Lead Generation Là Gì? 5 Chiến Lược Lead Generation Hiệu Quả Nhất Hiện Nay
Lead generation là quá trình thu hút sự quan tâm của khách hàng đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng các chiến lược inbound và outbound marketing. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về chiến lược lead generation dành cho các công ty B2B (business-to-business) và các công ty B2C (business-to-consumer).
Lead generation là gì?
Lead generation là quá trình xác định, thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thông qua các hoạt động tiếp thị cũng như các công cụ xây dựng khách hàng tiềm năng.
Các kênh xây dựng khách hàng tiềm năng phổ biến bao gồm:
- Social Media
- Website
Để thu hút khách hàng tiềm năng trực tuyến, bạn có thể:
- Chạy quảng cáo trên Google
- Cung cấp bản dùng thử sản phẩm miễn phí trên website
- Chạy chiến dịch email marketing
Lead generation hoạt động như thế nào?
Bạn đã biết lead generation có nghĩa là gì, còn giờ hãy cùng nhau thảo luận về nguyên lý hoạt động của lead generation.
Lead generation thường bắt đầu bằng việc đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn đang gặp phải một vấn đề khó khăn nào đó. Khi đó, khách hàng tiềm năng sẽ vô tình khám phá ra doanh nghiệp của bạn khi họ tìm kiếm giải pháp cho vấn đề đó.
Họ sẽ nhấp vào lời kêu gọi hành động (CTA) của bạn để dẫn đến trang đích (landing page). Trên trang đích, họ sẽ bắt đầu điền vào biểu mẫu, chia sẻ thông tin liên hệ của mình để đăng ký bản dùng thử miễn phí.
Tại sao lead generation lại quan trọng?
Lead generation là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp B2B và B2C vì nhiều lý do khác nhau sau đây:
- Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp bền vững: Nếu không có khách hàng tiềm năng, công ty của bạn không thể phát triển được. Mặc dù bạn có thể nhận được những lời giới thiệu từ người quen nhưng dường như những lời giới thiệu đó thường là chưa đủ để phát triển doanh nghiệp của bạn theo cách mà bạn muốn. Bạn cần một cách mạnh mẽ hơn để thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng, và lead generation sẽ cung cấp điều đó giúp bạn.
- Thu hút khách hàng tiềm năng chất lượng: Tiếp theo, lead generation sẽ cung cấp cho bạn một giải pháp để tìm kiếm khách hàng tiềm năng đạt chuẩn vượt trội hơn so với bất kỳ phương pháp nào khác. Mặc dù bạn có thể dành thời gian hàng giờ liền để gọi điện cho các khách hàng tiềm năng khác nhau nhưng chiến lược cold calling này hiếm khi mang lại khách hàng tiềm năng. Hơn thế nữa, chiến lược này có khi lại mang về những người không hài lòng với sự phiền phức và từ đó bắt đầu nói xấu về thương hiệu của bạn.
- Cung cấp sự chuyển đổi tự nhiên từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành: Với lead generation, doanh nghiệp của bạn cũng có thể xây dựng một hành trình khách hàng liền mạch. Khách hàng tiềm năng sẽ có thể tự chuyển đổi thành khách hàng thực sự và sau đó là thành khách hàng trung thành bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như bằng cách tải xuống tài liệu hướng dẫn trực tuyến hoặc đăng ký bản tin.
Trên hết, nó mang lại nhiều lợi ích to lớn khác nhau cho doanh nghiệp khi được thực hiện đúng.
5 chiến lược lead generation tốt nhất
Bạn có muốn tìm hiểu về cách xây dựng chiến lược lead generation để tạo ra thêm nhiều khách hàng tiềm năng? Dưới đây là một số cách tốt nhất để thu hút khách hàng tiềm năng trực tuyến.
1. SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một trong những cách mạnh mẽ nhất để tạo ra khách hàng tiềm năng. Theo thống kê thực tế, khách hàng tiềm năng từ SEO thường có tỷ lệ chốt đơn thành công lên đến 15%.
SEO là một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tập trung vào việc tối ưu hóa website cho các công cụ tìm kiếm (như Google) và người dùng. Khi bạn tối ưu hóa website của mình dựa trên các phương pháp hay nhất về SEO, website của bạn sẽ có thể xuất hiện ở các vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm thay vì ở trang hai.
Với SEO, doanh nghiệp của bạn sẽ có thể tiếp cận người dùng khi họ đang muốn tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ trên Google hay các công cụ tìm kiếm khác, và đồng thời doanh nghiệp của bạn sẽ nhanh chóng trở thành nguồn tài nguyên đáng tin cậy mà họ tin dùng. Ví dụ, người dùng tìm kiếm "tour du lịch Thái Lan".
Nếu đại lý du lịch của bạn cung cấp các dịch vụ theo gói như vậy, bạn sẽ muốn đạt được vị trí hàng đầu trên trang kết quả tìm kiếm. Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, bạn vẫn có thể sử dụng các chiến thuật SEO khác, chẳng hạn như tiếp cận cộng đồng, để giúp thu hút truyền thông và quảng bá cho sản phẩm của mình.
Làm thế nào mà SEO có thể tạo ra khách hàng tiềm năng?
SEO có thể tạo ra khách hàng tiềm năng bằng cách:
- Thu hút khách hàng tiềm năng ở cuối phễu marketing (BOFU) bằng các trang sản phẩm và dịch vụ đã được tối ưu hóa
- Thu hút khách hàng tiềm năng ở giữa phễu marketing (MOFU) bằng các hướng dẫn trực tuyến và lời chứng thực của khách hàng
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng ở đầu phễu marketing (TOFU) bằng các bài đăng trên blog đã được tối ưu hóa
Ngoài ra, SEO là một chiến lược hữu ích để giúp bạn vượt lên trên đối thủ cạnh tranh trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).
Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn không đầu tư vào SEO, doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng giành được vị trí hàng đầu trên trang kết quả tìm kiếm. Khi đã giành được vị trí hàng đầu trên trang kết quả tìm kiếm, doanh nghiệp của bạn sẽ có toàn quyền tiếp cận các khách hàng tiềm năng có giá trị cho tổ chức của mình.
2. Quảng cáo trả phí
Quảng cáo trả phí là một chiến lược mạnh mẽ khác trong việc thu hút các khách hàng tiềm năng. Đó là vì bạn có thể quảng cáo trên nhiều nền tảng khác nhau:
- Công cụ tìm kiếm
- Website
- Social media
- Và hơn thế nữa!
Cho dù là bạn đang tìm cách để thu hút khách hàng tiềm năng cho một doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng hay khách hàng tiềm năng cho một đại lý tàu biển, quảng cáo trả phí cũng đều sẽ giúp ích cho bạn trong việc tiếp cận các khách hàng tiềm năng trực tuyến.
Quảng cáo trả phí mô tả việc sử dụng các kênh quảng cáo như quảng cáo trả tiền cho mỗi cú nhấp chuột (PPC) để thu hút khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp. Mặc dù bạn có thể sử dụng các công cụ quảng cáo truyền thống chẳng hạn như biển quảng cáo, nhưng các công cụ quảng cáo kỹ thuật số sẽ có xu hướng mang lại nhiều giá trị và tính linh hoạt cao hơn.
Ưu điểm của quảng cáo trả phí trong việc tạo ra khách hàng tiềm năng chính là việc thanh toán theo giá cho mỗi cú nhấp chuột (CPC). Điều này có nghĩa là bạn chỉ phải trả tiền khi có ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn.
Tùy thuộc vào các tính năng quảng cáo, bạn cũng có thể chọn trả tiền cho quảng cáo dựa trên lượt xem hoặc lượt chuyển đổi. Hơn thế nữa, quảng cáo trả phí còn bao gồm các tùy chọn nhắm mục tiêu nâng cao.
Với các tùy chọn nâng cao, doanh nghiệp của bạn có thể tạo quảng cáo nhắm mục tiêu vào những khách hàng tiềm năng có giá trị nhất đối với doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, quảng cáo của bạn có thể tiếp cận người dùng khi họ muốn tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như khi họ tìm kiếm công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Làm thế nào mà quảng cáo trả phí có thể tạo ra khách hàng tiềm năng?
Bạn có thể sử dụng quảng cáo trả phí để tạo ra nhiều loại khách hàng tiềm năng khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ:
- Chạy quảng cáo trên Google để quảng bá về một tài liệu hướng dẫn miễn phí, có thể tải xuống
- Tạo quảng cáo trên mạng xã hội để làm nổi bật chương trình giảm giá
- Thực hiện chiến dịch tiếp thị lại (remarketing) để cung cấp ưu đãi cho các khách hàng tiềm năng có giá trị
Bạn cũng có thể tận dụng dữ liệu quảng cáo trả phí để cải thiện sự hiểu biết của đội ngũ bán hàng và tiếp thị về thị trường mục tiêu và hành trình mua sắm của khách hàng. Dữ liệu này có thể trợ giúp cho mọi nỗ lực tạo ra khách hàng tiềm năng của bạn, từ quảng cáo trả phí cho đến email marketing.
3. Email marketing
Email marketing cũng là một cách phổ biến để tạo ra khách hàng tiềm năng. Trên thực tế, 60% người tiêu dùng tuyên bố rằng nội dung email ảnh hưởng đến các quyết định mua hàng của họ.
Với email marketing, bạn có thể thực hiện một cách tiếp cận cá nhân hóa và lâu dài để phát triển công ty và mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng.
Email marketing cung cấp cho bạn một giải pháp trọn gói để giao tiếp với các khách hàng tiềm năng. Ví dụ, bạn có thể tạo nhiều phân khúc đối tượng và các chiến dịch email khác nhau. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể gửi nội dung và tạo ra những ưu đãi phù hợp với sở thích và mối bận tâm của người dùng.
Các doanh nghiệp trong hầu hết mọi lĩnh vực đều đang sử dụng email marketing bởi vì tính hiệu quả và lợi tức đầu tư (ROI) mà nó mang lại. Trên thực tế, các doanh nghiệp đã nhận thấy ROI tăng trung bình từ 72.000 VNĐ đến 80.000 VNĐ trên mỗi 1.000 VNĐ chi phí.
Làm thế nào mà email marketing có thể tạo ra khách hàng tiềm năng?
Bạn có thể tạo khách hàng tiềm năng với email marketing bằng cách:
- Xây dựng mối quan hệ với MQL bằng cách gửi cho họ những nội dung thông tin hữu ích
- Gửi nội dung BOFU để theo sát các khách hàng tiềm năng SQL
- Gửi các bản cập nhật và ưu đãi đặc biệt để phục vụ cho các khách hàng tiềm năng SVQL để upsell và cross-sell.
Để có kết quả tốt nhất với email marketing, hãy đảm bảo công ty của bạn cung cấp nội dung có giá trị.
Mặc dù bạn có thể sẽ muốn gửi các nội dung làm nổi bật dịch vụ hoặc sản phẩm của mình nhưng hãy nhớ đặt khách hàng của mình lên hàng đầu. Hãy cung cấp cho họ thứ gì đó có giá trị. Nếu không, họ sẽ hủy đăng ký nhận bản tin hoặc thậm chí không thèm đọc chúng.
4. Tiếp thị và quảng cáo trên mạng xã hội
Truyền thông mạng xã hội (social media) đã mang lại đến cơ hội to lớn để các doanh nghiệp có thể tạo ra khách hàng tiềm năng bền vững từ các nền tảng mạng xã hội như Facebook, LinkedIn và Instagram.
Tiếp thị truyền thông mạng xã hội (social media marketing) tập trung vào việc tạo bài đăng và nội dung sáng tạo cho những người theo dõi để khuyến khích họ tương tác với thương hiệu của bạn. Trong khi đó, quảng cáo trên mạng xã hội (social media advertising) thường tập trung vào việc tạo nội dung quảng cáo để nâng cao nhận thức về thương hiệu và từ đó tạo ra khách hàng tiềm năng.
Làm thế nào mà tiếp thị và quảng cáo trên mạng xã hội có thể tạo ra khách hàng tiềm năng?
Dưới đây là một số ý tưởng trong việc tạo ra khách hàng tiềm năng từ các trang mạng xã hội:
- Chạy các chiến dịch nhắm mục tiêu nâng cao để tăng lượt theo dõi, lượt thích và thậm chí là lượt chia sẻ
- Chạy các chiến dịch quảng cáo để thu thập thông tin liên hệ của khách hàng
- Đăng nội dung thông tin hữu ích để nâng cao nhận thức về thương hiệu và lưu lượng truy cập của website
- Trả lời các lời bình luận, câu hỏi hoặc mối bận tâm của khách hàng
5. Tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung (content marketing) là một chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng cực kỳ hiệu quả. Bằng cách tạo nội dung nguyên bản và hữu ích hướng đến đối tượng mục tiêu, bạn có thể nắm bắt được nhu cầu của khách hàng tiềm năng ở các giai đoạn khác nhau trong phễu marketing và từ đó nuôi dưỡng họ để trở thành khách hàng thực sự.
Một vài ví dụ phổ biến về tiếp thị nội dung:
- Bài đăng blog
- Nội dung dạng dài
- Infographic
- Video
- Podcast
- Hướng dẫn trực tuyến
Làm thế nào mà tiếp thị nội dung có thể tạo ra khách hàng tiềm năng?
Bạn có thể sử dụng tiếp thị nội dung kết hợp với các chiến lược lead generation khác — từ SEO, social media cho đến email marketing:
- Xuất bản hướng dẫn trực tuyến miễn phí, có thể tải xuống
- Viết bài đăng blog với nội dung hữu ích cho người dùng trong giai đoạn đầu của hành trình mua hàng
- Tạo nội dung có xu hướng lan truyền chẳng hạn như infographic
- Xây dựng thư viện tài nguyên để hỗ trợ cho đội ngũ bán hàng
- Tạo kho bài viết hỗ trợ cho các khách hàng hiện tại
Những câu hỏi thường gặp về lead generation
Bạn đang có nhiều thắc mắc về lead generation? Hãy tìm câu trả lời tại đây:
1. Lead là gì?
Lead là một cá nhân hay tổ chức đang quan tâm đến doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Lead có thể thể hiện sự quan tâm theo nhiều cách khác nhau:
- Tải xuống hướng dẫn trực tuyến
- Hoàn thành biểu mẫu liên hệ
- Theo dõi trang mạng xã hội của doanh nghiệp
Trong hầu hết mọi trường hợp, doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được phản hồi từ khách hàng tiềm năng trước khi khách hàng tiềm năng nhận được phản hồi từ bạn.
Mặc dù bạn có thể liên hệ trước (chẳng hạn như phương pháp cold calling), nhưng cách tiếp cận này thường không mang lại hiệu quả.
Khi khách hàng tiềm năng tìm đến với doanh nghiệp của bạn một cách tự nhiên, thì khả năng cao là họ sẽ thực sự mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn.
2. Có những loại lead nào?
Bảng dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về các loại lead khác nhau:
Phân Loại Lead | Định Nghĩa | Vị Trí Trên Phễu Marketing |
---|---|---|
Marketing Qualified Lead (MQL) | MQL đến từ các nỗ lực tiếp thị của bạn (chẳng hạn như cung cấp tài liệu có thể tải xuống) | MQL thường ở giai đoạn đầu của phễu. Khách hàng ở giai đoạn này thường chưa sẵn sàng để kết nối với đội ngũ bán hàng. |
Sales Qualified Lead (SQL) | SQL thể hiện sự quan tâm ngay lập tức đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Họ thường sẽ điền vào biểu mẫu liên hệ của bạn để bày tỏ sự quan tâm về sản phẩm. | Những khách hàng tiềm năng này thường ở phía dưới của phễu. SQL thường là những khách đã sẵn sàng để trao đổi với đội ngũ bán hàng. |
Product Qualified Lead (PQL) | PQL thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng cách đăng ký dùng thử bản miễn phí. | PQL thường đang trong giai đoạn tìm hiểu. Sau khi dùng thử sản phẩm của bạn, họ có thể sẽ liên hệ với đội ngũ bán hàng để đặt câu hỏi hoặc tìm hiểu thêm. |
Service Qualified Lead (SVQL) | SVQL là những khách hàng hiện đang sử dụng và thanh toán đều đặn cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. | Đây là những khách hàng tiềm năng đã có sự quan tâm tích cực đến doanh nghiệp của bạn. Họ sẽ chủ động liên hệ với đội ngũ bán hàng của bạn để yêu cầu mua thêm hoặc nâng cấp lên một gói khác. |
3. Sự khác nhau giữa outbound lead generation và inbound lead generation?
Bạn có thể tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua hai phương pháp: outbound và inbound. Dưới đây là những điểm khác biệt giữa hai phương pháp này:
Outbound Lead Generation | Inbound Lead Generation | |
---|---|---|
Định Nghĩa | Chiến lược tập trung vào việc thúc đẩy người tiêu dùng tìm mua sản phẩm của bạn | Chiến lược tập trung vào việc thu hút để người tiêu dùng tự tìm đến thương hiệu của bạn. |
Ví Dụ | Cold calling Trade show Quảng cáo |
Đăng bài viết blog Video marketing Đăng bài trên mạng xã hội |
Trong hầu hết mọi trường hợp, inbound marketing luôn tạo ra những khách hàng tiềm năng chất lượng cao. Đó là bởi vì phương pháp này tiếp cận những khách hàng tiềm năng ở thời điểm mà họ đang tìm kiếm doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ giống với của bạn.
Trong quá trình tìm kiếm của khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp của bạn sẽ đóng vai trò là một nguồn tài nguyên hữu ích. Trên thực tế, hơn 80% nhà tiếp thị đều cho rằng các hoạt động inbound marketing mang lại khách hàng tiềm năng có giá trị cao hơn outbound marketing.
Trở thành đơn vị dẫn đầu trong việc chuyển đổi số bằng cách hợp tác với lead generation agency hàng đầu
Hala Media là lead generation agency hàng đầu, đã thực hiện hàng trăm chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số và tạo ra hàng triệu khách hàng tiềm năng trong suốt ba năm qua. Các khách hàng doanh nghiệp đã hợp tác với chúng tôi trong suốt những năm qua đều có cùng một mục tiêu duy nhất, đó là kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn để từ đó có thể chốt được nhiều đơn hàng hơn và kiếm thêm nhiều doanh thu về cho doanh nghiệp của họ.
Với đội ngũ chuyên nghiệp, chúng tôi đã giúp cho hàng trăm khách hàng doanh nghiệp trong và ngoài nước đạt được các mục tiêu kinh doanh cụ thể khác nhau và từ đó giúp họ vươn lên một tầm cao mới. Giờ đây, chúng tôi rất sẵn lòng để mang lại kết quả thành công tương tự cho doanh nghiệp của bạn!
Bạn có đang muốn thu hút các khách hàng tiềm năng mới về cho doanh nghiệp của mình? Hãy liên hệ với chúng tôi bằng biểu mẫu hoặc gọi cho chúng tôi ngay hôm nay theo số 0784 169 491 để xây dựng một chiến dịch lead generation phù hợp cho doanh nghiệp của bạn!