Cách Nghiên Cứu Từ Khóa Cho Người Mới Bắt Đầu

cách nghiên cứu từ khóa

Cách Nghiên Cứu Từ Khóa

Nghiên cứu từ khóa rất quan trọng đối với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), điều này sẽ giúp cho website kiếm được nhiều chuyển đổi và doanh thu. Mọi doanh nghiệp nên biết cách thực hiện việc nghiên cứu từ khóa.

Với hướng dẫn này, bạn sẽ biết cách tìm từ khóa tốt nhất cho chiến dịch SEO của mình để công ty của bạn có thể tối đa hóa hiệu suất (và lợi nhuận) từ SEO. Chúng tôi sẽ đề cập đến các chủ đề sau:

  • Nghiên cứu từ khóa là gì?
  • Tại sao việc nghiên cứu từ khóa lại quan trọng
  • Các yếu tố trong việc nghiên cứu từ khoá
  • Cách tìm từ khóa cho SEO
  • Cách chèn từ khóa SEO vào nội dung

Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu về cách nghiên cứu từ khóa SEO! Nếu bạn đang tìm kiếm một sự trợ giúp chuyên nghiệp về SEO, hãy liên hệ trực tuyến với chúng tôi hoặc gọi 0784 169 491 để tìm hiểu thêm về dịch vụ SEO tùy chỉnh của chúng tôi dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB)!

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm, phân tích và chọn cụm từ tìm kiếm mà mọi người sẽ sử dụng để tạo ra trang kết quả trên các công cụ tìm kiếm. SEO sử dụng từ khóa để giúp các công cụ tìm kiếm xếp hạng các trang web một cách chính xác hơn trên trang kết quả tìm kiếm và giúp mọi người hiểu rõ ngữ cảnh của trang web.

Ví dụ, nếu bạn nhập vào Google cụm từ "cửa hàng giày dép tại quận 3", đó sẽ là từ khóa của bạn và kèm theo những kết quả phù hợp nhất:

ví dụ về từ khóa

Từ khóa này cho Google biết về thông tin mà bạn muốn tìm kiếm. Thực hiện nghiên cứu từ khóa SEO có thể giúp Google (và người dùng) hiểu rõ nội dung website của bạn.

Tại sao việc nghiên cứu từ khóa lại quan trọng?

Việc tìm kiếm từ khóa là một điều có giá trị vô cùng đối với SEO bởi vì nó giúp cho bạn nhắm mục tiêu vào tìm kiếm của người dùng ngay từ lúc ban đầu và xây dựng nội dung xung quanh ý định tìm kiếm của họ. Nghiên cứu từ khóa SEO là rất quan trọng đối với một số bên liên quan, bao gồm:

  • Công cụ tìm kiếm: Các công cụ tìm kiếm như Google sử dụng từ khóa để xếp hạng các trang web trên trang kết quả tìm kiếm. Một bài đăng trên blog có thẻ tiêu đề kèm từ khóa “giày chạy bộ tốt nhất hiện nay” và một danh sách các giày chạy bộ tốt nhất sẽ cho công cụ tìm kiếm biết rằng đó là trang web có liên quan để hiển thị cho các lượt tìm kiếm chứa đựng từ khóa đó.
  • Người dùng: Người dùng sử dụng từ khóa để tìm kiếm nội dung trực tuyến — và chọn nội dung để nhấp vào từ kết quả tìm kiếm. Ví dụ, ai đó đang tìm kiếm những đôi giày chạy bộ tốt nhất có nhiều khả năng sẽ nhấp vào một bài blog tổng hợp về những đôi giày tốt nhất hiện nay hơn là một trang sản phẩm.
  • Doanh nghiệp: Những doanh nghiệp thực hiện việc nghiên cứu từ khóa thường kiếm được lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn từ SEO bởi vì họ thường nhắm mục tiêu đến những từ khóa có giá trị cao nhất. Ví dụ, một doanh nghiệp khi thực hiện việc nghiên cứu từ khóa SEO có thể tập trung vào các từ khóa dài, ít cạnh tranh.

Khi biết cách nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ có khả năng đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về chiến lược SEO của mình. Thay vì đoán xem đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm điều gì, thì bạn sẽ biết rõ những cụm từ nào sẽ giúp cho các đối tượng mục tiêu tìm thấy doanh nghiệp của bạn.

Các yếu tố trong việc nghiên cứu từ khoá

Ba yếu tố chính của việc nghiên cứu từ khóa SEO là tính liên quan, thẩm quyền và lưu lượng. Hãy cùng tìm hiểu từng yếu tố một:

Liên quan

Liên quan mô tả tính khả dụng của từ khóa đối với mục đích tìm kiếm của người dùng - nghĩa là người dùng muốn đạt được điều gì đằng sau một truy vấn tìm kiếm cụ thể. Nội dung và từ khóa của bạn sẽ được xếp hạng cao nếu chúng đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng.

Google sẽ không muốn cung cấp cho người dùng những kết quả không giải quyết được vấn đề mà họ nhập vào. Vì vậy, thuật toán của Google sẽ các sử dụng từ khóa của bạn để cân nhắc liệu trang web của bạn có liên quan hay không và có nên đăng nó trong kết quả tìm kiếm hay không.

Thẩm quyền

Google thường xếp hạng các nguồn thông tin mà nó cho là có thẩm quyền cao hơn các nguồn khác. Đơn giản là Google chỉ muốn mang lại những kết quả tốt nhất cho người dùng và điều đó bao gồm việc tìm kiếm các trang web có danh tiếng và được nhiều người biết tới.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể chứng minh thẩm quyền của website? Nhiều trang web thực hiện điều này bằng cách tạo ra nội dung chất lượng, chứa đựng nhiều thông tin giúp ích cho người dùng và qua đó kiếm được liên kết trỏ về. Nó cũng giúp phân tích được mức độ chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy (EAT) trên bảng xếp hạng của Google.

Nếu bạn đang cạnh tranh với những tổ chức hàng đầu khác như VnExpress hoặc Báo Tuổi Trẻ, việc xếp hạng có thể sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo những nguồn có thẩm quyền này để lấy cảm hứng về cách cải thiện tính thẩm quyền cho website của mình.

Lưu lượng

Lưu lượng tìm kiếm hàng tháng của một từ khóa (MSV) xác định số lần một từ khóa được tìm kiếm trong một tháng. Bạn có thể đạt được thứ hạng cao cho bất kỳ từ khóa nào, tuy nhiên nếu một từ khóa có MSV thấp, bạn sẽ ít có khả năng tiếp cận được đối tượng mục tiêu của mình.

Bạn sẽ muốn tìm những từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao để giải đáp thắc mắc cho các truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột (CPC)

CPC là dữ liệu được lấy từ Google Ads. Nó thể hiện số lượng các nhà quảng cáo đang cố gắng đặt quảng cáo cho từ khóa đó. CPC càng cao thì doanh nghiệp của bạn càng khó xếp hạng cho từ khóa đó.

Một từ khóa lý tưởng là một từ khóa có MSV cao nhưng CPC thấp. Điều này chỉ ra rằng có rất nhiều người dùng đang tìm kiếm từ khóa, nhưng không có nhiều trang web đang cố gắng xếp hạng cho từ khóa đó.

Cách tìm từ khóa cho SEO

Giờ đây, bạn đã biết tại sao nghiên cứu từ khóa SEO lại quan trọng, thế nhưng làm thế nào để bạn bắt đầu điều đó? Dưới đây là bốn bước cơ bản để giúp bạn bắt đầu với việc nghiên cứu từ khóa:

  1. Động não suy nghĩ về các từ khóa tiềm năng
  2. Nghiên cứu từ khóa mà đối thủ đang nhắm mục tiêu
  3. Biên soạn danh sách các từ khóa dài
  4. Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa

Hãy đọc tiếp để biết chi tiết cách nghiên cứu từ khóa cho SEO

1. Động não suy nghĩ về các từ khóa tiềm năng

Bước đầu tiên để nghiên cứu từ khóa là động não suy nghĩ (brainstorming) về danh sách các từ khóa có thể có. Phạm vi những từ khóa này có thể rất rộng và bao gồm mọi thứ liên quan đến ngành, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Một cửa hàng xe đạp ở quận 3 có thể sử dụng các từ khóa như “cửa hàng xe đạp”, “giá xe đạp”, “ghế xe đạp” hoặc bất kỳ phụ tùng xe đạp nào khác mà bạn bán. Bạn cũng có thể sử dụng từ khóa dựa trên vị trí — các từ và cụm từ mô tả quận, huyện, thành phố, vùng hoặc các khu vực lân cận nơi bạn kinh doanh.

2. Nghiên cứu từ khóa mà đối thủ đang nhắm mục tiêu

Kiểm tra các trang web của đối thủ cạnh tranh và xem xét về các từ khóa mà họ đang sử dụng để mô tả các sản phẩm và dịch vụ mà họ có. Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn nảy ra những ý tưởng ban đầu và cung cấp thông tin cho phần còn lại của việc nghiên cứu từ khóa.

Khi bạn tìm kiếm từ khóa, hãy xem xét về những trang web đang có thứ hạng cao trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Bước này sẽ hiển thị cho bạn các trang web của đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn đã biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai, bạn có thể nhập trang web của họ vào Ahrefs hoặc một công cụ tương tự để xem họ đang có thứ hạng như thế nào.

Nếu bạn làm trong cùng lĩnh vực kinh doanh với đối thủ, bạn có thể sử dụng danh sách này để xem liệu bạn có thể kết hợp những gì vào phương pháp tiếp cận khách hàng của mình.

3. Biên soạn danh sách các từ khóa dài

Khi bạn đã có danh sách cơ bản của mình, bước tiếp theo là mở rộng danh sách này thành danh sách dài hơn bằng các từ khóa dài. Từ khóa ngắn thường chỉ có khoảng 1-3 từ và được đặt tên bằng các thuật ngữ mơ hồ, trong khi từ khóa dài sẽ có từ 4-6 từ và thường cung cấp nhiều chi tiết hơn.

Từ khóa bạn nghĩ ra ở bước một có thể ngắn và chung chung, chẳng hạn như “cửa hàng xe đạp”. Nhưng có thể có hàng nghìn doanh nghiệp trên khắp đất nước đang cố gắng xếp hạng cho từ khóa đó. Là một doanh nghiệp tại khu vực địa phương, có thể bạn sẽ không được xếp hạng trong top 10 cho từ khóa đó.

Thay vào đó, bạn sẽ muốn tìm những từ khóa dài hơn, cụ thể hơn và cho biết liệu người dùng có đang tìm kiếm cụ thể các phụ tùng mà bạn cung cấp hoặc cửa hàng xe đạp ở khu vực nơi bạn kinh doanh hay không. Thay vì sử dụng "cửa hàng xe đạp", bạn có thể thử "cửa hàng xe đạp quận 3" để thu hẹp mục đích tìm kiếm.

4. Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa

Mặc dù bạn có thể dựa vào các tìm kiếm được đề xuất từ Google nhưng phương pháp này có thể mất một khoảng thời gian đáng kể. Đó là lý do tại sao chúng tôi thường khuyên bạn nên sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa tương tự như là Ahrefs Keyword Generator. Bước này sẽ mở rộng danh sách từ khóa của bạn dựa trên dữ liệu và xu hướng tìm kiếm của người dùng.

Khi bạn nhập từ khóa vào Ahrefs Keyword Generator, bạn sẽ nhận được một danh sách được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái bao gồm tất cả các biến thể mà người dùng thường tìm kiếm trên Google.

Nếu bạn nhập "giá xe đạp", thì ở đây xuất hiện một trong những kết quả là "giá xe đạp martin". Kết quả này có nghĩa là trước đây rất nhiều người dùng đã tìm kiếm chính xác cụm từ đó trên Google. Điều đó cũng có nghĩa là nếu bạn đang bán xe đạp của martin, bạn có thể sẽ muốn nhắm mục tiêu từ khóa này.

Tùy thuộc vào từ khóa mà bạn nhập, bạn có thể nhận được một danh sách đề xuất khổng lồ. Hãy lưu ý những gì có liên quan nhất đến doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể lặp lại quy trình này cho mọi từ khóa trong danh sách ban đầu của mình để phân nhánh các tùy chọn từ khóa.

Cách chèn từ khóa SEO vào nội dung

Bạn đã hiểu cách thực hiện nghiên cứu từ khóa SEO, như vậy là bạn đã có thể bắt đầu chèn các từ khóa vào website của mình. Dưới đây là bốn bước cần thực hiện khi chèn các từ khóa SEO:

  1. Tích hợp từ khóa trên toàn bộ website
  2. Sắp xếp thứ bậc từ khóa
  3. Liên tục nghiên cứu từ khóa

Hãy cùng xem xét chi tiết từng cái dưới đây!

1. Tích hợp từ khóa trên toàn bộ website

Chèn từ khóa vào trang web là một bước cần thiết cho việc nghiên cứu của bạn. Nếu bạn có danh sách các từ khóa chất lượng nhưng không biết cách tích hợp chúng thì mọi thời gian và sức lực của bạn sẽ bị lãng phí một cách vô ích.

Dưới đây là một số mẹo để đảm bảo Google và người dùng có thể tận dụng tối đa từ khóa của bạn:

  • Tập trung vào một từ khóa mục tiêu và 3-5 từ khóa hỗ trợ để làm nổi bật chủ đề cho một trang con.
  • Chèn từ khóa mục tiêu vào thẻ title và mô tả.
  • Sử dụng từ khóa mục tiêu trong 100 từ đầu tiên trên trang con.
  • Không chèn từ khóa mục tiêu vào bất kỳ liên kết nào trỏ ra ngoài.
  • Nhắm mục tiêu sử dụng mỗi từ khóa hai lần một cách tự nhiên.

2. Sắp xếp thứ bậc từ khóa

Khi bạn đã có danh sách từ khóa, thì bạn có thể xác định cách mà bạn sẽ muốn kết hợp chúng trên website của mình. Việc kết nối các từ khóa và hiển thị mối quan hệ của chúng có thể phục vụ Google và người dùng tốt hơn.

Nếu các trang con của bạn đã có từ khóa mục tiêu, thì hãy thêm nó vào thẻ title, mô tả và các phần tử HMTL quan trọng khác cũng như xuyên suốt nội dung trên mỗi trang.

Trong suốt quá trình nghiên cứu từ khóa, bạn có thể đã tìm thấy một số từ khóa mà bạn chưa có bài viết. Thay vì thêm những từ khóa này vào các trang con, thì hãy sử dụng điều này như một cơ hội để tạo thêm nội dung cho website của bạn và nhiều trang con hơn cũng sẽ giúp ích cho khách hàng của bạn.

Giờ đây, bạn đã có thể xây dựng các liên kết nội bộ để hiển thị mức độ liên quan của các từ khóa. Ví dụ, nếu bạn có một trang gốc về phụ tùng xe đạp, thì bạn có thể liên kết đến các trang liên quan khác nhau như bánh xe đạp, xích xe đạp, yên xe đạp, v.v.

Bạn nên tránh việc nhồi nhét từ khóa hoặc chèn từ khóa vào những nơi không liên quan hoặc không cần thiết. Bạn nên nhớ là tất cả nội dung trên website được viết dành cho người dùng để thông báo cho khách hàng tiềm năng các thông tin liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

3. Liên tục nghiên cứu từ khóa

Khi bạn đã tối ưu hóa xong website của mình, hãy tiếp tục nghiên cứu từ khóa nếu cảm thấy cần thiết. Theo thời gian, quá trình này sẽ giúp bạn xác định được thêm nhiều từ khóa hữu ích cho khách hàng của mình.

Mặc dù từ khóa "giá xe đạp điện vinfast 2022" có thể thực sự có giá trị ở thời điểm hiện tại nhưng 5 năm nữa chắc chắn là sẽ có những mẫu xe mới hơn mà người dùng có thể sẽ tìm kiếm.

Tìm hiểu việc nghiên cứu từ khóa dưới góc độ của một chuyên gia

Bạn đã học được những kiến thức cơ bản về cách thực hiện nghiên cứu từ khóa, nhưng nếu bạn đang muốn nâng cao kỹ năng nghiên cứu từ khóa của mình lên một tầm cao mới thì Hala Media luôn sẵn sàng trợ giúp.

Chúng tôi có đội ngũ gồm hơn 50 chuyên gia có kinh nghiệm về việc tìm kiếm các từ khóa tốt nhất cho website. Nếu bạn muốn được trợ giúp tạo nội dung, chúng tôi cũng có thể xử lý việc đó. Hơn 20 chuyên viên biên soạn nội dung của chúng tôi có kinh nghiệm đa dạng với các lĩnh vực khác nhau.

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu? Hãy liên hệ trực tuyến với chúng tôi để bắt đầu chiến lược từ khóa và nội dung của bạn ngay hôm nay!

gọi ngay
0784 169 491