Off Page SEO Là Gì?

Off Page SEO là gì

Off Page SEO Là Gì? Cách tối ưu Off Page SEO vào năm 2024

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) được biết đến với rất nhiều yếu tố và một trong những yếu tố quan trọng nhất là Off Page SEO. Off Page SEO là điều cần thiết để xếp hạng cao trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Vậy Off Page SEO là gì?

Nói một cách đơn giản, Off Page SEO là tập hợp các công việc tối ưu hóa được thực hiện bên ngoài website của bạn.

Nếu bạn muốn được tư vấn bởi một chuyên gia về Off Page SEO, thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo số 0784 169 491

Off Page SEO là gì?

Còn được gọi là SEO offpage, là một loạt các chiến thuật thúc đẩy liên kết từ các website, trang mạng xã hội và các nguồn đáng tin cậy khác trỏ về website của bạn.

Sự khác biệt giữa Off Page SEO và On Page SEO

Các công cụ tìm kiếm hàng đầu như Google thường sử dụng Off Page SEO để đo lường mức độ tin cậy của một website. Chiến thuật Off Page thường liên quan đến việc kiếm liên kết trỏ về từ các trang web có uy tín. Những liên kết này tương tự như là những lá phiếu tín nhiệm mà các trang web khác bầu cho nội dung của bạn.

Trong khi đó, các công cụ tìm kiếm sử dụng On Page SEO để đo lường mức độ liên quan của website. Các nỗ lực On Page SEO thường bao gồm tối ưu hóa nội dung, URL và các thẻ meta của website.

Hãy chắc rằng bạn triển khai cả hai chiến lược On Page SEO và Off Page SEO, cùng với Technical SEO, để website của bạn có cơ hội được xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm.

Tại sao Off Page SEO lại quan trọng?

Mỗi liên kết mà bạn nhận được từ trang web khác đóng vai trò như một sự chứng thực rằng trang web của bạn có nội dung chất lượng. Điều này cho phép các nguồn website bên ngoài đóng vai trò là cầu nối để các công cụ tìm kiếm biết cách tốt nhất để xếp hạng các trang web có cùng chất lượng On Page SEO trên trang kết quả tìm kiếm.

Ví dụ, nếu chúng ta xem xét hai trang web tổ chức đám cưới có nội dung tương tự nhau, thì trang nào sẽ được xếp hạng cao hơn?

Nếu cả hai cùng sử dụng chiến lược On Page SEO tương tự như nhau, thì tín hiệu Off Page SEO có thể giúp xác định trang nào sẽ được xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.

Các công cụ tìm kiếm như Google thường đo lường các yếu tố Off Page SEO, chẳng hạn như số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ về từ các trang web khác.

Nếu một trong hai trang web tổ chức đám cưới có nhiều liên kết trỏ về hơn từ các nguồn có uy tín, trong khi trang còn lại không nhận được bất kỳ một sự đề cập trực tuyến nào, thì trang web có nhiều liên kết trỏ về hơn (và danh tiếng trực tuyến tốt hơn) có thể sẽ được xếp hạng cao hơn.

Bằng việc sử dụng các yếu tố On Page SEO và Off Page SEO, các công cụ tìm kiếm có thể xác định mức độ chất lượng của các trang web đối với truy vấn tìm kiếm của người dùng và qua đó trả về kết quả có liên quan tương ứng.

Chỉ cần nhớ một điều rằng — một trang web không được tối ưu hóa off page sẽ giống với một đám cưới không có khách mời. Và chúng sẽ đều vắng như chùa Bà Đanh.

Cách tích hợp Off Page SEO vào chiến dịch SEO

Chúng ta đã xác định được tầm quan trọng của Off Page SEO đối với sự thành công của website, còn giờ chúng ta sẽ đi sâu vào chi tiết cụ thể về cách tích hợp Off Page SEO:

1. Xây dựng liên kết

Một trong những kỹ thuật Off Page SEO được sử dụng phổ biến nhất là xây dựng liên kết hay còn gọi là xây dựng backlink. Kỹ thuật này nhằm vào mục đích tạo ra các liên kết tự nhiên đến trang web của bạn.

Việc thu hút các trang web uy tín trỏ liên kết về trang web của bạn có hai lợi ích chính: thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn và giúp xác định thứ hạng website của bạn. Liên kết từ các trang web uy tín rất có lợi cho website của bạn.

Đó là bởi vì các liên kết là phương thức chủ yếu dùng cho điều hướng trên Internet. Ngoài ra, liên kết còn giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng. Bằng việc sử dụng các liên kết, người dùng của bạn có thể dễ dàng điều hướng đến các nguồn thông tin khác mà họ thấy có liên quan.

Liên kết cũng là cách đơn giản nhất để đo lường chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy của một trang web. Đó là lý do tại sao Google xem các liên kết là một phần quan trọng khi đánh giá xếp hạng tìm kiếm.

Nhưng làm thế nào để bạn thuyết phục những tổ chức uy tín liên kết với bạn? Dưới đây là một số chiến lược xây dựng liên kết thường được dùng bởi Hala Media:

  • Tham gia vào một hiệp hội: Đây có thể là một hiệp hội trong lĩnh vực hoặc ở địa phương nơi bạn sinh sống. Hãy đảm bảo rằng công ty của bạn có liên kết trên trang web của hiệp hội.
  • Tiếp cận: Tiếp cận các nhà báo, người viết blog, và cung cấp những nguồn có thể bổ sung cho bài viết của họ hoặc gợi ý cho họ biết về nội dung nào đó mà bạn đã xuất bản.
  • Sửa các liên kết bị hỏng: Sửa các liên kết bị hỏng là một chiến lược tìm kiếm các liên kết bị hỏng trên các trang web khác và yêu cầu chủ trang web liên kết chúng với trang web của bạn.
  • Chia sẻ trên mạng xã hội: Quảng bá nội dung của bạn trên mạng xã hội có thể giúp nội dung đó thu hút được sự chú ý bằng cách đăng các nội dung phù hợp, chẳng hạn như đồ họa thông tin, bài đăng trên blog, v.v. lên các kênh mạng xã hội.

Một số liên kết sẽ có sức mạng lớn hơn những liên kết khác. Ví dụ, các liên kết từ báo chí hoặc những tổ chức có tầm ảnh hưởng trong xã hội sẽ có chất lượng cao hơn các liên kết đến từ các trang web hay diễn đàn spam.

Những liên kết chất lượng cao sẽ cho Google biết rằng trang web của bạn đã được mọi người công nhận và Google sẽ bắt đầu xếp hạng trang web của bạn cao hơn.

Để đảm bảo rằng chiến lược Off Page SEO của bạn đang hoạt động tốt, hãy thường xuyên kiểm tra các liên kết trỏ về. Bạn có thể sử dụng một số công cụ để phân tích hồ sơ backlink của bạn và cũng như của đối thủ cạnh tranh. Một số công cụ backlink yêu thích mà Hala Media thường dùng là:

Khi thực hiện chiến lược Off Page SEO, đừng chỉ biết mỗi cách xây dựng liên kết, mà hãy hiểu lý do tại sao bạn lại xây dựng chúng. Bạn đang xây dựng liên kết là bởi vì để có thể thu được sự hiện diện đáng kể hơn và cũng như tiếp cận đúng những người mà bạn cho là dịch vụ và sản phẩm của mình có thể giúp ích cho họ.

2. Tiếp thị nội dung

Việc tạo nội dung chất lượng cao như bài đăng trên blog, infographic, video và sách trắng là những cách tuyệt vời để thu hút các lượt nhấp chuột và liên kết tự nhiên đến trang web của bạn. Nếu website của bạn có nội dung thú vị và hữu ích, thì ắt hẵn các liên kết trỏ về sẽ tự nhiên xuất hiện.

Điều đó nói lên rằng, nội dung là một yếu tố thiết yếu của Off Page SEO. Xuất bản nội dung hữu ích cũng sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm biết rằng nội dung trên trang web của bạn thể hiện tính chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy (E-A-T).

Sau đó, hãy phân phối nội dung hữu ích của bạn bằng những cách sau để tiếp cận nhiều người dùng trực tuyến hơn:

  • Guest posting: Phương pháp này không chỉ cho phép bạn tiếp cận thêm các đối tượng mới mà còn nâng cao uy tín thương hiệu về chủ đề mới và qua đó giúp bạn kiếm được các liên kết trỏ về từ các trang web có uy tín mà bạn đã đóng góp xây dựng nội dung cho họ.
  • Social media marketing: Tín hiệu mạng xã hội không trực tiếp ảnh hưởng trực đến thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, nó sẽ giúp cải thiện khả năng khám phá website, độ tin cậy của thương hiệu và tăng cơ hội kiếm được liên kết trỏ về từ các nền tảng mạng xã hội.
  • Influencer marketing: Tiếp thị qua người ảnh hưởng có thể thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web của bạn và cho phép các nhóm đối tượng khác nhau khám phá về doanh nghiệp của bạn.
  • Digital PR: Đây là một chiến lược tăng cường sự hiện diện trực tuyến của bạn thông qua việc xây dựng mối quan hệ với cơ quan báo chí. Đây cũng là một cách tuyệt vời để kiếm được các backlink chất lượng cao.

Ví dụ, giả sử bạn đang sở hữu một công ty về du lịch và bạn đã xuất bản một cuộc khảo sát về các điểm đến và hoạt động du lịch phổ biến nhất ở Hội An cho các khách hàng của mình. Bạn có thể tạo thông cáo báo chí về chủ đề này và chia sẻ nó với các trang báo chí, và từ đó có thể kiếm được liên kết về cho trang web của bạn.

Bạn cũng có thể gói gọn nghiên cứu của mình thành infographic tóm tắt kết quả nghiên cứu. Những người có tầm ảnh hưởng và các blogger trong lĩnh vực du lịch có thể chia sẻ infographic của bạn kèm theo liên kết trỏ về trang web của bạn.

3. Đánh dấu trang xã hội

Đánh dấu trang xã hội là quá trình gửi nội dung của bạn đến các trang web như StumbleUpon, Tumblr, Reddit và các trang khác. Các trang web này phân đoạn nội dung của họ để thu hút các ngóc ngách nhất định mà bạn có thể sử dụng để thu hút khách hàng theo nhóm nhân khẩu học cụ thể mà bạn muốn nhắm mục tiêu.

4. Đánh giá trực tuyến

Thu về nhiều lượt đánh giá trực tuyến có thể giúp cải thiện mức độ tin cậy cho doanh nghiệp của bạn. Khi trang Google My Business trên Google của bạn đạt được càng nhiều lượt đánh giá tích cực thì ngày càng sẽ có nhiều người dùng trực tuyến tin tưởng doanh nghiệp của bạn hơn.

3 loại backlink phổ biến thường thấy ở Off Page SEO

Backlink là một thành phần quan trọng của Off Page SEO. Trước khi bạn bắt đầu xây dựng hoặc kiếm backlink, điều cần thiết là phải hiểu các loại backlink khác nhau cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của một backlink đến trang web của bạn.

Ba loại backlink phổ biến bao gồm:

Backlink tự nhiên

Backlink tự nhiên là các liên kết trỏ về trang web của bạn một cách tự nhiên

Đội ngũ của bạn không cần thực hiện bất kỳ hành động nào hoặc tiến hành bất kỳ hoạt động tiếp cận nào để kiếm được backlink. Người tạo ra nội dung đó đã quyết định liên kết đến nội dung của bạn.

Bằng cách nào đó, họ đã nhận thấy nội dung của bạn có giá trị và đáng được nhắc tới trong bài.

Backlink kiếm được

Backlink kiếm được đến từ những nỗ lực tiếp cận cộng đồng của bạn

Đội ngũ của bạn đã làm việc chăm chỉ để kiếm được các liên kết này bằng cách tiếp cận các quản trị viên website, nhà xuất bản hoặc cơ quan báo chí. Bạn thậm chí có thể quảng bá nội dung bằng một chiến dịch quảng cáo, và từ đó giúp mọi người khám phá ra nội dung của bạn.

Backlink tự tạo

Backlink tự tạo thường đến từ các trang danh mục, diễn đàn hoặc bình luận.

Đội ngũ của bạn đã cố ý tạo các liên kết này và không tiến hành bất kỳ hoạt động tiếp cận nào. Chiến thuật Off Page SEO để xây dựng liên kết như thế này có xu hướng được coi là một phương pháp SEO mũ đen vì các công cụ tìm kiếm thường xem thường các loại chiến thuật xây dựng liên kết kiểu này.

Khi xây dựng liên kết, tốt hơn hết là nên tập trung vào các backlink tự nhiên và backlink kiếm được.

6 yếu tố ảnh hưởng tới giá trị của liên kết trong Off Page SEO

Bạn cũng nên nghĩ về giá trị hoặc sức mạnh của một liên kết.

Mặc dù bạn có thể thu hút hàng tá các liên kết có giá trị thấp từ các trang web spam hoặc không rõ nguồn gốc nhưng chúng sẽ không giúp doanh nghiệp của bạn xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm. Đó là lý do tại sao việc tập trung các nỗ lực xây dựng liên kết cho Off Page SEO của bạn vào các trang web đáng tin cậy là điều cần thiết.

Sáu yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của một liên kết bao gồm:

  1. Văn bản neo (anchor text) được sử dụng để liên kết đến trang web của bạn
  2. Số năm tuổi của backlink
  3. Số lượng backlink trên trang khách
  4. Mối liên quan giữa chủ đề của trang khách và chủ đề của bạn
  5. Mức độ tin cậy của trang khách
  6. Tính thẩm quyền của trang khách

Nếu bạn sử dụng các công cụ như Ahrefs và Semrush, thì bạn có thể dễ dàng đánh giá giá trị của một backlink.

Hala Media biết cách triển khai Off Page SEO

Nếu bạn đang phải bận rộn với công việc kinh doanh của mình và không có thời gian để lo cho các yếu tố liên quan đến Off Page SEO và cũng như đo lường các tác động mà nó mang lại trên trang web của mình, thì bạn có thể hợp tác với Hala Media!

Chúng tôi là một công ty cung cấp đầy đủ các dịch vụ về tiếp thị kỹ thuật số với đội ngũ đã đạt được nhiều chứng chỉ quốc tế, sẽ luôn nỗ lực hết mình để đạt được sự xuất sắc trong mọi dự án, bất kể lớn hay nhỏ. Đội ngũ của chúng tôi sẽ rất vui khi tìm hiểu về hoạt động kinh doanh, cũng như các mục tiêu ngắn và dài hạn của bạn, đồng thời mang lại những kết quả đặc biệt mà bạn cần để mang về nguồn lợi nhuận cần thiết cho doanh nghiệp của mình!

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay hoặc gọi cho chúng tôi theo số 0784 169 491 để được tư vấn về dịch vụ SEO chuyên nghiệp của chúng tôi!

gọi ngay
0784 169 491