PPC Là Gì? Hướng Dẫn Cơ Bản Về Pay Per Click
Bạn đang tìm câu trả lời cho câu hỏi "Pay Per Click là gì?" Vâng, bạn đã đến đúng nơi!
Nếu bạn đã từng sử dụng Google để tìm kiếm, thì rất có thể bạn đã thấy qua quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (Pay Per Click Ads). Có thể bạn thậm chí đã nhấp vào một số kết quả tìm kiếm tự nhiên trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Bạn có thể cũng đã thấy qua quảng cáo hiển thị PPC hoặc quảng cáo PPC trên các trang mạng xã hội.
Nhưng những quảng cáo này có ý nghĩa gì? Và cụm từ "Pay Per Click" đại diện cho điều gì? Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về ý nghĩa của PPC, cũng như cách thức hoạt động của quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Ngoài ra, hãy xem qua hướng dẫn từng bước về việc khởi chạy chiến dịch quảng cáo PPC của bạn.
Nếu bạn cần trợ giúp trong việc khởi chạy hoặc cải thiện nội dung quảng cáo của mình, hãy liên hệ với chúng tôi và đặt ra các câu hỏi liên quan đến dịch vụ PPC của chúng tôi!
PPC là gì?
PPC là một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số cho phép bạn đặt quảng cáo trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, các trang mạng xã hội và các trang web.
Với PPC, bạn chỉ cần trả tiền mỗi khi có ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn. Số tiền mà bạn phải trả chủ yếu sẽ phụ thuộc vào giá thầu mà bạn thiết lập cho không gian quảng cáo.
PPC hoạt động như thế nào?
Quy trình tiếp thị PPC có thể khác nhau tùy thuộc vào nền tảng mà bạn chọn, nhưng nhìn chung, các quy trình thường sẽ có các đặc điểm sau:
- Chọn nền tảng PPC
- Chọn loại quảng cáo và chiến dịch dựa trên mục tiêu
- Thiết lập ngân sách
- Xác định chiến lược giá thầu
- Thêm URL của trang đích (landing page)
- Tạo nội dung quảng cáo
- Đấu giá các từ khóa quảng cáo
PPC và SEO
Nếu bạn đã từng nghe qua về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), thì bạn sẽ hiểu rằng nó trông có vẻ giống với PPC. Xét cho cùng, cả hai chiến lược này đều liên quan đến việc đưa doanh nghiệp lên đầu trang kết quả tìm kiếm của Google và thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa chúng là gì?
Sự khác biệt lớn nhất nằm ở việc PPC thì phải trả tiền còn SEO thì không. Mặc dù, bạn có thể phải bỏ tiền đầu tư vào một số công cụ SEO hoặc thuê một công ty SEO để giúp bạn, nhưng nhìn chung thì quá trình làm SEO sẽ không tốn bất kỳ khoản chi phí nào. Trong khi PPC liên quan đến việc bỏ tiền để mua một vị trí ở đầu trang kết quả tìm kiếm thì SEO sẽ giúp đạt được vị trí top đầu bằng nội dung chất lượng.
Một điểm khác biệt lớn nữa là PPC có xu hướng tập trung vào một mục tiêu cụ thể, liên quan đến chuyển đổi. Khi bạn nhấp vào quảng cáo PPC, bạn sẽ được đưa đến trang đích nơi mà bạn được khuyến khích thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như mua sản phẩm hoặc điền vào biểu mẫu.
Mặt khác, SEO có thể diễn ra ở bất kỳ giai đoạn nào của phễu marketing. Mặc dù SEO vẫn mang mục đích dẫn dắt người dùng chuyển đổi, nhưng thường thì SEO tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng. Nói cách khác, PPC nhằm mục đích thúc đẩy chuyển đổi ngắn hạn, còn SEO là một chiến lược dài hạn thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp nội dung hữu ích và qua đó tăng cường mức độ uy tín cho doanh nghiệp của bạn.
Ngoài ra, chúng còn có những điểm khác biệt khác, nhưng đây là hai đặc điểm nổi bật nhất. Nói tóm lại, PPC nhanh hơn và dễ dàng đạt được nhưng vì thế mà đắt hơn. Trong khi đó, SEO thường không cần phải đầu tư trực tiếp - nhưng thường sẽ mất nhiều thời gian và đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn PPC.
Vậy, bạn nên sử dụng chiến lược nào? Đối với hầu hết các doanh nghiệp, câu trả lời là nên kết hợp sử dụng cả hai. Bạn sẽ muốn sử dụng kết hợp hai chiến lược này cùng với nhau để tăng lưu lượng truy cập và chuyển đổi cho doanh nghiệp của mình.
Google Ads là gì
Google Ads là một nền tảng quảng cáo trả phí cho phép bạn chạy quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm của Google và trên các trang web của bên thứ ba. Nó cho phép các nhà quảng cáo đấu giá các từ khóa cụ thể và nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của họ.
Cho đến nay, đây là nền tảng quảng cáo phổ biến nhất trên Internet. Do đó, chúng tôi sẽ tập trung nói về nền tảng Google Ads trong bài viết này.
Tại sao PPC lại quan trọng?
PPC có thể thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp của bạn bằng nhiều cách khác nhau! Hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu một số lợi ích đáng kinh ngạc của quảng cáo PPC:
Quảng cáo PPC giúp tăng khả năng hiển thị trực tuyến
Quảng cáo PPC sẽ giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu, đồng thời thu hút khách hàng tiềm năng đến website và tăng cường chuyển đổi cho doanh nghiệp của bạn.
Bạn có nhiều phương án lựa chọn về vị trí hiển thị quảng cáo PPC, điều này cho phép bạn kiểm soát các đối tượng xem quảng cáo và cách thức nhắm mục tiêu đến những khách hàng tiềm năng có giá trị nhất.
Quảng cáo PPC có thể phù hợp với mọi ngân sách
PPC là một trong những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả nhất về mặt chi phí bởi vì nó cho phép bạn quyết định số tiền tối đa mà bạn sẽ trả cho quảng cáo của mình.
Nghe có vẻ như có gì đó sai sai? Thực tế lại là đằng khác!
Với các chiến lược tiếp thị truyền thống chẳng hạn như quảng cáo trên báo giấy hoặc quảng cáo trên biển quảng cáo, bạn sẽ phải trả một ngân sách nhất định - nhưng bạn có đảm bảo được khách hàng sẽ nhìn thấy các quảng cáo đó không?
Dù là 10 hay 1.000 khách hàng tiềm năng nhìn thấy được quảng cáo - bạn cũng sẽ phải trả cùng một mức giá cho quảng cáo trên báo giấy hoặc biển quảng cáo.
Sự khác biệt với quảng cáo PPC là bạn chỉ phải trả tiền cho quảng cáo của mình khi có người nhấp vào quảng cáo đó. Thật vậy! Với quảng cáo PPC, bạn không phải trả tiền để thuê không gian quảng cáo, mà bạn chỉ phải trả tiền cho số lần nhấp chuột.
Quảng cáo PPC có lợi tức đầu tư ROI cao hơn quảng cáo truyền thống
Với những lý do được đề cập ở trên, bạn có thể chắc chắn một điều rằng ROI của chiến dịch PPC luôn luôn cao bởi vì bạn sẽ không phải trả tiền cho quảng cáo của mình trừ khi quảng cáo đó có khả năng chuyển đổi (ai đó nhấp vào quảng cáo và đã sẵn sàng mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn).
Khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn, họ sẽ được chuyển hướng đến trang đích. Trang đích thường sẽ có một biểu mẫu để người dùng thực hiện hành động và mua sản phẩm hoặc tìm hiểu thêm về sản phẩm. Dù bằng cách nào, trang đích của bạn sẽ luôn hướng đến việc tập trung vào thúc đẩy người dùng thực hiện bước tiếp theo trong quy trình mua hàng — bất kể bước đó có thể là gì.
Có những loại quảng cáo PPC nào?
Nếu bạn nghĩ rằng bạn chỉ có thể quảng cáo trên công cụ tìm kiếm với PPC, thì bạn đã nhầm! Hãy xem qua các thể loại quảng cáo PPC khác nhau mà bạn có thể sử dụng để tiếp thị cho doanh nghiệp của mình:
1. Quảng cáo tìm kiếm
Quảng cáo tìm kiếm là loại quảng cáo PPC phổ biến nhất. Chúng thường xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Cốc Cốc.
Khi bạn nhập truy vấn tìm kiếm vào công cụ tìm kiếm, công cụ tìm kiếm có nhiệm vụ phải trả về kết quả tốt nhất cho người dùng. Công cụ tìm kiếm sẽ muốn cung cấp cho bạn kết quả có nhiều khả năng khiến bạn mua hàng nhất và quảng cáo PPC là một cách tuyệt vời để thực hiện điều đó.
Những quảng cáo này hiển thị phía trên kết quả tìm kiếm tự nhiên và được đánh dấu bằng dòng chữ "được tài trợ". Đây là quảng cáo PPC dạng văn bản, mặc dù bạn có thể lựa chọn hiển thị hình ảnh sản phẩm của mình.
2. Quảng cáo mạng xã hội
Với hàng tỷ người dùng trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau như Facebook, TikTok và Instagram, công ty của bạn có thể được hưởng lợi rất lớn khi quảng cáo trên những nền tảng này.
Và có nhiều khả năng là sẽ có nhiều người trên những nền tảng này quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn, vì vậy mạng xã hội là nơi tuyệt vời dành cho quảng cáo PPC.
Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của quảng cáo trên mạng xã hội là bạn có thể nhắm mục tiêu đến đối tượng khách hàng của mình một cách hoàn hảo, khi các quảng cáo này được nhắm mục tiêu dựa trên thông tin nhân khẩu học, sở thích, vị trí địa lý, v.v. Chúng không chỉ mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn đến website để chuyển đổi mà còn tăng nhận thức về thương hiệu theo cấp số nhân.
Một điều quan trọng cần lưu ý với quảng cáo trên mạng xã hội là quảng cáo của bạn càng mang tính nhân văn thì doanh nghiệp của bạn sẽ càng thành công. Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Oxford, họ đã khám phá được là bối cảnh của quảng cáo là rất quan trọng. Nghiên cứu của họ cũng chỉ ra rằng khi các thương hiệu khai thác cảm xúc của người dùng, thì quảng cáo của họ sẽ mạng lại hiệu quả cao hơn.
3. Quảng cáo hiển thị
Nếu bạn đang muốn tập trung vào xây dựng nhận thức thương hiệu, thì quảng cáo hiển thị là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Những quảng cáo này là những quảng cáo mà bạn có thể thấy dưới dạng banner, hình ảnh hoặc thậm chí là các đoạn văn bản trên các trang web khác nhau mà bạn duyệt. Lý do mà chúng tuyệt vời cho việc tăng nhận thức về thương hiệu nằm ở chỗ chúng thường xuất hiện trên các trang web mà bạn thích đọc.
Những nền tảng PPC hàng đầu
Bạn tò mò về các nền tảng PPC hàng đầu? Dưới đây là một số hệ thống PPC phổ biến nhất hiện nay:
1. Google Ads
Như đã đề cập ở trên, Google Ads là nền tảng PPC phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể gọi nó là vua của mọi loại nền tảng quảng cáo trả phí.
Bạn có thể sử dụng phạm vi tiếp cận siêu việt của Google để thực sự mang lại kết quả cho doanh nghiệp của mình trên nền tảng tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay. Google Display Network cũng là một sự lựa chọn tốt để khởi chạy quảng cáo hiển thị trên các nền tảng web.
2. Bing Ads
Bing là một công cụ tìm kiếm phổ biến khác nằm trong danh sách. Mặc dù nó không phổ biến như Google nhưng nó vẫn đang có một lưu lượng truy cập web khá lớn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít gặp phải sự cạnh tranh hơn khi đấu giá từ khóa, và nó làm Bing trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho nhiều doanh nghiệp nhỏ.
3. Facebook Ads
Bạn cũng sẽ tìm thấy các đoạn quảng cáo PPC trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook. Facebook Ads sẽ cho phép bạn tạo nhiều loại quảng cáo khác nhau, bao gồm video và hình ảnh, để quảng bá thương hiệu của bạn tới người dùng khi họ lướt nền tảng mạng xã hội này.
4. Instagram Ads
Instagram và Facebook đều thuộc sở hữu của Meta, điều này có nghĩa là Instagram Ads có cách thức hoạt động tương tự như Facebook Ads. Bạn có thể chọn từ nhiều định dạng quảng cáo khác nhau và cũng có thể nhắm mục tiêu người dùng dựa trên nhân khẩu học và sở thích cụ thể.
5. LinkedIn Ads
LinkedIn là một trong những nguồn quảng cáo PPC rất có giá trị, đặc biệt là đối với các công ty B2B. Bạn có thể sử dụng LinkedIn Ads để chia sẻ nội dung thông tin về doanh nghiệp và quảng bá về các vị trí việc làm mà doanh nghiệp của bạn đang tuyển.
Hãy bắt đầu phát triển việc kinh doanh với quảng cáo PPC
Cho dù là bạn chỉ quan tâm đến một dịch vụ PPC đơn giản hay là muốn xây dựng một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số đầy đủ, Hala Media cũng sẽ có thể giúp bạn.
Chúng tôi có đội ngũ chuyên viên có thể nói là tài năng nhất trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số — chính xác là hơn 20 chuyên viên, và chúng tôi rất sẵn lòng giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển thông qua các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số của chúng tôi.
Thêm vào đó, chúng tôi có văn phòng đại diện ở nhiều nơi trên thế giới! Ví dụ, văn phòng tại Denver, Hoa Kỳ của chúng tôi đang cung cấp các giải pháp tiếp thị kỹ thuật số trọn gói cho các doanh nghiệp trên khắp thị trường Bắc Mỹ!
Ngoài PPC, chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số sau:
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
- Truyền thông mạng xã hội (Social Media Marketing)
- Thiết kế website
- Tiếp thị nội dung (Content Marketing)
Và đó mới chỉ là sự khởi đầu.
Chúng tôi hiểu rằng không có doanh nghiệp nào là giống với doanh nghiệp nào, đó là lý do tại sao khi hợp tác với chúng tôi, bạn sẽ nhận được một chiến dịch PPC được tùy chỉnh và hoàn toàn phù hợp với các mục tiêu và sáng kiến kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp bạn.
Chúng tôi sẽ động não (brainstorming) để tìm ra những từ khóa hiệu quả nhất cho chiến dịch của bạn. Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và tìm ra một gói PPC phù hợp với ngân sách để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển vượt bậc với PPC.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm hoặc muốn nhận báo giá miễn phí, hãy liên hệ trực tuyến với chúng tôi ngay hôm nay hoặc gọi cho chúng tôi theo số 0784 169 491.
Chúng tôi rất mong nhận được tin tốt từ bạn!