa chỉ trang web, thẻ alt, hình ảnh, liên kết nội bộ, v.v. Trong khi đó, các yếu tố ngoài trang gần như hoàn toàn dựa vào các liên kết trỏ về trang web của bạn từ các trang web khác hay còn gọi là backlink.

Điều quan trọng cần lưu ý là những con nhện này là chương trình máy tính tự động chứ không phải là do con người thực tế vận hành.

Đây chắc chắn là điều bạn đang nghĩ đến: "Hừm! Robot thì làm sao có thể bằng con người được? Chắc chắn là nó có những khuyết điểm!"

Thật vậy! Những con nhện robot này gần như bị mù vì chúng không thể nhìn thấy trang web của bạn. Hơn thế nữa, chúng chỉ có thể lưu trữ mã code của trang web bạn. Điều này có nghĩa là chúng không thể nhìn thấy hình ảnh hoặc video, cũng như không có cảm xúc khi nhìn vào các thiết kế hào nhoáng hoặc các đoạn âm thanh cao trào.

Trên thực tế, những con bọ nhện này thậm chí còn không thể đọc hiểu được nội dung như cách chúng ta thường đọc!

Bạn đã hiểu về cách mà SEO hoạt động — bây giờ hãy để nó hoạt động trên website của bạn!

Tối ưu trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm không phải là một nhiệm vụ bất khả thi. Nếu bạn không biết gì về công nghệ thông tin, thì bạn có thể cảm thấy là việc này rất khó khăn. Tuy nhiên, bạn luôn có thể liên hệ với một agency chuyên nghiệp để được trợ giúp.

Hala Media là một agency hàng đầu về SEO có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tối ưu hóa các trang web của khách hàng để làm cho chúng hấp dẫn hơn đối với các công cụ tìm kiếm. Cho dù bạn là người mới bắt đầu với SEO hay muốn tối ưu trang web của mình lên một tầm cao mới, thì chúng tôi cũng rất sẵn lòng và sẵn sàng trợ giúp bạn!

Hãy liên hệ với một chuyên viên SEO tại Hala Media ngay hôm nay để thảo luận về cách mà những chuyên viên SEO của chúng tôi có thể giúp tối ưu trang web của bạn bằng một bản kế hoạch SEO tùy chỉnh và chuyên nghiệp. Chúng tôi rất mong nhận được phản hồi từ bạn!

gọi ngay
0784 169 491