Earned Media Là Gì? (Và Hướng Dẫn Chi Tiết Về Nó)
Earned Media, hay còn được gọi là truyền thông kiếm được, là những nội dung mô tả về doanh nghiệp của bạn được viết bởi các bên thứ ba và được xuất bản trên các kênh mà bạn không sở hữu, chẳng hạn như các bài chia sẻ trên mạng xã hội về doanh nghiệp của bạn từ khách hàng.
Mặc dù các phương tiện truyền thông kiếm được khó mà đạt được trong thời kỳ tiền kỹ thuật số, nhưng giờ đây, nó đã trở thành thứ mà các công ty thuộc mọi quy mô đều có thể kiếm được. Cho dù đó là bài chia sẻ trên facebook, bài đăng trên blog cá nhân, bài đánh giá trên Google hoặc bài viết của một trang tin tức, thì bạn cũng đều có thể thu hút các phương tiện truyền thông kiếm được này để xây dựng thương hiệu và sự hiện diện trực tuyến cho doanh nghiệp của bạn.
Nếu bạn cần trợ giúp để xây dựng một chiến lược truyền thông kiếm được, thì Hala Media có thể hỗ trợ cho bạn. Với các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số của chúng tôi, doanh nghiệp của bạn có thể phát triển sự hiện diện trực tuyến và tạo ra kết quả thực sự, chẳng hạn như gia tăng khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng. Hãy liên hệ với chúng tôi trực tuyến hoặc gọi cho chúng tôi theo số 0784 169 491 để tìm hiểu thêm!
Vậy Earned Media thực sự là gì?
Earned Media là những nội dung được xuất bản trên các kênh hoặc trang web mà bạn không sở hữu, chẳng hạn như trang tin tức hoặc trang mạng xã hội. Vì bạn không sở hữu những nội dung này, nên bạn phải nổ lực để kiếm được nó.
5 ví dụ về Earned Media
Bạn đang tò mò về các ví dụ của Earned Media? Dưới đây là 5 ví dụ phổ biến của phương tiện truyền thông này:
- Bài đăng chia sẻ trên mạng xã hội từ người dùng bên thứ ba
- Bài viết về doanh nghiệp trên website của bên thứ ba
- Bài đánh giá về sản phẩm dịch vụ từ bên thứ ba
- Bình luận có nhắc tới doanh nghiệp từ bên thứ ba
- Ấn phẩm thương mại đề cập tới doanh nghiệp
Khi đề cấp đến các ví dụ về Earned Media, bạn sẽ muốn ghi nhớ về sự khác biệt giữa Earned Media, Paid Media, và Owned Media. Tiếp tục đọc để tìm hiểu về các tính năng độc đáo của chúng và cách mà chúng có thể kết hợp cùng nhau.
Sự khác biệt giữa Earned Media, Paid Media và Owned Media
Để hiểu về Earned Media, bạn cần phải hiểu nó chung với các loại phương tiện truyền thông khác, chẳng hạn như Owned Media và Paid Media.
Owned Media
Có lẻ bạn cũng đã có thể biết được khi nhìn vào tên của nó, Owned Media đề cập đến các nội dung mà công ty của bạn sở hữu và kiểm soát. Điều này bao gồm tất cả các trang con trên website và blog doanh nghiệp của bạn, và cũng như các bài đăng trên trang mạng xã hội của doanh nghiệp bạn.
Paid Media
Paid Media bao gồm tất cả mọi thứ mà bạn phải trả để tiếp cận khách hàng, chẳng hạn như quảng cáo Google và Facebook. Về cơ bản, bất cứ khi nào bạn bỏ tiền ra để tiếp cận khách hàng tiềm năng, thì tức là bạn đang sử dụng Paid Media.
Earned Media
Earned Media đề cập đến các nội dung liên quan đến doanh nghiệp của bạn nhưng không xuất bản trên các trang mà bạn đang sở hữu. Trong hầu hết mọi trường hợp, điều này xảy ra một cách tự nhiên, nhưng trong một số trường hợp đặc biệt, đó là kết quả của việc tiếp cận và quảng bá.
Earned, Owned và Paid Media trong thực tế
Mặc dù các phương tiện truyền thông này mang tính chất khác nhau, nhưng nhìn chung chúng có thể kết hợp cùng nhau. Lấy ví dụ như sau.
Doanh nghiệp của bạn tạo một infographic về một chủ đề phổ biến trong lĩnh vực đang hoạt động và thực hiện các việc sau
- Owned Media: Bạn tạo infographic trên blog và chia sẻ nó trên trang mạng xã hội do doanh nghiệp của bạn sở hữu.
- Earned Media: Bạn khuyến khích người theo dõi chia sẻ infographic và họ thực sự đã chia sẻ nó.
- Paid Media: Bạn chạy chiến dịch quảng cáo Google để quảng bá infographic.
Để có kết quả tốt nhất từ các nỗ lực tiếp thị của mình, bạn sẽ muốn sử dụng kết hợp cả ba phương tiện truyền thông này.
Tại sao Earned Media lại hữu ích?
Mặc dù Earned Media đôi khi có thể diễn ra một cách tự nhiên khi doanh nghiệp của bạn thực hiện điều gì đó đáng để đưa tin nhưng thường thì nó là sản phẩm của việc nghiên cứu và tiếp cận cộng đồng. Điều này có nghĩa là nó đòi hỏi nhiều công sức hơn là chỉ xuất bản nó trên website của bạn.
Tại sao lại phải phức tạp như vậy?
Điều quan trọng cần phải đề cập tới là người tiêu dùng biết rằng tất cả các doanh nghiệp đều sẽ cố gắng đăng nội dung có lợi về họ. Người tiêu dùng cũng biết rằng các bài viết và bài đăng trên website của bạn được thiết kế để làm cho sản phẩm và dịch vụ của bạn trở nên tuyệt vời và mọi thứ có phần hơi thiên vị.
Mặt khác, với Earned Media, người đọc sẽ thấy rằng các biên tập viên và chủ sở hữu các website khác nhận thấy nội dung của bạn đáng để nhắc tới hoặc đáng để thảo luận. Họ biết rằng các ý kiến khách quan sẽ có nhiều khả năng ít thiên vị hơn so với các ý kiến mà bạn đưa ra trên website của mình và các nhà xuất bản không có lý do gì để đăng sai lệch thông tin về thương hiệu của bạn.
Ngoài việc củng cố hình ảnh công ty của bạn với những người đã quen thuộc với nó, Earned Media cũng có thể giúp bạn tiếp cận lượng khách hàng tiềm lớn hơn so với những gì mà website của bạn có thể cung cấp.
Bạn sẽ rất khó để có thể kiếm được hơn vài nghìn khách truy cập mỗi tháng, trừ khi bạn là một tập đoàn lớn và đã dành nhiều năm để xây dựng sự hiện diện trực tuyến. Và mặc dù đây không hẳn là một điều xấu, đặc biệt nếu những khách truy cập đó đủ điều kiện và có khả năng chuyển đổi, thì chỉ cần một bài viết trên một trang tin tức về thị trường là đã có thể dễ dàng thu hút được một lượng lớn độc giả tương tự như với các tập đoàn lớn chỉ trong vòng một ngày.
Với Earned Media, bạn có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu - và nếu phạm vi phủ sóng đủ tốt, thì hãy quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Ngoài ra, hầu hết các trang tin tức có uy tín cũng sẽ thường thêm vào một liên kết dẫn đến trang web của bạn trong phần nội dung của họ. Và nếu bạn hiểu về SEO, thì bạn sẽ biết rằng chỉ riêng điều này thôi đã khiến Earned Media xứng đáng với thời gian và công sức của bạn. Xây dựng liên kết là một quá trình khó khăn và tốn thời gian để kiếm được các liên kết từ các trang web phổ biến trong lĩnh vực của bạn để có thể tạo ra tác động tích cực đến thứ hạng website của bạn trên Google.
Cách để thu được Earned Media cho thương hiệu của bạn
Bạn đã hiểu được định nghĩa của Earned Media, và giờ bạn đã sẵn sàng để tìm hiểu cách "kiếm được" nó?
Hãy bắt đầu chiến lược Earned Media cho công ty của bạn với năm bước sau
1. Hãy biến mạng xã hội thành một phần trong đời sống của bạn
Các mạng xã hội như Facebook và Instagram rất hữu ích cho Earned Media.
Bạn có thể sử dụng mạng xã hội để kết nối, tương tác với khách hàng mục tiêu của mình và thậm chí thu hút cả những nhà sáng tạo nội dung trong lĩnh vực, chẳng hạn như các blogger, các influencer, v.v. Việc giao tiếp với khách hàng của bạn có thể tạo ra sự khác biệt to lớn về mặt hiệu suất cho các chiến lược tiếp thị và truyền thông của bạn
Hãy dành thời gian để lướt mạng xã hội và tương tác với những người theo dõi và cả những người không theo dõi bạn.
2. Xuất bản nội dung có giá trị
Nội dung là một trong những thành phần quan trọng nhất đối với chiến lược Earned Media của bạn
Nếu bạn không tạo nội dung mà mọi người muốn chia sẻ, bạn có thể sẽ gặp phải những thất bại trong cách tiếp cận của mình. Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút các lượt chia sẻ, liên kết, lời cảm ơn và hơn thế nữa nếu bạn xuất bản nội dung kém chất lượng. Hãy cung cấp cho mọi người một lý do để chia sẻ nội dung của bạn.
Hãy nghĩ về những thứ thúc đẩy động lực cho khách hàng của bạn cũng như những thứ khiến họ quan tâm.
Vậy những loại nội dung sáng tạo nào có thể khiến cho các khách hàng cảm thấy hào hứng và tương tác? Nội dung tương tác, chẳng hạn như các bức ảnh động GIF, là một ví dụ điển hình về nội dung được người dùng yêu thích. Infographic cũng là một dạng nội dung tương tác, nó cung cấp cho mọi người thông tin nhanh chóng với các màu sắc bắt mắt.
3. Kết nối với những người trong lĩnh vực
Tiếp cận cộng đồng là một phần quan trọng của Earned Media.
Khi bạn tiếp cận và tạo mối quan hệ với những người trong lĩnh vực của bạn, chẳng hạn như các blogger, các influencer, các nhà cung ứng và các đối tác, công việc của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Xây dựng mối quan hệ với những cá nhân này có thể giúp việc kiếm được Earned Media bớt rắc rối hơn vì họ quen biết và tôn trọng bạn - và cũng như nội dung của bạn.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những người trong lĩnh vực của bạn không phải lúc nào cũng rãnh để giúp đỡ bạn. Hãy cho họ một lý do bằng cách cung cấp thứ gì đó có giá trị với họ, chẳng hạn như một phần quà tặng. Nếu không, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc kết nối với những cá nhân này như một phần trong chiến lược truyền thông của mình.
4. Trở thành thương hiệu được khách hàng yêu thích
Khách hàng thường đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược truyền thông và cũng như thành công chung cho doanh nghiệp của bạn.
Hãy tối đa hóa vai trò của khách hàng bằng cách trở thành thương hiệu yêu thích của họ. Bạn có thể đảm nhận vai trò này bằng cách mang đến cho khách hàng của mình một trải nghiệm tuyệt vời. Mặc dù sáng kiến này có thể buộc đội ngũ của bạn đầu tư đáng kể thời gian và công sức nhưng nó sẽ mang lại lợi ích cho công ty của bạn về lâu dài, và quan trọng trên hết là doanh số bán hàng của bạn.
Một số cách mà bạn có thể thực hiện để cải thiện cảm xúc của khách hàng đối với thương hiệu của mình:
- Trả lời các câu hỏi của khách hàng trên mạng xã hội và email một cách nhanh chóng
- Tương tác với khách hàng bằng người thật (không phải bot).
- Cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng
- Cung cấp trải nghiệm khách hàng hợp lý, chẳng hạn như mua hàng và thanh toán
Mặc dù niềm đam mê của khách hàng đối với thương hiệu của bạn sẽ không thay đổi chỉ sau một đêm nhưng sáng kiến này có thể tạo ra tác động lâu dài đến doanh nghiệp của bạn và cũng như sự thành công của nó.
5. Sẵn sàng cho việc thất bại
Earned Media là một trong những phần thách thức nhất của tiếp thị kỹ thuật số
Đó là lý do tại sao doanh nghiệp của bạn đôi khi nên chuẩn bị cho việc thất bại. Ví dụ, bạn có thể sẽ không nhận được phản hồi từ các blogger trong lĩnh vực. Hoặc, nội dung bạn đăng trên mạng xã hội gần như không nhận được lượt chia sẻ nào từ khách hàng của mình. Điều gì đến sẽ đến.
Hãy tận dụng tối đa những thất bại này bằng cách lập danh sách những điều có thể rút kinh nghiệm từ nó. Làm thế nào doanh nghiệp của bạn có thể làm tốt hơn vào lần tới? Hoặc, tại sao bạn cho rằng chiến thuật đó không mang lại hiệu quả? Hãy đặt ra những câu hỏi để hiểu rõ hơn về cách mà bạn có thể cải thiện.
Bạn muốn đầu tư vào Earned Media cho doanh nghiệp của mình?
Earned Media có thể cực kỳ có giá trị đối với chiến lược tiếp thị của bất kỳ công ty nào, nhưng kiếm được nó thường nói dễ hơn làm. Nếu bạn muốn bắt đầu sử dụng nó để tiếp cận các khách hàng mới và phát triển thương hiệu của mình, Hala Media có thể giúp bạn
Đội ngũ truyền thông đầy tài năng của chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc giúp các khách hàng xây dựng mối quan hệ với các biên tập viên và cơ quan báo chí truyền thông.
Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn bởi một chiến lược gia về cách mà công ty của bạn có thể được xuất hiện trên các trang web tin tức nhằm mục đích phát triển thương hiệu của mình.