6 Bước Để Học SEO Miễn Phí
Liệu có một phương pháp khả thi nào để học SEO miễn phí hay không?
Mặc dù tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) không phải là một chủ đề dễ để nắm bắt nhưng việc học nó là điều không hề khó khăn hay tốn kém.
Mọi người đều có xuất phát điểm thấp trước khi được xem là dân chuyên nghiệp — tất cả những gì bạn cần làm là các bước khả thi để đạt được các tiêu chuẩn tối ưu của Google, Cốc Cốc và Bing.
Trong chương trình đào tạo SEO này, bạn có thể tìm hiểu các nguyên lý SEO cơ bản và nhận được các tài nguyên hữu ích để nâng cao về sau. Hãy tiếp tục đọc bài viết này hoặc liên hệ trực tuyến với chúng tôi để được tư vấn bởi một chuyên viên phụ trách dịch vụ SEO của chúng tôi.
1. Hiểu rõ mục tiêu của SEO
Những doanh nghiệp khác nhau thường có các mục tiêu tiếp thị khác nhau, nhưng mọi công ty đều có điểm chung là muốn tăng doanh thu - và đó là mục đích chung của SEO.
Cải thiện website bằng SEO cho phép bạn đạt được thứ hạng tốt ở đầu các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs), và qua đó tạo ra lưu lượng truy cập chất lượng giúp mang lại doanh thu.
Trước khi hiểu rõ điều đó, bạn phải nắm bắt được nguyên lý hoạt động bên trong các công cụ tìm kiếm.
Google và các công cụ tìm kiếm khác đều có “nhện”, hay còn gọi là “bot”, đi thu thập thông tin trên Internet để tìm kiếm, lập chỉ mục và xếp hạng các trang web. Khi ai đó thực hiện tìm kiếm, công cụ tìm kiếm sẽ đưa ra danh sách các trang web có nội dung liên quan.
Bạn sẽ muốn các công cụ tìm kiếm tìm thấy trang web của bạn, vì vậy đó cũng là mục tiêu kinh doanh hàng đầu của bạn. Bạn có thể yêu cầu Google lập chỉ mục URL bằng công cụ Inspection Tool và Bing bằng công cụ Bing Webmaster Tool.
Bây giờ chúng ta sẽ tiếp tục bước kế tiếp!
2. Thành thạo việc nghiên cứu từ khóa
Cần phải nghiên cứu để chọn ra được những từ khóa mà bạn muốn xếp hạng - hay còn gọi là từ khóa. Nếu bạn chọn từ khóa mà mọi người thường xuyên tìm kiếm và phù hợp với doanh nghiệp của mình, bạn có thể đưa trang web của mình tiếp cận với nhiều đối tượng hơn.
Có hai loại từ khóa - từ khóa dài bao gồm ba từ trở lên và từ khóa ngắn chỉ chứa một hoặc hai từ. Từ khóa dài thường tập trung vào các trang con và thu hút sự chú ý tốt hơn.
Ví dụ, nếu ai đó tìm kiếm "mua xe cũ ở đâu" thì kết quả đó sẽ chính xác hơn là "xe cũ", cho nên nó sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu tốt hơn.
Vậy làm thế nào để bạn biết được những truy vấn tìm kiếm liên quan đến lĩnh vực của bạn?
Bạn sẽ cần phải sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs Keyword Explorer, Semrush Keyword Generator hoặc công cụ nghiên cứu trong HalaMarketingCloud khi bạn học SEO. Bạn cũng có thể tham khảo các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng để cạnh tranh SEO một cách lành mạnh với họ.
Từ khóa là yếu tố trọng tâm của SEO vì bạn sẽ phải kết hợp chúng vào nội dung, tiêu đề, thẻ mô tả và URL của mình. Làm quen với việc nghiên cứu từ khóa là một bước nền tảng trong cuộc chinh phục SEO của bạn.
3. Sự khác biệt giữa SEO Onpage và SEO Offpage
SEO thường diễn ra ở hai nơi - trên trang (Onpage) và ngoài trang (Offpage). Những gì diễn ra trên trang là những gì bạn có thể trực tiếp thay đổi khi học SEO, trong khi những gì diễn ra ngoài trang là tùy thuộc vào các trang web khác.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi nói rằng SEO trên trang là một chủ đề dễ hiểu và dễ dàng thực hiện hơn. Bạn chỉ phải quản lý các phần tử khác nhau trên trang của mình để làm hài lòng khách truy cập và bot của công cụ tìm kiếm.
SEO trên trang bao gồm việc định dạng (chẳng hạn như thẻ H1 và H2), cách sử dụng từ khóa, điều hướng, URL, thẻ mô tả và thẻ alt của hình ảnh.
Nhưng SEO thường vượt xa những yếu tố này, và thường đòi hỏi rất nhiều công sức.
Với SEO ngoài trang, bạn thường phải dựa vào những nội dung của người khác đánh giá về bạn. Các liên kết trỏ về từ các website uy tín, sự đề cập đến thương hiệu của bạn thông qua các bài đánh giá và tiếp thị mạng xã hội góp phần lớn vào SEO ngoài trang.
4. Học cách xác định tín hiệu UX
Mục tiêu chính của các công cụ tìm kiếm là làm hài lòng mọi người bằng một kết quả phù hợp, vì vậy trải nghiệm người dùng (UX) đóng một vai trò quan trọng trong SEO. Các chỉnh sửa đối với trang web của bạn phải đặt người dùng làm ưu tiên hàng đầu bằng cách làm cho thiết kế, chức năng và các phần tử trên website đáp ứng được sự mong đợi của họ.
Các thuật toán như RankBrain của Google thường dùng để phân tích hành vi của người dùng và qua đó đo lường mức độ hài lòng của họ. Hơn thế nữa, với sự ra đời của máy học (Machine Learning), giờ đây các công cụ tìm kiếm thường có cái nhìn sâu hơn về các hoạt động khuôn mẫu của người dùng.
Tỷ lệ người tìm kiếm nhấp vào kết quả của công cụ tìm kiếm hoặc tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên (CTR), là một khía cạnh trải nghiệm người dùng mà Google thường xem xét.
Nó giúp thể hiện sự liên quan và thu hút của một kết quả so với những kết quả khác.
Một tín hiệu UX khác, thời gian dừng (dwell time), tức là khoảng thời gian ai đó ở trên một trang trước khi quay lại trang kết quả tìm kiếm, cũng được các công cụ tìm kiếm xem xét và nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất SEO của bạn.
Tùy thuộc vào loại truy vấn tìm kiếm, thời gian dừng lâu hơn có thể thể hiện sự quan tâm của họ đối với nội dung của bạn hoặc chỉ ra rằng họ đang gặp khó khăn khi tìm câu trả lời cho truy vấn tìm kiếm của mình. Từ khóa và nội dung có thể cho biết kết quả nào chính xác hơn.
Các số liệu này phản ánh tình trạng SEO của bạn khi bạn thực hiện các chỉnh sửa và tìm cách tối ưu hóa. Hãy chú ý đến các tín hiệu UX trong quá trình học SEO để nâng cao thứ hạng website.
5. Tận dụng việc tạo nội dung thân thiện với SEO
Nội dung bạn tạo cho trang web của mình — bao gồm blog, bài viết, bản tin và video — là phương pháp chính để bạn thu hút người dùng và công cụ tìm kiếm. Việc tạo nội dung khéo léo có thể thu hút lưu lượng truy cập từ Google nếu bạn tuân theo các phương pháp hay nhất về SEO.
Nội dung bằng văn bản thuận tiện cho việc sàng lọc văn bản được thực hiện bởi các bot của công cụ tìm kiếm. Các bot này thường tìm kiếm sự cân bằng giữa các từ khóa, một thông tin toàn diện và một bố cục dễ hiểu.
Điều quan trọng cần phải ghi nhớ là nội dung thân thiện với SEO thường tỷ lệ thuận với độ dài.
Ví dụ, các bài đăng có nội dung dài hơn thường có cơ hội tốt hơn để hỗ trợ người tìm kiếm trong việc tìm kiếm những kiến thức hoặc sản phẩm liên quan.
Nội dung cần đề cập đến chủ đề đã chọn một cách kỹ lưỡng và Google thường tìm kiếm các bài viết trau chuốt thay vì các bài đăng cẩu thả và lộn xộn.
Các công cụ tìm kiếm cũng thường nhắm đến các nội dung mới, nguyên bản và xử phạt những kết quả trùng lặp hoặc sao chép từ các trang web khác. Trong quá trình học SEO hãy cẩn thận với những hình phạt này.
6. Bắt đầu việc xây dựng liên kết
Trong bộ sưu tập hơn 200 yếu tố xếp hạng của Google, các liên kết trỏ về vẫn là một trong năm yếu tố hàng đầu. Các liên kết trỏ về từ các trang web khác tới trang web của bạn cho công cụ tìm kiếm biết được mức độ tin cậy và hữu ích của trang web của bạn đối với người dùng.
Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm có thể cực kỳ nghiêm khắc với các chiến thuật xây dựng liên kết sai trái, chẳng hạn như các chiến thuật mũ đen.
Khác với mũ đen, các chiến thuật xây dựng liên kết mũ trắng có nghĩa là bạn nhận được sự công nhận từ các cơ quan báo chí truyền thông uy tín, những nhà sáng tạo nội dung hàng đầu và cộng đồng trong lĩnh vực mà bạn đang hoạt động.
Bạn có thể tạo dựng danh tiếng có lợi cho tổ chức của mình bằng cách củng cố mạng lưới và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Các liên kết tự nhiên cũng có thể đến từ việc viết blog cho khách (guest bloggig) và yêu cầu liên kết từ các sự đề cập hiện có. Ví dụ, giả sử công ty luật của bạn đã được đề cập đến trong một bài đăng liên quan đến lĩnh vực của bạn. Bạn có thể liên hệ với chủ website để nhờ hỗ trợ trỏ liên kết đến trang chủ của trang web bạn.
Xây dựng truyền thông mạng xã hội là một cách hiệu quả để khuyến khích mọi người đọc, chia sẻ và đề cập đến trang web của bạn.
Cách tiếp cận chủ động này thường dẫn đến việc xây dựng liên kết tự động khi khách hàng thảo luận về doanh nghiệp của bạn với người khác.
Nâng cao kiến thức SEO của bạn với Hala Media
Giống như khi bạn đi học, SEO cần có thời gian để có thể hiểu sâu vấn đề. Để học SEO, bạn phải tiếp tục theo kịp những thay đổi của lĩnh vực SEO và sự phát triển của các công cụ tìm kiếm. Với Hala Media, bạn có thể hưởng lợi từ hơn 10 năm kiến thức và kinh nghiệm của chúng tôi.
Bạn vẫn còn đang có nhiều thắc mắc về cách tạo thêm doanh thu trên trang web của mình?
Chúng tôi đã giúp cho 20.000 trang con có được vị trí trên trang nhất của Google cho các khách hàng của mình và chúng tôi cũng có thể giúp mang lại kết quả cho trang web của bạn thông qua các dịch vụ của chúng tôi.
Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ SEO chuyên nghiệp của Hala Media, thì hãy liên hệ trực tuyến với chúng tôi ngay hôm nay hoặc gọi cho chúng tôi theo số 0784 169 491.