Làm Thế Nào Để Tiếp Thị Nội Dung Cải Thiện SEO

làm thế nào để tiếp thị nội dung cải thiện SEO

Làm Thế Nào Để Tiếp Thị Nội Dung Cải Thiện SEO?

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương án để cải thiện thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm, thì liệu tiếp thị nội dung có phải là một phương án khả thi hay không?

Nếu bạn quyết định đọc tiếp bài viết này, có lẽ bạn đang tự hỏi liệu bạn có thể cải thiện SEO bằng tiếp thị nội dung hay không, hoặc liệu tiếp thị nội dung mang lại lợi ích nào về SEO hay không.

Gọi 0784 169 491 để được trò chuyện với một chuyên viên về dịch vụ tiếp thị nội dung của Hala Media hoặc tiếp tục đọc để tìm hiểu cách mà tiếp thị nội dung và SEO có thể phối hợp với nhau để giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Cách để kết hợp SEO với tiếp thị nội dung

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay SEO (Search Engine Optimization), là quá trình một trang web được tối ưu hóa để xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Mặt khác, tiếp thị nội dung là một nhánh của tiếp thị kỹ thuật số liên quan đến việc điều hướng khách truy cập trang web thông qua phễu mua hàng (buyer funnel) bằng cách cung cấp cho họ các nội dung hữu ích và thú vị.

Mặc dù hai khái niệm này thoạt nhìn thì có vẻ xa cách giống như mặt trăng và mặt trời, nhưng thực sự thì nó là điều khả thi để tạo ra một chiến lược tiếp thị nội dung cho SEO — nghĩa là một chiến lược tiếp thị nội dung giúp trang web của bạn xếp hạng tốt hơn và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Khi các thuật toán của Google đã phát triển và thay đổi, Google bắt đầu ưu tiên nhiều hơn tới yếu tố của một chiến lược tiếp thị nội dung tốt. Ví dụ, những nội dung mới có độ dài nhất định, nhắm mục tiêu theo số lượng từ khóa và trên các trang cụ thể. Trên thực tế, một chiến lược SEO mạnh mẽ thì luôn đi kèm với việc tạo ra các nội dung được tối ưu cho SEO.

Lợi ích SEO của tiếp thị nội dung

Hãy xem xét kỹ hơn một chút về một số lợi ích của tiếp thị nội dung SEO và tìm hiểu những cách cụ thể mà một chiến lược tiếp thị nội dung có thể mang lại cho bạn những lợi thế để có thể vượt mặt các đối thủ cạnh tranh trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm.

Nhiều nội dung hơn = nhiều cơ hội từ khóa hơn

Các công cụ tìm kiếm không thể “nhìn thấy” các trang web như cách mà bạn và tôi có thể nhìn. Mặc dù con người chúng ta có thể nhìn vào một trang web có các hình ảnh về đồ chơi trẻ em và hiểu rằng đó là một trang web thương mại điện tử đang bán các đồ chơi cho trẻ em, nhưng Google thì không nhìn được và không có cách nào để nhận biết được mục đích của trang web là gì trừ khi những từ khóa liên quan được viết ở đâu đó.

Tiếp thị nội dung cho phép bạn tạo ra các loại nội dung vượt ra ngoài phạm vi của các đoạn văn bản kèm vài hình ảnh, mà thông thường không gian cho các từ khóa của bạn có thể bị hạn chế. Thông qua việc sử dụng các bài báo, bài đăng blog, sách trắng, infographic và các loại nội dung khác, bạn có thể sử dụng nhiều từ khóa có liên quan hơn đến nội dung trang web của bạn.

Ví dụ, nếu trang web của bạn bán yến sào, bạn có thể sẽ muốn xếp hạng cao cho các từ khóa liên quan đến yến chưng. Thay vì cố gắng nhồi nhét tất cả các từ khóa liên quan đến yến chưng mà bạn có thể nghĩ ra vào một khoảng trống hoặc trang con, bạn có thể tạo một sách trắng (white paper) để hướng dẫn những người sành ăn như là“Cách chưng yến sào [tên thương hiệu của bạn] với hạt sen” hoặc tạo một video trên Youtube để trình bày về việc chưng yến của bạn. Nội dung này không chỉ hữu ích mà còn thú vị. Đây cũng là một cơ hội tuyệt vời để sử dụng các từ khóa và đạt được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm!

Google thích các nội dung dạng dài

Theo một nghiên cứu mới đây, các trang xếp hạng cao nhất trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm như Google thường có xu hướng có nội dung dạng dài.

xếp hạng cao dựa vào nội dung dạng dài

Như biểu đồ trên cho thấy, các trang ở ba vị trí đầu tiên của kết quả tìm kiếm trên Google có trung bình khoảng 2400 từ mỗi trang.

Nội dung dài có phải sẽ luôn luôn tốt hơn? Không nhất thiết. Rốt cuộc, nếu bài báo, bài đăng blog hoặc sách trắng của bạn cứ lặp đi lặp lại mà không cung cấp được bất kỳ loại thông tin quan trọng hữu ích nào, thì khách truy cập sẽ cảm thấy mệt mỏi và rời đi ngay lập tức, và điều đó thực sự có thể ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn. Tuy nhiên, các nội dung hữu ích, nhiều thông tin thường có xu hướng dài hơn, do đó, điều hợp lý là nó sẽ tương quan với thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Hãy nghĩ về lần cuối cùng mà bạn tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi của mình bằng Google hoặc YouTube. Bạn mất bao lâu để tìm một video hoặc một bài đăng trả lời đầy đủ và chi tiết cho câu hỏi của bạn? hoặc giúp bạn giải quyết vấn đề của mình?

Khi các công cụ tìm kiếm đã hoàn thiện và phát triển, thì nó đã thay đổi thuật toán để kết hợp các yếu tố khác ngoài mật độ từ khóa (nghĩa là số lần bạn sử dụng từ khóa trong bài viết). Vì vậy, bằng cách tạo nội dung hữu ích mà khách truy cập thực sự đánh giá cao, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để chiếm vị trí top đầu so với những người đang cố gắng sử dụng từ khóa để qua mặt Google!

Nội dung hữu ích giúp người dùng ở lại trang lâu hơn

Giả sử ai đó truy cập vào trang web của bạn từ một tìm kiếm trên Google, nhưng họ không thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm và rời đi ngay lập tức (không truy cập bất kỳ trang nào khác trên website của bạn). Điều này được gọi là thoát trang và tỷ lệ phần trăm những người thực hiện thao tác này ở mỗi trang trên trang web của bạn được tính vào tỷ lệ thoát trang (bounce rate) của bạn.

Google có thể đưa các số liệu như tỷ lệ thoát vào hồ sơ SEO tổng thể trang web của bạn. Nếu một trang có tỷ lệ thoát rất cao, thì đó thường là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn với trang đó—và Google chắc chắn không muốn tiếp tục xếp hạng trang đó ở mức cao nếu nó khiến tất cả khách truy cập trở lại trang tìm kiếm. Đôi khi nội dung hữu ích có thể giúp bạn cải thiện tỷ lệ thoát và giải quyết các vấn đề như thế này, đặc biệt nếu nội dung đó được thực hiện và biên soạn một cách chu đáo.

Ví dụ, giả sử tỷ lệ thoát trên trang chủ của bạn rất cao và bạn cho rằng đó là do khách truy cập không biết nên vào đâu để tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn có thể thêm một số nội dung để giới thiệu về công ty của mình hoặc đề xuất những trang họ nên ghé thăm. Điều này có thể giữ họ trên website lâu hơn, giữ chân họ ở các trang con khác và giảm thiểu tín hiệu tiêu cực này với Google - vì vậy, nó sẽ cùng lúc giải quyết ba vấn đề cho bạn chứ không chỉ là một vấn đề!

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, nội dung không giúp ích cho khách truy cập của bạn, thì sẽ không tạo được điểm nhấn hoặc đơn giản là nó sẽ khiến người đọc cảm thấy nhàm chán và có thể khiến họ bỏ đi ngay lập tức. Nếu nội dung của bạn khiến mọi người bỏ ngay lập tức, thì điều này có thể gây hại cho tỷ lệ thoát trang của bạn. Vì vậy, độ dài nội dung là quan trọng, nhưng cũng đừng lãng phí thời gian của khách truy cập với những nội dung không hữu ích!

Nội dung độc đáo có thể giúp bạn đạt được thứ hạng cao cho từ khóa mới

Cuối cùng, có một điểm chung mà SEO và tiếp thị nội dung thường có: đó là nó thường tập trung vào việc tìm kiếm thứ gì đó mà chưa được mọi người thực hiện và cố gắng xếp hạng cao cho nó.

Bằng cách kết hợp việc nghiên cứu từ khóa - một trong những kỹ năng quan trọng bạn nên học để cải thiện SEO - vào chiến lược tiếp thị nội dung của mình, bạn không chỉ có thể tập trung vào việc tạo chiến lược tiếp thị nội dung để đạt được lợi ích SEO mà còn tạo ra nội dung độc đáo, chưa từng được tìm thấy trước đây để hiển thị doanh nghiệp hoặc trang web của bạn cho khách truy cập đang tìm kiếm các từ khóa dài (long-tail keyword).

Ví dụ, nếu bạn đang bán thú nhồi bông trực tuyến, thì một ý tưởng sáng tạo là bạn có thể tạo một bài đăng về lý do tại sao trẻ em lại thích thú nhồi bông hoặc thậm chí tại sao nó lại là một món quà sinh nhật tuyệt vời. Nhưng điều này chắc chắn đã được thực hiện trước đây! Thay vào đó, bằng cách thực hiện một nghiên cứu nhỏ, bạn có thể thấy rằng hàng tháng có vài chục người đang tìm kiếm một bài viết chi tiết về lợi ích sức khỏe của việc ôm thú nhồi bông, nhưng không có bất kỳ bài viết nào hay về chủ đề này.

Đây là một chủ đề hoàn hảo cho chiến lược tiếp thị nội dung của một công ty bán thú nhồi bông trực tuyến, bởi vì bạn có thể viết về nó một cách có căn cứ và có kiến thức cũng như nguồn lực cần thiết để tạo ra nội dung đó. Ngoài ra, vì bạn bán thú nhồi bông nên bạn có thể kết thúc bài viết bằng một lời kêu gọi hành động nhẹ nhàng kiểu như “nhấp vào đây để xem các loại thú nhồi bông phổ biến của chúng tôi để ship miễn phí đến nhà bạn hoặc người thân của bạn”.

Miễn là nội dung bạn đang viết là duy nhất và có liên quan đến công ty của bạn, những nội dung độc đáo này có thể giúp bạn chiếm các vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm và đạt được phạm vi tiếp cận rộng hơn.

Các lợi ích khác của tiếp thị nội dung

Mặc dù bạn hoàn toàn có thể cải thiện SEO với tiếp thị nội dung trên trang web của mình, nhưng lợi ích của tiếp thị nội dung vượt xa việc tăng thứ hạng và khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm. Trên thực tế, mục tiêu chính của bạn khi thiết lập một chương trình tiếp thị nội dung không nhất thiết phải là cải thiện SEO của bạn, bởi vì nội dung trang web của bạn có thể không nhất thiết phải có tác động đáng kể đến SEO.

Tiếp thị nội dung mang lại một số lợi ích khác liên quan đến khách hàng tiềm năng của bạn. Nó lấp đầy khoảng trống trong phễu mua hàng, giới thiệu doanh nghiệp của bạn với nhiều đối tượng hơn và tạo cảm giác thiện chí cho những người truy cập trang web của bạn.

Hãy tạo một chiến lược tiếp thị nội dung phù hợp với SEO và khách truy cập của bạn

Bạn đã hiểu về những cách mà tiếp thị nội dung có thể cải thiện SEO và bây giờ có thể là bạn sẽ tìm cách tạo chiến lược tiếp thị nội dung vừa giúp ích cho khách truy cập vừa giúp ích cho việc SEO trang web của bạn. Đó cũng là sứ mệnh của chúng tôi. Hala Media, một công ty hàng đầu về việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ về tiếp thị kỹ thuật số, có thể tạo ra một chiến lược tiếp thị nội dung phù hợp với SEO, giúp mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh khổng lồ - cả về mặt nội dung lẫn thứ hạng tìm kiếm.

Chúng tôi có thể xây dựng cho bạn một kế hoạch hoàn toàn tùy chỉnh để kết hợp các loại nội dung như bài báo, bài đăng blog, infographic, motiongraphic và sách trắng vào trang web của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để tìm hiểu về những gì chúng tôi có thể làm cho bạn!

gọi ngay
0784 169 491