Quản Lý SEO là gì?
Ngày nay, các kết quả tìm kiếm tự nhiên thúc đẩy hơn 50 phần trăm lưu lượng truy cập trang web, đó là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp đang xem xét lại việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và quản lý SEO để tăng doanh thu cho công ty của họ.
Cho dù bạn mới bắt đầu với SEO hay đã rành SEO, thì bài đăng này cũng sẽ cung cấp tất cả thông tin bạn cần để bắt đầu xây dựng chiến lược SEO hoặc đầu tư vào các dịch vụ quản lý SEO chuyên nghiệp. Một trong những câu hỏi đầu tiên bạn có thể đưa ra về quản lý SEO là "Quản lý SEO là làm những gì?"
Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về quản lý SEO.
SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization), còn được gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, cải thiện khả năng hiển thị của website bạn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo! và Bing. Nó sử dụng một loạt các chiến lược và kỹ thuật để tăng khả năng hiển thị của bạn, điều này có thể dẫn đến tăng lưu lượng truy cập trang web.
So với các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số khác, như quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), SEO không mang lại kết quả chỉ sau một đêm.
Có thể mất vài tháng để SEO mang lại kết quả. Tuy nhiên, những kết quả này thường đáng để chờ đợi.
Ví dụ, các khách hàng doanh nghiệp của chúng tôi đã kiếm được hơn 300 tỷ đồng từ các chiến lược của chúng tôi. Chưa kể, chúng tôi cũng đã sử dụng SEO để tạo ra hơn 4 triệu khách hàng tiềm năng, 5 triệu cuộc điện thoại và 12 triệu giao dịch cho các khách hàng của chúng tôi — chỉ trong 3 năm qua.
Quản lý SEO là gì?
Quản lý SEO đề cập đến việc tự quản lý chiến lược SEO cho công ty bạn hoặc để một agency quản lý giúp bạn.
Là một phần của quản lý SEO, đội ngũ nhân viên nội bộ của bạn hoặc agency của bạn sẽ phát triển, dẫn dắt và sửa đổi chiến lược của bạn để tối đa hóa kết quả và đạt được các mục tiêu tiếp thị, bán hàng và kinh doanh của bạn.
Nếu bạn quyết định hợp tác với một agency, doanh nghiệp của bạn có thể ký hợp đồng với một công ty chuyên nghiệp, chẳng hạn như SEO agency hoặc full-service digital marketing agency.
Vì nhiều team marketing nội bộ phải gánh vác nhiều trách nhiệm và thường không có kiến thức nền tảng về SEO, nên các doanh nghiệp thường đầu tư vào các dịch vụ quản lý SEO chuyên nghiệp.
Cho dù bạn hợp tác với một agency hoặc tự quản lý chiến lược với đội ngũ nội bộ của bạn, điều cần thiết là phải hiểu quản lý SEO bao gồm những gì.
Bằng cách đó, bạn có thể xây dựng nền tảng cho một chiến lược cạnh tranh thực sự, giúp thúc đẩy doanh thu cho công ty của bạn.
4 bước để quản lý SEO thành công
Nếu bạn muốn tạo một chiến lược SEO thành công, thì bạn cần thành công trong việc quản lý SEO. Ngay cả khi bạn hợp tác với một agency có kinh nghiệm về SEO, như Hala Media, thì việc hiểu cách quản lý SEO hoạt động cũng là điều rất hữu ích. Bốn bước đằng sau sự thành công của quản lý SEO bao gồm:
1. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Các công ty xuất sắc trong lĩnh vực SEO thực sự am hiểu về khách hàng mục tiêu của họ.
Họ đã thực hiện nhiều nghiên cứu và thấu hiểu được khách hàng mục tiêu của họ muốn gì từ doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Các công ty này cũng biết về các thắc mắc và vấn đề phổ biến của khách hàng mục tiêu của họ. Nếu bạn muốn thành công trong việc quản lý SEO, bạn cần hiểu khách hàng mục tiêu của mình ở cấp độ này.
Đầu tư thời gian để nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn và trả lời các câu hỏi sau:
- Sản phẩm hoặc dịch vụ của mình giải quyết vấn đề gì cho khách hàng?
- Khách hàng mục tiêu của mình đang có vấn đề gì với các công ty khác?
- Những đặc điểm nhân khẩu học nào xác định khách hàng mục tiêu của mình?
- Khách hàng mục tiêu của mình sẽ tìm ở đâu để có được câu trả lời cho những vấn đề hoặc thắc mắc?
Ngay cả khi bạn đã phát triển chân dung (personas) cho khách hàng mục tiêu của mình, thì việc đánh giá lại các nghiên cứu trước đây của bạn cũng sẽ giúp ích.
Người tiêu dùng có thể thay đổi theo thời gian. Nếu bạn đang sử dụng các chân dung đã lỗi thời, điều đó có thể khiến chiến lược SEO của bạn thất bại, điều này không giúp ích gì cho bạn hoặc công ty của bạn.
Khi bạn đã nghiên cứu xong khách hàng mục tiêu của mình, bạn có thể thực hiện bước tiếp theo để triển khai kế hoạch của mình.
2. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh có thể mang lại cái nhìn sâu sắc, đó là lý do tại sao nó là một phần cốt lõi của quản lý SEO. Cho dù bạn đang hợp tác với một công ty SEO hay dẫn dắt team nội bộ, hãy đưa việc phân tích đối thủ cạnh tranh vào kế hoạch của bạn.
Khi phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn nên xem xét các loại đối thủ cạnh tranh sau:
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Đây là những doanh nghiệp đang cạnh tranh trong khu vực địa phương của bạn, cả online và offline.
- Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Đây là những công ty mà bạn cạnh tranh trên trang kết quả tìm kiếm. Ví dụ, hai công ty thương mại điện tử có thể cạnh tranh cho cụm từ tìm kiếm, “cửa hàng thương mại điện tử”, mặc dù họ có thể bán các loại sản phẩm khác nhau.
Là một phần của việc phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ phải xác định chiến lược SEO cho tổ chức của mình.
Trong một số trường hợp, bạn có thể thấy rằng đối thủ cạnh tranh trực tiếp không có chiến lược SEO. Đó là nơi mà các đối thủ cạnh tranh gián tiếp có thể giúp đỡ vì hầu hết họ đều có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm nhờ SEO.
Tìm hiểu về chiến lược SEO bằng cách xem xét những điều sau đây:
- Hồ sơ backlink
- Số năm tuổi của domain
- Phương pháp tối ưu
- Giá trị của lưu lượng truy cập
- Từ khóa được nhắm mục tiêu
Đối với nhiều doanh nghiệp, bước đi này là một thách thức.
Nếu bạn là người mới làm quen với SEO, thì một số khía cạnh của technical SEO sẽ là điều lạ lẫm đối với bạn, đó là lúc kiến thức chuyên môn của một SEO agency chuyên nghiệp như Hala Media trở nên có giá trị.
Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, chúng tôi có thể nhanh chóng đánh giá tình trạng của đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của bạn. Ngoài ra, chúng tôi sở hữu nền tảng tiếp thị độc quyền như HalaMarketingCloud để hợp lý hóa quy trình này.
Để so sánh, thì quản lý SEO với team nội bộ của bạn có thể bị hạn chế ở nhiều mặt.
Những hạn chế này có thể tác động trực tiếp đến chất lượng và kết quả phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến chiến lược SEO của bạn.
3. Tối ưu trang web
Với khách hàng mục tiêu và các đối thủ cạnh tranh đã được nghiên cứu, công ty của bạn có thể bắt đầu quá trình tối ưu trang web của mình cho các công cụ tìm kiếm.
Quá trình này có thể mất nhiều thời gian, vì vậy hãy tiếp cận nhiệm vụ này với các điểm kiểm tra hoặc mục tiêu thực tế. Ví dụ, nếu bạn có 25 trang con trên website của mình, nó là không khả thi để team của bạn có thể tối ưu tất cả các trang đó trong vòng một tháng.
Bạn có thêm trách nhiệm để quản lý, mặc dù một số công ty giải quyết vấn đề này bằng cách tận dụng các dịch vụ copywriting. Loại dịch vụ mà Hala Media đang cung cấp này cho phép các doanh nghiệp tạo ra các bài viết thương hiệu được tối ưu cho SEO.
Ngay cả khi công ty của bạn sử dụng dịch vụ này, điều quan trọng phải ghi nhớ là cần có thời gian để mang lại kết quả.
Tuy nhiên, nếu việc xuất bản nội dung được tối ưu hóa của bạn được thực hiện sớm hơn thì điều đó có thể giúp bạn thấy được kết quả sớm hơn. Nếu bạn tối ưu hóa nội dung của mình với team nội bộ, hãy tập trung vào việc sử dụng từ khóa được nhắm mục tiêu ở một vài vị trí như:
- Thẻ tiêu đề: Thẻ tiêu đề (title tag) hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm. Đó là tiêu đề trang web của bạn và nó sẽ thu hút người đọc, khuyến khích họ nhấp vào trang web của bạn.
- Thẻ mô tả: Thẻ mô tả (meta description) cũng xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Đó là phần mô tả trang web của bạn và mở rộng tiêu đề của bạn để thúc đẩy người dùng truy cập vào trang web của bạn. Giống như thẻ tiêu đề của bạn, thẻ mô tả của bạn cũng nên làm nổi bật các từ khóa được nhắm mục tiêu và phù hợp.
- Header: Các header (H1,H2,H3) hiển thị trên trang web của bạn, chia nội dung của bạn thành các phần có tổ chức.
- Hình ảnh: Một trang web nên có các hình ảnh hữu ích cho người dùng. Hình ảnh có thể cải thiện khả năng đọc trang, cộng với tăng thêm sự hiểu biết của người đọc về các chủ đề phức tạp.
- Nội dung: Nội dung trang web của bạn cung cấp cho người đọc những gì họ đang tìm kiếm, cho dù là câu trả lời cho câu hỏi về sản phẩm hay tổng quan về dịch vụ. Trong các đoạn văn của bạn, điều quan trọng là sử dụng các từ khóa của bạn một cách tự nhiên để dễ đọc.
Khi bạn tối ưu nội dung của mình, điều cần thiết là team của bạn phải tuân theo các phương pháp hay nhất về SEO. Điều đó có nghĩa là tránh nhồi nhét từ khóa và sử dụng các chiến thuật mũ đen vì nó có thể ngăn doanh nghiệp của bạn xếp hạng ở đầu kết quả tìm kiếm.
4. Báo cáo định kỳ hàng tháng
Giống như với các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số khác, SEO cũng sử dụng dữ liệu.
Với dữ liệu từ trang web của mình, bạn có thể đo lường hiệu suất của chiến lược SEO. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy các vị trí cần được cải thiện và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu khi thực hiện bước tiếp theo.
Nếu bạn hợp tác với một agency chuyên về SEO, như Hala Media, thì bạn có thể nhận được các báo cáo hàng tháng từ account manager của mình. Trong một số trường hợp, bạn có thể muốn theo dõi chiến lược SEO của mình hàng tuần, bạn có thể làm điều này với đội ngũ của chúng tôi.
Ngay cả khi bạn quyết định tự quản lý SEO của mình với đội ngũ nội bộ, bạn vẫn sẽ muốn thiết lập một lịch trình thường xuyên để kiểm tra và đo lường hiệu suất chiến lược của mình.
Lên lịch hàng tháng hoặc hàng tuần là tiêu chuẩn của lĩnh vực SEO, đó là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp tuân theo việc thiết lập lịch trình này.
Là một phần trong báo cáo hàng tháng của bạn, hãy thử xem xét các mức độ tăng trưởng trong các khía cạnh sau:
- Lưu lượng tìm kiếm tự nhiên
- Thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm
- Backlink
- Chuyển đổi
Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics, Google Search Console và Ahrefs để theo dõi tiến trình của mình. Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp của bạn, bạn có thể sẽ thấy rất khó để theo dõi kết quả chiến lược SEO của mình một cách đầy đủ.
Với quản lý SEO chuyên nghiệp, bạn có thể giải quyết vấn đề này.
Ví dụ, như tại Hala Media, chúng tôi có bộ công cụ SEO trong nền tảng công nghệ tiếp thị độc quyền, HalaMarketingCloud, bao gồm các công cụ khác nhau như quản lý dự án, theo dõi thứ hạng từ khóa, lưu lượng truy cập, tạo báo cáo v.v.
Nền tảng công nghệ này cho phép bạn theo dõi thứ hạng, lưu lượng truy cập trang web và tạo báo cáo, điều này giúp cho việc theo dõi kết quả SEO của bạn trở nên dễ dàng.
Cho dù bạn tiếp cận SEO với chuyên môn của một agency hàng đầu như Hala Media hay tài nguyên nội bộ của bạn, thì hãy biến báo cáo thành một phần trong việc quản lý SEO của bạn. Nó có thể cung cấp thông tin và cải thiện chiến lược của bạn, cũng như chứng minh giá trị của nó đối với ban lãnh đạo trong công ty của bạn.
Đơn giản hóa việc quản lý SEO của bạn
Sẵn sàng để bắt đầu dẫn dắt và quản lý các chiến lược SEO của bạn? Nếu bạn bị choáng ngợp bởi ý tưởng này, Hala Media có thể giúp bạn.
Chúng tôi có đội ngũ gồm hơn 20 chuyên viên về tiếp thị kỹ thuật số với hơn 3 năm kinh nghiệm.
Khám phá dịch vụ SEO của chúng tôi để tìm hiểu cách mà chúng tôi đã mang lại hơn 300 tỷ đồng doanh thu cho các khách hàng doanh nghiệp hoặc gọi cho chúng tôi theo số 0784 169 491 để được trò chuyện với một chuyên viên!