Cách Làm SEO Với 8 Bước Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu

cách làm SEO cho người mới bắt đầu

Cách Làm SEO Cho Người Mới Bắt Đầu

SEO là một chiến lược mạnh mẽ để thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên đến website. Nếu bạn muốn biết cách làm SEO sao cho tăng thứ hạng website của mình trên trang kết quả tìm kiếm để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn thì bạn đã đến đúng nơi. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tám mẹo để tối ưu hóa SEO và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng có giá trị.

Nếu bạn cần trợ giúp trong việc tích hợp SEO vào kế hoạch marketing của mình, hãy gọi cho chúng tôi ngay hôm nay theo số 0784 169 491 để trao đổi với một chuyên viên SEO về việc kết hợp SEO vào chiến dịch marketing của mình. Hãy tiếp tục đọc bài viết này để tìm hiểu thêm về cách mà bạn có thể tự mình làm SEO.

Dưới đây là một bản tóm tắt ngắn gọn về tám bước cơ bản để giúp bạn bắt đầu với SEO:

  1. Xác định đối tượng để tạo chiến dịch SEO thu hút
  2. Thành thạo việc nghiên cứu từ khóa
  3. Cải thiện khía cạnh kỹ thuật của website
  4. Tập trung vào việc tạo trải nghiệm tích cực cho người dùng
  5. Nghiên cứu và nắm bắt đối thủ cạnh tranh
  6. Xây dựng liên kết nội bộ để giúp Google lập chỉ mục các trang mới
  7. Tạo nội dung để tăng thêm lưu lượng truy cập vào website
  8. Theo dõi số liệu phân tích để cải thiện chiến dịch

1. Xác định đối tượng để tạo chiến dịch SEO thu hút

Nếu bạn muốn tạo một chiến dịch SEO thành công, bạn phải biết đối tượng mục tiêu của mình. Bạn đang nhắm mục tiêu những đối tượng này là để khiến họ tương tác với website của bạn một cách tự nhiên. Bạn cũng sẽ muốn họ tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của mình.

Để thu hút đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, bạn phải xác định đối tượng của mình. Bạn có thể làm điều này dựa vào các yếu tố sau:

  • Thông tin nhân khẩu học
  • Tình trạng kinh tế xã hội
  • Thói quen mua sắm
  • Sở thích
  • Thói quen lướt web
  • Và hơn thế nữa!

Danh sách này sẽ giúp bạn xác định đúng đối tượng của mình và cho bạn biết được là bạn sẽ nhắm mục tiêu những ai. Điều quan trọng là phải biết bạn đang nhắm mục tiêu ai để có thể tối ưu hóa chiến lược tìm kiếm của mình tốt hơn. Bạn phải nắm được đối tượng của mình để nghiên cứu cách họ tìm kiếm, những gì họ cần và hơn thế nữa.

Chiến lược này cũng sẽ giúp bạn hiểu được các thắc mắc của đối tượng hoặc cách họ diễn đạt các từ khóa. Khi bạn biết cách họ tìm kiếm, bạn sẽ biết nên nhắm mục tiêu từ khóa nào để tiếp cận họ. Bạn có thể tìm các từ khóa có giá trị và tạo nội dung tùy chỉnh dựa trên sở thích của đối tượng mục tiêu.

Những thông tin hữu ích này cũng sẽ cho phép bạn tạo ra một chiến dịch SEO hiệu quả hơn. Việc nắm bắt đối tượng mục tiêu sẽ cho phép bạn tạo ra một chiến lược quản lý dự án SEO tốt hơn để tiếp cận họ. Nếu bạn muốn biết cách làm SEO, hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu về đối tượng mục tiêu của bạn.

2. Thành thạo việc nghiên cứu từ khóa

Nếu bạn muốn trang web của mình xuất hiện ở top đầu các kết quả tìm kiếm liên quan đến doanh nghiệp của mình, bạn cần phải nghiên cứu và nhắm mục tiêu đúng từ khóa. Khi bạn đã hiểu rõ đối tượng của mình, bạn có thể bắt đầu khám phá những từ khóa có giá trị mà họ thường sử dụng để tìm kiếm. Nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn tìm ra những từ khóa tốt nhất cho chiến dịch của mình.

Khi bạn thực hiện nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ nhận được danh sách các từ khóa tiềm năng mà bạn có thể sử dụng để triển khai trên trang web của mình. Điều quan trọng là bạn phải tập trung vào các từ khóa dài, những từ khóa chứa từ ba từ trở lên. Từ khóa dài sẽ rất tốt cho chiến dịch của bạn bởi vì chúng cụ thể và rõ ràng hơn, qua đó giúp thu hút nhiều lưu lượng truy cập phù hợp với trang web của bạn hơn.

Các từ khóa dài cũng thường có ít sự cạnh tranh hơn. Ít sự cạnh tranh đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều cơ hội xếp hạng hơn với những từ khóa này. Hơn thế nữa, bạn còn có thể cung cấp cho khách hàng những nội dung phù hợp nhất với ý định tìm kiếm của họ bằng việc sử dụng các từ khóa dài.

Ví dụ, nếu ai đó tìm kiếm “shop quần áo ở quận 3”, bạn sẽ biết họ muốn tìm gì. Từ khóa dài này cho bạn biết rằng người dùng đang tìm kiếm một shop quần áo ở quận 3. Mặt khác, những từ khóa chung chung như "shop quần áo" hoặc "quần áo" sẽ không cho bạn biết chính xác những gì mà người dùng muốn tìm thấy.

Họ có thể đang tìm kiếm các loại quần áo, định nghĩa của từ quần áo hoặc các tìm kiếm liên quan khác. Từ khóa dài cho biết mục đích tìm kiếm rõ ràng hơn, giúp bạn biết liệu từ khóa đó có phù hợp với doanh nghiệp của mình hay không. Khi bạn đã có từ khóa phù hợp, bạn sẽ cần phải tích hợp chúng vào trang web của mình.

Việc tích hợp từ khóa sẽ giúp website đạt thứ hạng cao hơn cho các kết quả tìm kiếm có chứa các từ khóa dài của bạn. Tuy nhiên, bạn hãy sử dụng chúng một cách thận trọng trên trang web, bởi vì việc lạm dụng từ khóa có thể dẫn đến việc nhồi nhét từ khóa và gây ra tác động tiêu cực đến thứ hạng của website. Nếu bạn muốn tối ưu hóa thứ hạng SEO, thì hãy bắt đầu bằng việc chọn đúng từ khóa.

Nghiên cứu và tối ưu hóa từ khóa là một thành phần quan trọng của SEO đối với những người mới bắt đầu..

3. Cải thiện khía cạnh kỹ thuật của website

Khi đề cập đến việc quản lý SEO, SEO không chỉ đơn thuần là tối ưu hóa giao diện. Có nhiều tác vụ tối ưu hóa mà bạn sẽ cần phải thực hiện ở phần backend của website để cải thiện thứ hạng SEO của bạn. Chúng ta hãy xem xét một số yếu tố mà bạn có thể khắc phục ở phần backend của website.

Tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là yếu tố quan trọng của một chiến dịch SEO thành công

Nếu trang web của bạn không tải nhanh thông tin, khách hàng sẽ rời khỏi trang web của bạn ngay lập tức. Thực tế thống kê cho thấy 53% người dùng sẽ rời khỏi một trang web nếu thời gian tải trang lâu hơn ba giây. Do đó, các trang con trên website của bạn phải tải nhanh để đảm bảo khách hàng nhận được thông tin mà họ cần một cách nhanh chóng.

Nếu bạn muốn khách hàng của mình hài lòng, hãy tối ưu hóa backend để website của bạn tải nhanh hơn. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách xóa các khoảng trắng trong source code, giảm chuyển hướng và tối ưu hóa hình ảnh. Tất cả những tác vụ tối ưu hóa cơ bản này sẽ giảm thời gian tải trang một cách đáng kể.

Thiết kế đáp ứng

Theo thống kê, hơn 50% lưu lượng truy cập Internet đến từ các thiết bị di động

Nếu trang web của bạn không thích ứng tốt với các thiết bị di động, thì bạn đang gây ra ảnh hưởng tiêu cực cho thứ hạng SEO của mình. Google xem tính thân thiện với thiết bị di động là một trong những yếu tố xếp hạng hàng đầu khi cân nhắc xếp hạng trang web của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. Nếu bạn muốn có thứ hạng cao hơn, bạn phải điều chỉnh trang web của mình sao cho phù hợp với người dùng thiết bị di động.

Cách tốt nhất để làm điều này là tích hợp thiết kế đáp ứng. Thiết kế đáp ứng cho phép trang web của bạn tự động thay đổi cho phù hợp với bất kỳ thiết bị nào mà khách hàng của bạn đang sử dụng. Cho dù đó là máy tính, máy tính bảng hay điện thoại thông minh, khách hàng của bạn đều sẽ thấy trang web của bạn hoạt động tốt trên thiết bị của họ.

Sự thích ứng này đảm bảo trải nghiệm tích cực cho khách hàng và qua đó, giữ chân họ ở lại trang web của bạn lâu hơn.

Tạo một trang web bảo mật

Sự phát triển nhanh chóng của Internet kéo theo các hệ lụy như vấn nạn tin tặc, vi rút, lừa đảo v.v. Khán giả của bạn luôn sẵn sàng cung cấp thông tin cho các giao dịch nhưng chỉ khi họ biết được là thông tin đó được bảo mật. Nhu cầu bảo mật ngày càng cao này là lý do tại sao bạn cần đảm bảo sử dụng một máy chủ an toàn cho khách hàng của mình.

Các trang web bảo mật thường có chứa “HTTPS” trong địa chỉ web. Các trang web có “HTTPS” sử dụng lớp bảo mật mã hóa thông tin và giúp chia sẻ thông tin đó một cách an toàn. Nếu không có bảo mật, người dùng có nguy cơ bị kẻ gian tấn công và đánh cắp những thông tin nhạy cảm của họ, chẳng như mật khẩu và số thẻ tín dụng.

Khách hàng chắc chắn sẽ không muốn thực hiện giao dịch với công ty của bạn nếu trang web của bạn không an toàn.

4. Tập trung vào việc tạo trải nghiệm tích cực cho người dùng

Một trong những điều cơ bản về SEO quan trọng nhất là tập trung vào trải nghiệm người dùng. Nếu bạn muốn thấy kết quả tích cực với SEO và kiếm được khách hàng tiềm năng mới, bạn phải cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tích cực để giữ họ ở lại trang web của bạn. Nếu khách hàng không cảm thấy thoải mái khi truy cập trang web của bạn, họ sẽ rời đi.

Hơn thế nữa, việc khách hàng rời khỏi trang web cũng sẽ làm tăng tỷ lệ thoát, đây là tín hiệu tiêu cực vì nó cho Google biết rằng trang web của bạn có khả năng không liên quan đến truy vấn tìm kiếm. Điều quan trọng là phải làm cho khách hàng có trải nghiệm tốt thì họ mới dành thời gian để tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn. Vậy, làm thế nào để có thể cung cấp trải nghiệm người dùng tích cực?

  • Làm cho việc điều hướng trở nên đơn giản: Khách hàng của bạn không muốn mất hơn 20 phút để tìm ra các thông tin liên quan. Nếu bạn làm cho điều hướng của mình đơn giản và dễ sử dụng, thì khách hàng của bạn sẽ có thể tìm thấy thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng.
  • Chọn màu sắc thiết kế một cách khôn ngoan: Khách hàng thường sẽ đánh giá trang web dựa trên giao diện của nó. Nếu bạn không thiết kế trang web của mình sao cho hấp dẫn, thì khách hàng sẽ không muốn tương tác với trang web của bạn. Hãy chọn một kiểu thiết kế gọn gàng, hiện đại và phản ánh được bộ mặt của doanh nghiệp bạn.
  • Tạo thẻ mô tả và tiêu đề hấp dẫn: Bạn lôi kéo sự chú ý của người dùng để họ nhấp vào liên kết trang web của bạn. Hãy tạo tiêu đề và mô tả có khả năng thu hút sự chú ý của người dùng. Đó cũng là cách tốt nhất để đảm bảo rằng khách hàng của bạn sẽ tìm thấy những gì họ cần khi họ truy cập vào liên kết.
  • Làm cho nội dung dễ đọc: Nếu bạn muốn khách hàng ở lại trang web của mình, hãy làm cho nội dung của bạn dễ. Hãy sử dụng các thẻ heading, danh sách và dấu gạch đầu dòng để làm cho nội dung dễ đọc. Nó cũng sẽ giúp nội dung của bạn dễ đọc lướt qua hơn đối với những người không có thời gian để đọc toàn bộ thông tin trên của bạn.

Đây chỉ là một số ít trong số nhiều cách mà bạn có thể thực hiện để cung cấp trải nghiệm tích cực cho người dùng. Bằng cách cung cấp trải nghiệm tích cực cho người dùng, bạn sẽ có thể giữ được khách hàng tiềm năng trên trang web của mình lâu hơn. Nếu bạn muốn biết cách làm SEO thành công, hãy tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm tích cực cho người dùng.

5. Nghiên cứu và nắm bắt đối thủ cạnh tranh

Khi bạn đầu tư vào SEO, mục tiêu của bạn là cố gắng xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Vì 75% người dùng thường không xem đến trang thứ hai của kết quả tìm kiếm, cho nên điều quan trọng là bạn phải ở một trong mười vị trí đầu tiên của kết quả tìm kiếm để khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy trang web của bạn. Nếu bạn muốn cải thiện thứ hạng SEO của mình, bạn phải nắm bắt được là bạn đang cạnh tranh với ai để giành được những vị trí mơ ước này.

Khi bạn tiến hành nghiên cứu từ khóa để tìm ra các từ khóa có liên quan đến trang web của mình, hãy nhập chúng vào Google. Và để ý xem những công ty nào đang xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Đó có thể là những công ty đang cạnh tranh với doanh nghiệp của bạn.

Hãy thử nghía qua trang web của họ và xem những nội dung gì đang có trên trang web của họ. Bạn có thể sử dụng điều này như một cơ hội để xem cách họ tổ chức các phần tử và cũng như các yếu tố giúp họ đạt được thứ hạng cao. Đây cũng là cơ hội để bạn nghiên cứu liệu mình có thể làm tốt hơn họ không.

Làm thế nào để bạn có thể vượt mặt các đối thủ cạnh tranh? Bạn có thể nắm lấy cơ hội này để tạo ra một trang web tốt hơn đối thủ cạnh tranh và từ đó có thể đạt được thứ hạng cao hơn họ. Bằng cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ biết mình đang cạnh tranh với ai trên trang kết quả tìm kiếm và tìm ra cách thức để vượt lên trên đối thủ.

6. Xây dựng liên kết nội bộ để giúp Google lập chỉ mục các trang mới

Liên kết nội bộ là một phần không thể thiếu của SEO. Để các trang con xếp hạng tốt trên kết quả tìm kiếm, Google phải tìm thấy chúng. Không phải lúc nào Google cũng có thể quét được các trang con của bạn, vì vậy, bạn cần phải giúp Google tìm thấy được các trang đó.

Khi bạn thêm các trang con mới vào website của mình, bạn sẽ muốn liên kết chúng đến các trang con có liên quan khác. Nếu bạn đang tập trung vào một chủ đề cụ thể, bạn có thể liên kết với những phần có chủ để tương tự trên trang web của mình để giúp mọi người tìm thêm được nhiều thông tin liên quan. Nếu bạn đang viết một trang về cách mặc quần áo khi đi dự tiệc, thì bạn có thể liên kết nó với một bài viết mà trước đó bạn đã viết để thảo luận về những loại quần áo tốt nhất để mặc khi đi dự sự kiện.

Đó là liên kết có liên quan mà bạn có thể sẽ muốn đưa vào nội dung của mình để giúp Google tìm thấy và lập chỉ mục cho liên kết đó. Liên kết nội bộ cũng phù hợp trong việc giữ chân khách hàng tiềm năng ở lại trên trang web của bạn lâu hơn. Nếu ai đó đang tìm hiểu về cách phối đồ, họ có thể sẽ muốn đọc bài viết của bạn về những loại quần áo dễ phối đồ nhất

Họ sẽ dành thời gian đọc cả hai bài viết để nắm được tất cả thông tin về cách phối đồ cho phù hợp với họ. Khi khách hàng tiềm năng dành nhiều thời gian hơn trên trang web của bạn, điều đó sẽ gửi tín hiệu tích cực tới Google rằng nội dung của bạn có liên quan đến truy vấn tìm kiếm. Và từ đó Google sẽ xếp hạng trang web của bạn cao hơn để giúp nhiều người tìm thấy nội dung có liên quan của bạn.

Nếu bạn muốn biết cách cải thiện thứ hạng trên Google, hãy cân nhắc việc sử dụng liên kết nội bộ. Liên kết nội bộ sẽ giúp Google lập chỉ mục các trang con trên website của bạn một cách dễ dàng và giúp giữ khách hàng tiềm năng ở lại trên website của bạn lâu hơn.

7. Tạo nội dung để tăng thêm lưu lượng truy cập vào website

SEO và tiếp thị nội dung luôn song hành cùng nhau. Tiếp thị nội dung là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho SEO vì nó giúp tăng lưu lượng truy cập trên trang web của bạn và giữ cho khách hàng tiềm năng ở trên trang web của bạn lâu hơn. Thời lượng trên trang dài hơn không chỉ gửi tín hiệu tích cực đến Google mà điều đó còn đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu thương hiệu của bạn.

Để bắt đầu tạo dựng nội dung, bạn phải chọn ra chủ đề của mình. Nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn tìm chủ đề cho nội dung của mình một cách dễ dàng. Khi bạn đã có được một chủ đề, thì bạn sẽ cần phải chọn định dạng cho nội dung của mình.

Tiếp thị nội dung có nhiều định dạng khác nhau, bao gồm blog, video, đồ họa thông tin và sách điện tử. Bạn sẽ cần phải sử dụng các định dạng này một cách hợp lý khi tạo nội dung mới để luôn giữ cho nội dung website của bạn mới mẻ.

Bằng cách đầu tư vào tiếp thị nội dung, bạn sẽ thấy thứ hạng SEO của mình được cải thiện một cách đáng kể. Hơn thế nữa, bạn còn sẽ thu hút thêm nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web của mình và giữ cho lưu lượng truy cập đó ở trên trang web lâu hơn. Nếu bạn muốn biết cách làm SEO cho người mới bắt đầu, hãy bắt đầu bằng cách tạo dựng nội dung để tăng lưu lượng truy cập cho trang web.

8. Theo dõi số liệu phân tích để cải thiện chiến dịch

Bất cứ khi nào bạn đầu tư vào một chiến dịch tiếp thị, bạn đều muốn đảm bảo rằng nó hoạt động tốt. Khi đầu tư vào SEO, bạn cần phải theo dõi số liệu phân tích của mình thường xuyên để đảm bảo rằng SEO đang mang lại các kết quả có giá trị cho việc kinh doanh của mình. Có nhiều số liệu khác nhau mà bạn có thể chọn theo dõi, bao gồm:

  • Lưu lượng truy cập tự nhiên
  • Thời gian dừng
  • Số trang trên mỗi phiên
  • Số nhấp chuột
  • Tỷ lệ thoát
  • Tỷ lệ chuyển đổi

Các số liệu này chỉ là một vài trong số rất nhiều số liệu mà bạn cần phải đo lường để theo dõi hiệu suất chiến dịch SEO của mình. Khi xem các số liệu này, bạn sẽ biết những khía cạnh nào của chiến dịch đang hoạt động tốt và những khía cạnh nào bạn cần phải cải thiện cho hiến dịch của mình. Nếu bạn muốn biết cách tối ưu hóa thứ hạng SEO của mình, hãy bắt đầu bằng cách theo dõi số liệu SEO.

Việc theo dõi số liệu sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch SEO và qua đó mang lại kết quả tốt hơn cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu cách làm SEO của Hala Media

SEO là một trong những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số có lợi nhất cho việc phát triển của doanh nghiệp bạn. Khi biết cách làm SEO đúng, thì nó có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển bằng cách tiếp cận những khách hàng tiềm năng mới. Nếu bạn không biết cách triển khai các chiến thuật này để có được khách hàng tiềm năng mới, thì Hala Media có thể trợ giúp.

Chúng tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc triển khai và tối ưu hóa các chiến dịch SEO cho doanh nghiệp. Bạn có thể tin cậy vào đội ngũ gồm hơn 50 chuyên gia về tiếp thị kỹ thuật số của chúng tôi để giúp bạn tối ưu hóa trang web của mình để hoạt động tốt hơn trên trang kết quả tìm kiếm. Chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng chiến dịch SEO để phát triển doanh nghiệp và cũng như giúp bạn kiếm được thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới.

Nếu bạn đã sẵn sàng để bắt đầu đầu tư vào SEO và phát triển doanh nghiệp của mình, thì hãy liên hệ trực tuyến với chúng tôi hoặc gọi cho chúng tôi ngay hôm nay theo số 0784 169 491 để được tư vấn bởi chuyên viên SEO về việc phát triển doanh nghiệp của bạn với SEO. Chúng tôi cũng có thể trợ giúp nếu bạn gặp vấn đề với chiến dịch SEO hiện tại của mình hoặc giải đáp các thắc mắc mà bạn có về SEO!

gọi ngay
0784 169 491